Sớm khắc phục hậu quả mưa lũ, ổn định đời sống Nhân dân

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 7/12, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 2176/CĐ-TTg gửi các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Ninh Thuận, các bộ: NN&PTNT, GTVT, Y tế, Công Thương, Công an; Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng chống thiên tai và Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn về việc ứng phó và khắc phục hậu quả mưa lũ tại miền Trung.

Trong Công điện, Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi, chia buồn tới thân nhân các gia đình có người bị thiệt mạng, chia sẻ những khó khăn mất mát của đồng bào và chính quyền các địa phương vùng bị ngập lũ. Đồng thời nhấn mạnh: Đây là đợt lũ lớn, đã kéo dài nhiều ngày, diễn biến mưa lũ còn phức tạp.
Lũ chồng lũ, nhiều nơi ở Bình Định tiếp tục bị cô lập. Ảnh Báo Bình Định
Để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại, đồng thời khắc phục nhanh hậu quả, sớm ổn định đời sống Nhân dân, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: Các bộ, ngành, các địa phương tập trung rà soát các khu vực bị ngập sâu, chia cắt; kiên quyết sơ tán người dân ra khỏi các khu vực nguy hiểm, không bảo đảm an toàn, nhất là đối với các hộ ở ven sông, vùng bị ngập sâu. Tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ kịp thời các gia đình bị thiệt hại. Triển khai lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông tại các khu vực ngầm tràn, bến đò, đường ngập nước chảy xiết. Huy động lực lượng hỗ trợ Nhân dân vùng lũ dựng lại nhà cửa, dọn dẹp vệ sinh môi trường, tiêu độc khử trùng, phóng chống dịch bệnh.

Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ cụ thể cho Bộ Công Thương chỉ đạo kiểm tra, vận hành an toàn, hiệu quả các hồ chứa thủy điện, không để xảy ra lũ nhân tạo; vận hành an toàn hệ thống lưới điện và bảo đảm cung cấp điện. Bộ NN&PTNT quản lý chặt chẽ hệ thống đê điều, hồ đập; chỉ đạo triển khai các biện pháp bảo vệ và phục hồi sản xuất trong và sau mưa lũ. Bộ GTVT khẩn trương khắc phục sự số hư hỏng đường giao thông, bảo đảm việc đi lại an toàn, thông suốt cho người dân. Bộ Y tế sẵn sàng lực lượng, cơ số thuốc men cần thiết để kịp thời hỗ trợ các địa phương khi có yêu cầu. Bộ Công an, Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn phối hợp với các địa phương khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ. Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng chống thiên tai tổng hợp thiệt hại, báo cáo Chính phủ theo quy định. 

Theo thống kê ngày 7/12 của Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng chống thiên tai, đợt mưa lũ thứ hai xảy ra tại miền Trung (từ ngày 5 - 7/12) đã khiến ít nhất 3 người bị chết. Trong đó, 1 người ở Bình Định và 2 người thuộc Quảng Ngãi. Cả 3 trường hợp trên đều thiệt mạng khi đang đi qua suối, ngầm tràn, đường ngập nước. Như vậy, chỉ trong vòng hơn một tuần kể từ đợt mưa lũ đầu tiên vào ngày 30/11 đến nay, đã có ít nhất 18 người bị chết.

Chiều 7/12, tại một số tỉnh miền Trung, trọng tâm là Bình Định và Quảng Ngãi, nước sông vẫn ở mức cao, tình trạng ngập lụt tiếp diễn phức tạp. Tại Bình Định, 2 tuyến tỉnh lộ 629 - 640 qua các huyện Hoài Nhơn, Phú Cát, An Lão và cầu tràn Bến Nhơn (huyện An Lão) bị ngập sâu gây chia cắt. Khoảng 400 hộ dân huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) đang bị cô lập. Địa phương này cũng đã phải chủ động di dời khoảng 800 hộ dân tới nơi trú tránh an toàn. Công tác khắc phục hậu quả mưa lũ hiện gặp nhiều khó khăn, do mưa vẫn chưa dứt hẳn và nước trên các sông rút khá chậm...