Sớm di dời nhà máy để tăng không gian xanh cho Thủ đô

Thùy Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Có đến 98,49% người dân được hỏi, ủng hộ quyết định di dời nhà máy gây ô nhiễm, ra khỏi khu dân cư của TP Hà Nội. Đây là kết quả khảo sát của Nhóm làm việc vì sự tham gia của người dân (PPWG) vừa thực hiện vào tháng 5 - 6/2020.

Chia sẻ khảo sát ý kiến về không gian công cộng và thăm dò quan điểm của người dân Hà Nội về việc di dời nhà máy ra khỏi khu dân cư, tại tọa đàm “Hiện trạng di dời nhà máy ra khỏi khu dân cư và cơ hội mở rộng không gian công cộng” tổ chức ngày 23/7, Chủ tịch PPWG Lê Quang Bình cho biết, có đến 98,49% người dân được hỏi ủng hộ quyết định di dời nhà máy gây ô nhiễm ra khỏi khu dân cư của TP Hà Nội. Có tới gần 60% ý kiến người dân cho rằng không gian sống của họ đang bị ảnh hưởng bởi hoạt động của nhà máy, trong đó mức độ bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm không khí độc hại chiếm 80,52%.
Toàn cảnh buổi tọa đàm.
"Theo một khảo sát thực địa khác của PPWG, trong số 39 nhà máy thuộc dạng di dời ghi trong danh sách kèm theo công văn số QHKT/8/2011 của Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội ở 2 quận Hai Bà Trưng và Thanh Xuân thì có 21 nhà máy đã di dời", chuyên gia Lê Quang Bình chia sẻ thêm.
Cũng theo khảo sát của PPWG, đa số người dân được hỏi muốn nhà máy chuyển đi được thay bằng công viên (93%), cơ sở y tế (43%) hoặc cơ sở giáo dục (40%). Điều này cũng nhất quán với nhu cầu của người dân Hà Nội khi 92% người dân được hỏi cho rằng không gian công cộng là quan trọng với lối sống của họ và 79% nhìn nhận, Hà Nội đang thiếu không gian công cộng.
Theo KTS Đinh Đăng Hải - chuyên gia Dự án Thành phố sống tốt, Tổ chức HealthBridge Canada tại Việt Nam, hiện nay, diện tích không gian công cộng ở Hà Nội rất hạn chế, trung bình người dân Hà Nội chỉ có 3m2 diện tích không gian công cộng/người. Thậm chí những người dân sống ở quận Hoàn Kiếm chỉ có 30cm2/người. Như vậy, Hà Nội còn một khoảng cách rất xa mới đạt chuẩn về không gian công cộng so với các TP trên thế giới.
Trường THCS Lê Ngọc Hân (quận Hai Bà Trưng) được xây dựng trên đất di dời nhà máy Rượu Hà Nội.
Đồng quan điểm, Phó Viện trưởng Viện Kiến trúc Quốc gia PGS.TS Phạm Thúy Loan cho rằng, thiết kế đô thị là lĩnh vực chủ yếu tập trung vào chất lượng môi trường không gian đô thị, phục vụ con người và không gian công cộng là chủ đề trọng tâm của thiết kế đô thị.
Trong đó, không gian công cộng phải có khả năng tiếp cận dễ dàng, phục vụ cho đời sống của con người. Khi so sánh về không gian xanh của Hà Nội với các TP trên thế giới hoặc tiêu chuẩn do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị thì đều thấp hơn khá nhiều.
“Để tăng quỹ không gian xanh, đối với công viên, mặt nước, cây xanh sẵn có, Hà Nội cần phát huy tối đa, nâng cao khả năng phục vụ, lồng ghép các mục tiêu vào đó. Bên cạnh đó, TP cũng cần sử dụng quỹ đất chuyển đổi từ những khu đất không sử dụng; ưu tiên cho cây xanh, mặt nước và không gian công cộng để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân” - PGS.TS Phạm Thúy Loan nhấn mạnh.
Dưới góc độ người dân sống cạnh nhà máy Nhà máy bóng đèn phích nước Rạng Đông nhiều năm, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp chia sẻ, thực tế cuộc sống của những hộ dân sống xung quanh các nhà máy sản xuất gây ô nhiễm trong khu dân cư phải đối mặt với rất nhiều bất ổn.
TP Hà Nội đã có kế hoạch cụ thể di dời hơn 100 cơ sở sản xuất gây ô nhiễm ra khỏi nội thành. Quỹ đất sau di dời cần có sơ đồ cụ thể về vị trí, diện tích... và công bố rộng rãi, để người dân có cơ hội đóng góp ý tưởng sử dụng những khu đất đó, phục vụ chính lợi ích của chính họ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần