Sớm khắc phục thiệt hại nặng nề do mưa lớn tại các tỉnh phía Bắc

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đợt mưa lớn diễn ra trong 2 ngày qua đã gây thiệt hại lớn cho nhiều tỉnh khu vực phía Bắc. Hiện, công tác khắc phục hậu quả sau thiên tai đang được chỉ đạo triển khai rốt ráo.

Mưa lớn cuốn trôi nhiều nhà cửa tại huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai. Ảnh: Ngọc Hà.
Theo thống kê của Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai, tính đến trưa 18/4, mưa lớn đã khiến 3 người dân ở Lào Cai bị thiệt mạng. 37 nhà dân cũng bị hư hỏng, thiệt hại do mưa lũ, dông lốc; trong đó, Lào Cai 36 nhà, Hà Giang có 1 nhà.
Sản xuất nông nghiệp, hệ thống giao thông cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Cụ thể, 72ha lúa, hoa màu của các tỉnh: Lào Cai, Hà Giang, Bắc Kạn bị ngập. Gần 2ha thủy sản tại Lào Cai và Hà Giang bị thiệt hại. 8.650 m3 đất đá đường giao thông bị sạt lở cũng tập trung ở Lào Cai và Hà Giang. Tổng thiệt hại về kinh tế ước tính trên 4,7 tỷ đồng.
Trước những thiệt hại do mưa lớn gây ra, Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai đã tổ chức đoàn công tác về kiểm tra, chỉ đạo trực tiếp công tác khắc phục tại huyện Văn Bàn. ngày 18/4, Ban Chỉ đạo tiếp tục có công văn đề nghị các tỉnh, TP tiếp tục triển khai các hoạt động khắc phục hậu quả. Huy động lực lượng hỗ trợ người dân sửa chữa nhà cửa, vệ sinh môi trường, ổn định đời sống, khôi phục sản xuất, kinh doanh của người dân.
Khẩn trương huy động lực lượng tìm kiếm người còn mất tích; động viên, thăm hỏi những gia đình có người bị thiệt mạng. Theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo thời tiết để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền và người dân chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại do mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất.
Bên cạnh đó, các tỉnh, TP khu vực Bắc Bộ tiếp tục triển khai các lực lượng xung kích và cơ sở kiểm tra, rà soát nơi ở của Nhân dân, những vị trí có khả năng tắc nghẽn dòng chảy, đặc biệt là khu vực nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất. Sẵn sàng lực lượng, trang thiết bị để ứng phó khi có tình huống. Đồng thời, tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn Nhân dân cách nhận biết, kỹ năng ứng phó với mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất…