Sớm gỡ khó cho iParking

Ngọc Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hơn hai năm thí điểm, thực hiện, dịch vụ tìm kiếm điểm đỗ xe qua ứng dụng iParking đã cho thấy nhiều ưu điểm nổi bật.

Tuy nhiên, việc triển khai ứng dụng này lại đang gặp không ít khó khăn, đặc biệt là đối với DN kinh doanh khai thác điểm đỗ xe có vốn Nhà nước.
Bối rối trên hành lang pháp lý
Ngày 1/5/2017, dịch vụ tìm kiếm điểm đỗ xe qua ứng dụng iParking được đưa vào thí điểm tại các điểm trông giữ xe trên hai tuyến phố Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt (Hoàn Kiếm) do Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội khai thác, quản lý.
Ngày 1/8/2017, kết thúc thời gian thí điểm, ghi nhận nhiều ưu điểm vượt trội của iParking so với dịch vụ trông giữ xe thông thường, Thành ủy, UBND, HĐND TP Hà Nội đã quyết định cho mở rộng áp dụng dịch vụ iParking trên địa bàn một số quận nội thành.
Một điểm dừng đỗ xe IParking trên phố Lý Thường Kiệt. Ảnh: Chiến Công
Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Ngô Mạnh Tuấn cho biết, đến nay đã có 13 DN đăng ký và được cấp phép hoạt động trông giữ xe ứng dụng iParking; trong đó có 12 DN tư nhân, 1 DN Nhà nước là Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội “iParking đã tự khẳng định rất nhiều ưu điểm như thuận tiện cho người dân trong việc tìm kiếm điểm đỗ xe; minh bạch thu chi, chống thất thoát ngân sách…” - ông Ngô Mạnh Tuấn đánh giá.
Thế nhưng, sau một thời gian vận hành, trong khi các DN tư nhân vẫn tiếp tục ứng dụng hiệu quả iParking thì DN Nhà nước duy nhất - Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội lại phải tạm ngừng sử dụng.
Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội Phạm Văn Đức cho biết, có một số khó khăn khách quan phát sinh mà cả đơn vị và Công ty CP Đầu tư CIS (bên cung cấp ứng dụng iParking) chưa tháo gỡ được, nhất là trong khâu thanh toán.
Cụ thể, các bên chưa thể thống nhất việc thanh toán phần doanh thu cho Công ty CIS do hàng rào pháp lý liên quan đến chi phí từ nguồn tiền của Công ty Khai thác điểm đỗ. Bên cạnh đó, hình thức thanh toán dành cho khách hàng qua tin nhắn điện thoại vẫn chỉ triển khai được trên nền tảng mạng viễn thông Viettel. Các nhà mạng khác như Vinaphone, MobiFone… không thanh toán được vì không có đủ điều kiện pháp lý.
Ông Phạm Văn Đức cho biết thêm: “Hiện chế tài đối với các vi phạm của nhân viên cũng như hành khách hoặc hướng dẫn cung cấp dịch vụ đối với nhân viên trông giữ cũng chưa đầy đủ. Chúng tôi khá bối rối trong vấn đề này”.
Tìm kiếm giải pháp toàn diện
Liên quan đến những khó khăn, tồn tại nêu trên, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Ngô Mạnh Tuấn cho hay: “Hiện TP đang xem xét phê duyệt một dự án theo hình thức BOO (Xây dựng - Sở hữu - Kinh doanh) đối với ứng dụng iParking. Đây sẽ là bước đột phá cho các đơn vị, nhất là DN Nhà nước có thể hoàn thiện thủ tục pháp lý trong quá trình sử dụng iParking”.
Ngoài ra, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết đang xem xét việc bỏ kênh thanh toán qua tin nhắn điện thoại đối với khách hàng, chỉ sử dụng kênh thanh toán qua thẻ, tài khoản ngân hàng. TP cũng đã giao các sở, ngành liên quan hoàn thiện các quy định, về quản lý điểm trông giữ xe ứng dụng iParking.
Bên cạnh đó, các DN khai thác dịch vụ trông giữ xe cũng cần tự xây dựng quy chế riêng cho loại hình này. “Chế tài xử lý, xử phạt vi phạm tại các điểm trông giữ xe ứng dụng iParking đã đầy đủ. Các DN cần thực hiện nghiêm túc; cơ quan chức năng cũng cần nâng cao hiệu quả kiểm tra, giám sát.
Quan trọng hơn nữa là người dân cần tuân thủ chặt chẽ các quy định, không thỏa hiệp với tiêu cực” - ông Ngô Mạnh Tuấn nhấn mạnh. Lãnh đạo Sở GTVT thông tin thêm, đang đề xuất UBND TP Hà Nội cho lắp đặt hệ thống camera giám sát tại các điểm trông giữ phương tiện ứng dụng iParking để giám sát.
Thực tế cho thấy, ứng dụng iParking đã phát huy hiệu quả thiết thực, mạnh mẽ đối với cả người dân, cơ quan quản lý và DN trong lĩnh vực trông giữ xe, góp phần vào việc xây dựng Hà Nội thành một đô thị thông minh. Bởi vậy, các cấp, ngành TP cần sớm tìm ra giải pháp toàn diện, nhằm triển khai nhân rộng iParking trên toàn địa bàn.

Vừa qua, liên danh Công ty CP Đầu tư CIS - Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đã có văn bản đề xuất TP cho khôi phục lại hoạt động của ứng dụng iParking tại các điểm đang tạm ngừng. Cả hai đơn vị đều cam kết đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện kỹ thuật, nhân lực để tiếp tục triển khai ứng dụng iParking.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần