Sớm di dân khỏi vùng ảnh hưởng môi trường Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Chính sách hỗ trợ di dân đã được TP ban hành rất đầy đủ. Thời gian tới đề nghị Huyện ủy, UBND huyện Sóc Sơn tập trung chỉ đạo, sớm giải quyết vướng mắc để ổn định đời sống cho người dân. Nơi nào cán bộ không đủ năng lực để thực hiện thì đề xuất thay thế…” - Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn đã nhấn mạnh nội dung trên khi chủ trì hội nghị đối thoại với Nhân dân vùng ảnh hưởng môi trường Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn ngày 17/7. Tham dự buổi đối thoại còn có Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng.

Vì sao người dân chặn xe chở rác?
Cho ý kiến tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Bình Hùng, trú tại thôn Đông Hạ (xã Nam Sơn) cho biết, sở dĩ người dân chặn xe rác là do tiến độ di dân khỏi vùng ảnh hưởng môi trường bán kính 500m và việc đền bù, giải phóng mặt bằng dự án tái định cư diễn ra quá chậm.
Bên cạnh đó, giá đất tái định cư hiện có sự chênh lệch lớn với giá đất đền bù, khiến việc ổn định đời sống của người dân sau di dời gặp khó khăn.
 Người dân phát biểu ý kiến tại cuộc đối thoại
Cùng với việc chậm di dời dân khỏi vùng bán kính 500m, một số ý kiến người dân cũng cho biết việc đền bù đất nông nghiệp hiện cũng rất chậm. Đến nay, riêng tại xã Nam Sơn và Hồng Kỳ vẫn còn hơn 40 hộ dân chưa nhận được đền bù. Người dân trải qua thời gian dài không có tư liệu sản xuất nên rất bức xúc.
Về bồi thường, hỗ trợ tài sản, công trình trên đất vượt hạn mức đất ở, người dân kiến nghị TP có chính sách bồi thường, hỗ trợ 100% đơn giá xây dựng công trình. Lý do là bởi việc xây dựng của các hộ dân trước khi có thông báo thu hồi đất. Việc xây dựng cũng tuân theo quy hoạch và đúng mục đích để sinh hoạt, cư trú và sản xuất.
Trả lời vấn đề một số người dân nêu tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Phạm Văn Minh cho biết, việc chậm đền bù đất nông nghiệp có trách nhiệm chủ yếu của huyện. Việc kiểm đếm các trường hợp thuộc diện đền bù hiện đã được huyện thực hiện xong, tuy nhiên, việc lên phương án cần thời gian.
“Đối với 1 số vị trí, hiện việc xác định thời điểm xây dựng gặp khó khăn nên phải họp thôn, xóm để xác minh. Có 1 số vị trí khó xác định thời điểm hình thành công trình khiến tiến độ đền bù cho bà con bị chậm” - ông Phạm Văn Minh cho biết.
Đối với việc triển khai các bước thuộc dự án di dân vùng ảnh hưởng môi trường Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn (vùng bán kính 0 - 500m), đại diện UBND huyện Sóc Sơn cho biết, đã bố trí một khu tái định cư tại xã Hồng Kỳ, đang tiếp tục đề xuất Sở KH&ĐT Hà Nội trình TP phê duyệt thêm một khu tái định cư nữa để bảo đảm ổn định đời sống cho người dân thuộc diện di dời. 
Xử lý nghiêm hành vi lợi dụng chính sách để trục lợi
Sau khi lắng nghe ý kiến của người dân, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng cho biết, đối với đất bà con đang sử dụng ổn định thì khi cấp giấy chứng nhận thế nào, TP chủ trương đền bù đầy đủ. Mặc dù vậy, đối với hồ sơ cấp không đúng quy định pháp luật mà thanh tra TP xác minh việc cấp không đúng quy định thì cơ quan cấp sẽ phải chịu trách nhiệm. 
 Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng phát biểu tại cuộc đối thoại
Theo Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng, TP hỗ trợ đất liền kề 500.000 đồng là cao hơn rất nhiều so với đất nông nghiệp. Đối với đất có sổ đỏ hợp pháp thì phải đền bù, nhưng cần giám sát chặt.
“Không ai được lợi dụng cơ chế, chính sách của TP để trục lợi. Các trường hợp vi phạm cần phải xử lý nghiêm…” - ông Hùng nói, bởi theo đại diện lãnh đạo TP, tiền đền bù, giải phóng mặt bằng cho người dân là ngân sách Nhà nước, cũng là tiền thuế của Nhân dân đóng góp.
Phó Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh, việc hỗ trợ đối với tài sản trên đất, quy định pháp luật đã rất đầy đủ. Miễn là tài sản hợp pháp thì sẽ được hỗ trợ đầy đủ, kịp thời. Do đó, đề nghị huyện Sóc Sơn vận dụng chính sách, tránh tình trạng sách nhiễu, nhũng nhiễu người dân trong đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng.
Với chính sách tái định cư, đại diện lãnh đạo UBND TP cho biết, đối với gia đình đông người, TP sẽ hỗ trợ tối đã để tạo thuận lợi cho bà con, nhưng quan điểm vẫn là nghiêm cấm hành vi trục lợi. “Chính phủ, TP không bao giờ để người dân di dời cho các dự án chung mà phải màn trời chiếu đất, làm sao để người dân sau tái định cư có cuộc sống tốt hơn” - Phó Chủ tịch UBND Nguyễn Quốc Hùng nói.
Lãnh đạo UBND TP cũng yêu cầu, Sở TN&MT Hà Nội cử cán bộ của Trung tâm quỹ đất phối hợp với huyện Sóc Sơn để thực hiện đo đạc, kiểm đếm nhanh hơn. Quá trình thực hiện phương thức “cuốn chiếu”, làm đâu gọn đấy. Tránh để kéo dài, người dân phải chờ đợi. 
Cán bộ không đủ năng lực thì phải thay thế 
Phát biểu tại cuộc đối thoại, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn nhấn mạnh, những cơ chế, chính sách hỗ trợ di dân tái định cư vùng ảnh hưởng môi trường Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn đã được TP ban hành và hướng dẫn đầy đủ. Mặc dù vậy, trong quá trình triển khai vẫn có những vấn đề phát sinh. 
Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn kết luận cuộc đối thoại
Nhiệm vụ trước mắt, Phó Bí thư Thành ủy đề nghị huyện Sóc Sơn tổng hợp đầy đủ các ý kiến, kiến nghị của người dân, gửi TP có ý kiến đối với những nội dung vượt thẩm quyền để kịp thời tháo gỡ. Trong quá trình thực hiện, đề nghị các cấp, ban ngành, đoàn thể và Nhân dân các xã vùng ảnh hưởng môi trường tiếp tục giám sát, theo dõi; bảo đảm các cơ chế, chính sách được thực hiện đầy đủ trên cơ sở đảm bảo quyền lợi tối đa cho người dân.
Liên quan đến tiến độ thực hiện, Phó Bí thư Thành uỷ đề nghị huyện Sóc Sơn tập trung đền bù toàn bộ các phương án trên đất nông nghiệp, phấn đấu xong trong tháng 7/2020. Đối với phương án đền bù phục vụ dự án di dân, cần tập trung giải quyết xong trong năm 2020. Phương án nào xong thì chi trả luôn cho người dân.
Phó Bí thư Thành uỷ cũng nhìn nhận, để xảy ra việc Nhân dân chặn xe chở rác có trách nhiệm của nhiều phía, trong đó có chính quyền địa phương và cả người dân. Do đó, đề nghị các bên cùng chia sẻ, chung tay tháo gỡ. “TP giao thanh tra tiếp tục giám sát việc thực hiện của huyện. Ai không làm được, làm sai thì thanh tra phải tuýt còi. Nếu cán bộ không đủ năng lực để giải quyết thì phải thay thế” - Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn nhấn mạnh. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần