Sớm bình ổn mặt hàng thịt lợn

Phương Nga – Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua, giá thịt lợn trên cả nước tăng cao bất thường. Điều này mang lại lợi ích trước mắt cho các hộ chăn nuôi, tuy nhiên nếu kéo dài sẽ tiềm ẩn nguy cơ phá vỡ các cân đối của ngành hàng thịt lợn.

Giá tăng gấp đôi vẫn… găm hàng

Ông Nguyễn Văn Đệ, xã Hương Sơn, Mỹ Đức hiện đang có hơn 20 con lợn tới thời kỳ xuất chuồng, nhiều thương lái đã vào trả mức giá 53.000 đồng/kg. Theo ông Đệ, giá thịt lợn hiện nay cao gấp đôi so với thời điểm rớt giá sâu hồi tháng 5/2017. Với mức giá này, trung bình mỗi con lợn, ông Đệ có thể thu lãi từ 1,8 - 2 triệu đồng. Dù giá lợn đang rất có lợi cho xuất bán, tuy nhiên ông Đệ vẫn chần chừ không bán chờ mức giá lợn tăng cao hơn.
 Kiểm tra, chăm sóc đàn lợn tại một trang trại ở huyện Đông Anh
Tương tự, anh Nguyễn Văn Lâm, xã Cấn Hữu, huyện Quốc Oai đang nuôi 700 con lợn, trong đó có hơn 500 lợn thịt. Hiện trang trại của anh đang có 200 con lợn có trọng lượng từ 1 - 1,2 tạ, đủ tiêu chuẩn để xuất chuồng. Mấy ngày qua, các thương lái đã vào trả giá tới 54.000 đồng/kg. Tuy nhiên, anh Lâm vẫn để lại với hy vọng vài ngày nữa, giá lợn sẽ tiếp tục lên cao.

Theo ghi nhận, giá thịt lợn hơi xuất chuồng tại nhiều tỉnh, thành miền Bắc đang ở mức cao, dao động từ 54.000 - 56.000 đồng/kg. Ở các tỉnh miền Trung như Hà Tĩnh, Nghệ An giá thịt lợn hơi dao động ở mức 55.000 đồng/kg. Tại các tỉnh phía Nam, giá lợn hơi đang dao động từ 46.000 - 52.000 đồng/kg. Trước tình hình giá lợn chưa có dấu hiệu ngừng tăng, nhiều chủ hộ chăn nuôi không chỉ ở Hà Nội, mà nhiều địa phương trên cả nước có tâm lý tiếp tục găm hàng, chờ giá tăng thêm.

Cộng đồng trách nhiệm

Lý giải về việc giá lợn tăng cao, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội Nguyễn Thành Trung cho rằng, nguyên nhân là do người chăn nuôi sợ thua lỗ nên không mạnh dạn đầu tư tái đàn, dẫn đến quy mô tổng đàn giảm. Trong khi đó, nhu cầu của thị trường tăng cao, nguồn cung không đáp ứng đủ nhu cầu. “Việc giá lợn tăng hoàn toàn là do thị trường trong nước và người chăn nuôi chi phối” - ông Trung phân tích.

Theo nhận định của ông Trung, từ nay tới cuối năm 2018, nguồn cung sẽ cao hơn do một số trang trại tái đàn trong đợt biến động giá trước. Do đó, ông Trung khuyến cáo các hộ chăn nuôi cần đề phòng sốt giá ảo, không nên găm hàng chờ giá lên cao. Đồng thời, cần thận trọng khi tái đàn, tránh tái đàn ồ ạt dẫn tới nguy cơ thừa nguồn cung, thua lỗ khi cơn sốt giá đi qua.

Trước nhận định của Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) về việc nguồn cung thịt lợn dự kiến tăng 1,5 - 2% trong quý III và quý IV, Thứ trưởng Thường trực Hà Công Tuấn khuyến cáo người chăn nuôi nên xuất lợn đúng tuổi, đúng khối lượng. Đặc biệt, không nên đầu cơ, găm hàng chờ tăng giá và tuyệt đối không để các DN chăn nuôi lớn làm giá. Bên cạnh đó, người tiêu dùng có thể cân nhắc chuyển đổi cơ cấu tiêu dùng phù hợp với nguồn cung thực phẩm trong nước hiện nay, góp phần vào nỗ lực bình ổn giá thịt lợn.

Bộ NN&PTNT cũng đề nghị các địa phương kiểm tra kỹ và có biện pháp phòng trừ dịch bệnh, nhất là sử dụng vaccine cho đàn lợn nái trên địa bàn. Đồng thời tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho việc lưu thông các loại gia súc, gia cầm, đặc biệt là đối với mặt hàng thịt lợn.