Sớm đưa kinh tế tập thể, hợp tác xã thoát khỏi tình trạng yếu kém

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 10/1, Liên minh Hợp tác xã (HTX) TP Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2019, triển khai nhiệm vụ và phát động phong trào thi đua năm 2020 khu vực kinh tế tập thể, HTX.

Năm 2019, công tác phát triển HTX tiếp tục là nhiệm vụ được Liên minh HTX TP Hà Nội chú trọng thực hiện. Tính đến cuối năm 2019, toàn TP có 1.545 HTX, tăng 80 HTX so với năm 2018 (vượt 67% so với kế hoạch). Đáng chú ý, tổng số HTX hoạt động hiệu quả 1.068 HTX, chiếm 65% tổng số HTX.
Đại diện Liên minh HTX TP Hà Nội phát biểu tại Hội nghị 
Số lượng HTX theo từng lĩnh vực cụ thể, nông nghiệp 1.015 HTX, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp 228 HTX; thương mại - dịch vụ 230 HTX; vận tải 37 HTX; xây dựng 8 HTX; loại hình khác 27 HTX (y tế, trường học, môi trường...).
Cùng với số lượng HTX được thành lập mới, năm 2019, đã có 5 HTX hoạt động kém hiệu quả, phải giải thể; và 299 HTX đã ngừng hoạt động, đang chờ giải thể.
Theo đánh giá chung của Liên minh HTX TP Hà Nội, khu vực kinh tế tập thể, HTX của Thủ đô phát triển ổn định theo nguyên tắc tự nguyện, dân chủ. Tổ chức bộ máy, tư cách thành viên đảm bảo theo quy định của Luật HTX 2012.
Nhiều HTX đã nêu cao tinh thần tự chủ, chủ động khắc phục khó khăn, mở rộng sản xuất kinh doanh. Đặc biệt là ứng dụng khoa học kỹ thuật, áp dụng các tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vào sản xuất giúp nâng cao hiệu quả hoạt động.
Sự phát triển ngày một lớn mạnh của các mô hình HTX kiểu mới gắn với chuỗi giá trị đã không chỉ nâng cao hiệu quả hoạt động cho các HTX, mà còn tạo việc làm, cải thiện thu nhập cho các thành viên. Dù vậy, sự phát triển của kinh tế tập thể, HTX nhìn chung vẫn còn không ít khó khăn.
Thực tế cho thấy, quy mô kinh tế của các HTX vẫn còn tương đối nhỏ. Sức cạnh tranh của nhiều HTX còn hạn chế. Người đứng đầu các HTX còn chưa mạnh dạn trong mở rộng dịch vụ phục vụ thị trường. Công tác quản lý Nhà nước về kinh tế tập thể, HTX có lúc cơ nơi chưa tập trung, hiệu quả…
Năm 2020, Liên minh HTX TP Hà Nội đặt mục tiêu phát triển đa dạng các loại hình kinh tế tập thể mà nòng cốt là các HTX với tốc độ tăng trưởng hợp lý, bền vững. Phấn đấu đưa kinh tế tập thể, HTX thoát khỏi tình trạng yếu kém, thể hiện được via trò, nhân tố quan trọng góp phần bảo đảm an sinh xã hội…
Để đạt được các mục tiêu trên, Liên minh HTX TP Hà Nội đã đề ra nhiều giải pháp. Trong đó, nhiệm vụ hàng đầu là tiếp tục làm tốt công tác tham mưu với TP trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về kinh tế tập thể. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của thành viên các HTX và cộng đồng dân cư về vai trò của kinh tế tập thể.
Bên cạnh đó, Liên minh sẽ phối hợp chặt chẽ với các sở ngành, các địa phương trong việc xây dựng các mô hình HTX kiểu mới gắn với chuỗi giá trị, sản phẩm chủ lực, tiến tới nhân rộng. Chú trọng thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách hỗ trợ các HTX, đặc biệt vốn vay; đào tạo nhân sự và xúc tiến thương mại…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần