Sớm giải quyết tình trạng nợ đọng bảo hiểm xã hội

Việt An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 8/11, UBND TP Hà Nội và LĐLĐ TP Hà Nội tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình phối hợp công tác và chỉ đạo tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), Hội nghị người lao động (NLĐ) năm 2018. Tham dự hội nghị có Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý.

 Chủ tịch LĐLĐ TP Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại hội nghị
Năm 2018, UBND TP và LĐLĐ TP đã phối hợp chặt chẽ, thường xuyên trong việc triển khai, thực hiện chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND và LĐLĐ các quận, huyện, thị xã, Công đoàn ngành xây dựng chương trình phối hợp triển khai tới 100% các cấp chính quyền, công đoàn cơ sở. 
Tỷ lệ các đơn vị tổ chức Hội nghị CBCCVC và Hội nghị NLĐ được nâng lên và chất lượng hội nghị đảm bảo, thực chất hơn. Qua đó, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong DN, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, trực tiếp góp phần thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu phát triển KTXH, ANQP Thủ đô.

Trong năm 2018, đã có hơn 38.600 CNLĐ được công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi” cấp cơ sở, 100 CNLĐ được công nhận “Công nhân giỏi Thủ đô”; có hơn 17.200 cá nhân được khen thưởng đạt danh hiệu “Sáng kiến, sáng tạo”, với giá trị làm lợi hàng nghìn tỷ đồng.

Bên cạnh đó, CNLĐ tại 31 tòa nhà khu nhà ở Công nhân, Khu công nghiệp: Thăng Long, Phú Nghĩa và Thạch Thất – Quốc Oai được lắp đặt hệ thống wifi miễn phí. Trong công tác giảm số nợ đọng BHXH-BHYT-BHTN của NLĐ, từ 2.600 tỷ chiếm 5,7% số phải thu xuống còn 1694 tỷ, chiếm 4,32 số phải thu, phấn đấu giảm tỷ lệ nợ đọng xuống dưới 3% năm 2019.

UBND TP đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành khởi công Dự án xây dựng Nhà ở xã hội bán cho CNLĐ tại KCN Thăng Long, với mức giá dự kiến 12.000.000đ/mét vuông, phù hợp với thu nhập của NLĐ. UBND quận Thanh Xuân cũng đã quyết định hỗ trợ trên 30 tỷ đồng xây dựng Nhà trẻ phục vụ con CNLĐ tại Kim Chung, Đông Anh. Các công đoàn cấp trên cơ sở cũng phối hợp thăm hỏi động viên 1925 trường hợp bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp tại địa phương và phát động trong phong trào ủng hộ giúp đỡ các nạn nhân với tổng số tiền trên 2 tỷ đồng.

Tuy nhiên, việc thực hiện kết luận của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung tại hội nghị đối thoại với đại biểu dự Đại hội Công đoàn TP lần thứ XVI của một số Sở, ngành, quận, huyện còn chậm, kết quả chưa cao nên đã ảnh hưởng đến tâm tư nguyện vọng của công nhân lao động.

Cụ thể là, việc sửa chữa các hạng mục hư hỏng, xuống cấp tại khu nhà ở cho công nhân khu Kim Chung, huyện Đông Anh; sửa chữa đường giao thông cục bộ úng ngập tại khu công nghiệp Thạch Thất – Quốc Oai chưa được thực hiện triệt để; wifi miễn phí tại các khu nhà ở công nhân chất lượng thấp, rất khó để truy cập; công tác bố trí cán bộ giải quyết thủ tục hành chính, khám chữa bệnh theo bảo hiểm y tế ngoài giờ phục vụ công nhân lao động khu công nghiệp chưa được thực hiện thường xuyên; việc phối hợp giải quyết chế độ tai nạn lao động cho người lao động còn gặp nhiều khó khăn…

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý ghi nhận nội dung chương trình phối hợp đã giải quyết các vấn đề cho NLĐ đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong đó đã triển khai hiệu quả các phong trào thi đua, nổi bật là phong trào “Sáng kiến sáng tạo” phát triển rộng rãi ra toàn TP, góp phần tăng năng suất lao động; tổ chức các cuộc đối thoại, gặp gỡ NLĐ; chỉ đạo Sở LĐ TBXH giải quyết nợ đọng BHXH, chăm lo chu đáo trong các dịp lễ Tết cho NLĐ. Công tác tuyên truyền ở cấp cơ sở tổ chức tốt, nắm bắt kịp thời tâm tư nguyện vọng của NLĐ ở các KCN, không để xảy ra điểm nóng, đảm bảo an toàn trật tự xã hội.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND TP cũng chỉ rõ công tác thanh tra còn hạn chế, tình trạng vi phạm pháp luật còn diễn ra nhiều, nợ đọng BHXH của TP đứng đầu cả nước; việc thực hiện các nội dung chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP tại cuộc đối thoại với công nhân viên chức NLĐ còn chậm…

Vì thế, Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị các quận, huyện, sở, ngành khẩn trương có những giải pháp giải quyết sớm tình trạng nợ đọng BHXH, làm tốt công tác thi đua khen thưởng ở công đoàn các cấp. Đồng thời, đề nghị các đơn vị sớm thực hiện kết luận của Chủ tịch UBND TP tại Hội nghị đối thoại với đại biểu dự Đại hội công đoàn TP lần thứ XVI một cách hiệu quả, thiết thực.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần