Hà Nội: Sớm nhân rộng các điểm trông giữ xe ứng dụng iParking

Đức Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 24/1, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội thông tin về việc triển khai ứng dụng tìm kiếm thanh toán dịch vụ trông giữ xe theo hình thức iParking.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện thông tin tại hội nghị giao ban báo chí thường kỳ do Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức vào chiều 24/1.
Theo đó, trong những năm gần đây TP Hà Nội có tốc độ tăng trưởng phương tiện ô tô, xe gắn máy cao. Việc đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông chưa đáp ứng kịp với tốc độ tăng trưởng của phương tiện cá nhân đã tạo áp lực lớn đối với hệ thống kết cấu hạ tầng, nhất là khu vực trung tâm TP. 
Để đảm bảo nhu cầu đỗ xe (giao thông tĩnh), bên cạnh việc khuyến khích đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe ngầm, hiện đại, tập trung, sử dụng các tầng hầm để đỗ xe trong các tòa nhà và khu chung cư, TP vẫn phải sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trông giữ xe để đáp ứng nhu cầu dừng, đỗ xe của các tổ chức và cá nhân theo các quy định của pháp luật.

Tính đến ngày 31/12/2017, tổng số điểm trông giữ phương tiện giao thông dưới lòng đường, hè phố được Sở và UBND các quận cấp phép là 653 điểm với tổng diện tích 124.977,7m2. Trong đó, có 403 điểm trông giữ phương tiện giao thông có thu tiền và 250 điểm không thu tiền; đã cấp cho 336 tổ chức và cá nhân có nhu cầu trông giữ phương tiện giao thông.

Từ ngày 1/1/2018, mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường hè phố theo hai hình thức: Đối với trông giữ xe theo hình thức truyền thống (không ứng dụng iParking) nộp phí theo mét vuông cấp phép ở từng khu vực - mức phí để trông giữ ô tô ở các tuyến phố hạn chế cao nhất 240.000 đồng/1m2.

Đối với các tuyến phố ứng dụng trông giữ xe theo hình thức iParking, hệ thống tự động trích nộp phí bằng 30% doanh thu từ hoạt động trông giữ xe về tài khoản tại kho bạc nhà nước của đơn vị cấp phép.

Theo Quyết định số 44/2017/QĐ-UBND ngày 15/12/2017 của UBND TP Hà Nội: Tại các điểm trông giữ xe theo hình thức iParking áp dụng mức giá dịch vụ lũy tiến theo giờ (giờ thứ nhất và giờ thứ 2: 25.000 đồng/1h, giờ thứ 3 và thứ 4 35.000 đồng/1h; từ giờ thứ 5 trở đi: 45.000 đồng/1h; thu theo block 60 phút/1 lượt). Không sử dụng tiền mặt để thanh toán, quản lý doanh thu qua hệ thống phần mềm iParking…
Theo lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, iParking là ứng dụng áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất hiện nay để phục vụ tìm kiếm, thanh toán giá dịch vụ trông giữ phương tiện, lần đầu tiên triển khai tại Việt Nam.

Đây là hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, người dùng có thể thanh toán giá trông xe qua 2 cách: Thanh toán qua ngân hàng (thẻ) và qua mạng viễn thông (đầu số tin nhắn 9556 với các nhà mạng Viettel, Mobifone, Vinaphone, Vietnamobile... Người dùng qua điện thoại thông minh có thể tìm vị trí điểm đỗ, thông tin chi tiết điễm đỗ (giá trông giữ, thời gian hoạt động…).
Ảnh minh họa
Việc ứng dụng trông giữ xe thông minh iParking thời gian qua đã đạt hiệu quả, đảm bảo sự minh bạch, kiểm soát được doanh thu... Ngoài việc người dân có thể đỗ xe và thanh toán online, sau này iParking sẽ còn nhiều tiện ích khác như: Các bãi đỗ xe sẽ được đưa vào bản đồ số trực tuyến, sẽ kết nối các bãi đỗ xe của các trung tâm, các tòa nhà với bản đồ số của TP Hà Nội; sẽ có bản đồ giao thông kết nối với giao thông tĩnh, từ điện thoại người dân có thể tìm được bãi đỗ xe nào còn trống một cách tốt nhất, thuận tiện nhất.

Ngoài ra, nó còn có tác dụng xử lý được thông tin, thống kê được lượng đỗ xe ở các khu vực khác nhau. Trên cơ sở đó, phân tích được nhu cầu đỗ xe theo giờ, theo ngày, theo khu vực giúp các nhà đầu tư các công trình giao thông.

“Thời gian thí điểm năm 2017, chi phí tin nhắn được các nhà mạng tài trợ miễn phí, hệ thống mạng hoạt động ổn định tỷ lệ thanh toán qua tin nhắn chiếm 70% doanh thu. Tổng doanh thu trông giữ xe lượt đến 22 giờ hàng ngày là 1.733 triệu đồng/115.558 lượt giao dịch thành công (trung bình mỗi tháng 38.520 lượt), doanh thu bình quân 1 tháng tăng hơn so với cùng kỳ khoảng 33%”, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết.

Từ 1/1/2018 đến ngày 18/1/2018, TP Hà Nội có chủ trương triển khai nhân rộng loại hình trông giữ xe theo hình thức iParking cùng với việc điều chỉnh giá để tạo sự công khai, minh bạch và quản lý tốt nguồn thu cũng như bảo vệ quyền lợi của người gửi xe. Sở GTVT và UBND các quận, huyện đã khảo sát với 151 điểm đỗ có thể ứng dụng trông giữ xe theo hình thức iParking với diện tích: 84.451m2, sức chứa: 4.542 xe ô tô, trên địa bàn các quận nội thành.

Cũng từ thời điểm 1/1/2018, giá dịch vụ trông giữ xe đã bao gồm chi phí tin nhắn của nhà mạng (10% giá dịch vụ) và được các nhà mạng khấu trừ ngay từ doanh thu trông giữ xe, sau đó nhà mạng chuyển chi phí còn lại cho đơn vị quản lý đầu số 9556.

UBND TP đã có văn bản giao cho đơn vị tư vấn Công ty Cổ phần đầu tư CIS là đơn vị quản lý đầu số 9556 được ký hợp đồng với các nhà mạng. Đến nay, đơn vị mới ký được hợp đồng với nhà mạng Viettel, còn các nhà mạng khác (Vinaphone, Mobile...), đơn vị chưa ký được do chưa thống nhất được việc ghi nhận doanh thu, thanh toán và xuất hóa đơn thuế GTGT giữa nhà mạng.

Do đó, khi triển khai trong thực tế những ngày đầu tháng 1/2018 đối với hình thức thanh toán qua tin nhắn mới chỉ thanh toán được qua mạng viễn thông Viettel. Dẫn tới nhân viên trông giữ xe vẫn thu tiền mặt khi khách hàng có nhu cầu trông giữ là chưa đúng với bản chất và các quy định về trông giữ xe theo hình thức iParking.

Để khắc phục vấn đề trên, TP đã yêu cầu Công ty Cổ phần đầu tư CIS nhanh chóng hoàn thiện các điều kiện để có thể triển khai đồng bộ, đảm báo kết nối thông tin công bằng giữa các nhà mạng di động và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc tìm kiểm điểm đỗ xe và thanh toán tự động.

Từ đó, nhân rộng các điểm trông giữ xe ứng dụng iParking, đảm bảo các vị trí ứng dụng iParking được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, khuyến khích các đơn vị tổ chức trông giữ đầu tư các phương tiện xử lý xe vi phạm, kết nối hoàn chỉnh hệ thống iParking tránh thất thoát doanh thu, phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố để trông giữ phương tiện.