Sớm chuẩn bị thủ tục đầu tư các dự án, thực hiện tốt đầu tư công trung hạn

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Chiều nay 15/5, Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND TP Hà Nội đã tiến hành giám sát tại huyện Thạch Thất về công tác giao kế hoạch kinh tế-xã hội (KT-XH), dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2019 và tình hình triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn.

Theo Trưởng Phòng Tài chính-Kế hoạch UBND huyện Thạch Thất Nguyễn Xuân Sinh, giai đoạn 2016-2020, nhu cầu đầu tư trên địa bàn được xác định bám sát với mục tiêu, kế hoạch phát triển KT-XH, chương trình xây dựng nông thôn mới, nhu cầu đầu tư các dự án dân sinh bức xúc, các dự án cải tạo nâng cấp đê điều, phòng chống lụt bão, xây trường học đạt chuẩn và duy trì chuẩn quốc gia…
Tổng nhu cầu vốn đầu tư từ ngân sách huyện là 3.343.423 triệu đồng, trong đó tổng vốn ngân sách có thể đáp ứng được nhu cầu đầu tư là 2.444.717 triệu đồng. Như vậy, nhu cầu đầu tư chưa có vốn để bố trí, chưa đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn này là 898.706 triệu đồng. Để đáp ứng nguồn vốn đó, UBND huyện phấn đấu khai thác có hiệu quả nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất, tương xứng với tiềm năng lợi thế của huyện, đảm bảo thu đủ, thu kịp thời để triển khai các dự án theo kế hoạch đã đề ra.
 Quang cảnh buổi làm việc.
Dù vậy, trước những khó khăn vướng mắc hiện nay, lãnh đạo UBND huyện đề nghị cần sửa đổi, bổ sung Luật Đầu tư công đảm bảo thống nhất với các quy định của Luật Đầu tư công và các luật liên quan (NSNN, Xây dựng, Bảo vệ môi trường, Đất đai…), đồng thời TP cần sớm có văn bản hướng dẫn về xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.
Từ các ý kiến trao đổi tại buổi làm việc, Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND TP Hồ Vân Nga - Trưởng đoàn giám sát ghi nhận công tác giao kế hoạch KT-XH và dự toán NSNN của Thạch Thất nhiều năm qua được thực hiện tốt, nhưng đề nghị huyện lưu ý tiếp tục làm tốt hơn, đoàn sẽ tiếp tục giám sát. Về triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn, huyện cũng làm tốt từ khâu triển khai kế hoạch, xác định nguồn vốn, danh mục dự án… đảm bảo đúng luật và hướng dẫn; có rà soát thường xuyên và điều chỉnh kịp thời để đảm bảo kế hoạch này phù hợp với thực tế triển khai và điều kiện của địa phương; đặc biệt đến nay không để tồn tại nợ đọng XDCB.
Từ đó, Trưởng đoàn đề nghị huyện có sự chỉ đạo sát sao hơn trong công tác này, trong đó để có nguồn thu đáp ứng kế hoạch đầu tư công trung hạn thì cần sớm chuẩn bị thủ tục đầu tư các dự án, tiếp túc rà soát điều chỉnh kế hoạch cho kịp thời, để đảm bảo mục tiêu các dự án, tạo điều kiện tốt cho phát triển KT-XH huyện. Thường trực HĐND huyện cần phối hợp chặt, tăng giám sát việc triển khai kế hoạch đầu tư công này.