Sớm đưa giá lợn hơi xuống mức 60.000 đồng/kg

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 30/3, Bộ NN&PTNT đã làm việc với các doanh nghiệp chăn nuôi nhằm bàn giải pháp kéo giảm giá thịt lợn theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

 Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường phát biểu tại cuộc làm việc 
Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, thời gian qua, đơn vị cùng các bộ, ngành, địa phương, các doanh nghiệp… đã và đang quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy mạnh tái đàn lợn gắn với an toàn sinh học và kết nối nhập khẩu, góp phần bình ổn thị trường đối với mặt hàng này.
Theo số liệu thống kê, hiện đã có 99% số xã dịch tả lợn châu Phi đã qua 30 ngày; có 41 tỉnh, TP không tái phát dịch. Trên cơ sở đó, các địa phương đã đẩy mạnh tái đàn lợn. Đến nay, tổng đàn lợn của cả nước đạt gần 24 triệu con, bằng gần 74% so với tổng đàn lợn trước khi có dịch tả lợn châu Phi (khoảng 31 triệu con vào tháng 12/2018). Tốc độ tăng đàn bình quân 3 tháng đầu năm 2020 tăng 6,2%.
Dự kiến, tổng sản lượng thịt lợn năm 2020 phấn đấu đạt 3,9 triệu tấn; trong quý I đạt 811.000 tấn; quý II đạt 950.000 tấn, quý III đạt hơn 1 triệu tấn và quý IV là 1,083 triệu tấn. Như vậy, đến cuối quý II, đầu quý III nguồn cung từ chăn nuôi đã đáp ứng được khoảng trên dưới 90% nhu cầu thịt lợn, đến cuối quý III và quý IV sẽ đáp ứng đủ nhu cầu như mức cao nhất tháng 12/2018 trước khi dịch bùng phát.
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết thêm, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, Bộ NN&PTNT đã liên tục tổ chức nhiều cuộc họp, trực tiếp đến làm việc với các doanh nghiệp chăn nuôi lớn để chỉ đạo sản xuất, đẩy mạnh tái đàn lợn an toàn, từng bước chủ động nguồn cung, góp phần bình ổn giá thịt lợn…
Kết quả, các doanh nghiệp chăn nuôi lớn như: Công ty CP Việt Nam, Dabaco, Mavin, Masan, GreenFeed… đã phối hợp, đồng hành cùng Chính phủ và hiện đã hạ giá bán lợn thịt xuống với giá từ 73.000 - 76.000 đồng/kg lợn hơi. Cùng với đó, để đảm bảo hài hòa lợi ích giữa người chăn nuôi, người phân phối và người tiêu dùng, từ cuối năm 2019 Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép tăng cường nhập khẩu thịt lợn. Tính đến nay, số lượng thịt lợn nhập khẩu đạt hơn 39.191 tấn, tăng 312% so với cùng kỳ năm 2019; trong đó, tỷ trọng nhập khẩu từ Canada 25,81%, Đức 20,59%, Ba Lan 13,77%, Brazil 9,68%, Hoa Kỳ 7,65%...
 Quang cảnh cuộc họp sáng 30/3
Mặc dù vậy, để tiếp tục xây dựng, phát triển ngành chăn nuôi lợn theo hướng bền vững, đồng thời nhằm giảm áp lực của giá thịt lợn đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI), Chính phủ quyết tâm đưa giá thịt lợn hơi xuống 60.000 đồng/kg. Trước mắt là đưa giá từ 75.000 đồng/kg xuống mức 70.000 đồng/kg; và lộ trình đến cuối quý II và quý III sẽ xuống mức 65.000 đồng đến 60.000 đồng/kg.
Để thực hiện mục tiêu này, cùng với sự nỗ lực của Bộ NN&PTNT, các địa phương và cộng đồng doanh nghiệp, theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, cần sự chung tay vào cuộc của Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm các nguồn hàng hợp lý tại các nước xuất khẩu, trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 lây lan diện rộng, ảnh hưởng đến hoạt động thương mại; tổ chức nhập khẩu thịt lợn theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Ngoài ra, Bộ Tài chính xem xét, sớm có chính sách giảm thuế nhập khẩu thịt lợn; trong đó chính sách giảm, miễn thuế cho các doanh nghiệp nhập khẩu thịt lợn từ Hoa Kỳ. Đặc biệt, Bộ Công Thương cần tổ chức kiểm soát tốt chuỗi cung ứng thịt lợn trên thị trường, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, thổi giá, nhất là ở các khâu trung gian.
Bên cạnh đó, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương chỉ đạo, hướng dẫn và tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân, doanh nghiệp đầu tư tái đàn, tăng đàn, mở rộng quy mô đàn lợn theo nguyên tắc bảo đảm an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh và cung cầu theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan. Ban Chỉ đạo 398 quốc gia và các địa phương, đặc biệt các địa phương phía Bắc tổ chức ngăn chặn, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp nhập lậu, vận chuyển, buôn bán trái phép lợn, sản phẩm lợn ra khỏi Việt Nam.