Sớm nhân rộng khu dân cư điện tử

Bài, ảnh: Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3 là mô hình mới, nên khó tránh khỏi vướng mắc khi vận hành.

Nhiều ý kiến cho rằng, thay vì kêu khó, các đơn vị cần bắt tay ngay vào đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân và tích cực học hỏi những cách làm hay.
 Những cách làm sáng tạo
Để làm được DVCTT thì phải có đủ thiết bị, phần mềm…, nhưng không thể yêu cầu 100% hộ dân có máy tính, máy scan để nộp hồ sơ tại nhà. UBND phường Hạ Đình (quận Thanh Xuân) xác định, có thể tạo ra những khu dân cư điện tử (KDCĐT) gồm 2 - 3 tổ dân phố, làm cầu nối giữa “Chính phủ điện tử” và “công dân điện tử”. Bất cứ lúc nào muốn làm khai sinh, khai tử hay thủ tục hành chính (TTHC) liên thông cho trẻ, công dân có thể ra ngay các ki ốt điện tử gần nhà để thực hiện, và chỉ một lần ra bộ phận Một cửa (BPMC) phường nhận kết quả. Tháng 8/2015, phường Hạ Đình cũng là đơn vị cấp phường đầu tiên của TP cung cấp DVCTT mức độ 3 tận nơi ở cho người dân khi khai trương một KDCĐT đầy đủ thiết bị, niêm yết công khai quy trình tiếp nhận giải quyết hồ sơ, hướng dẫn sử dụng DVCTT. KDCĐT nằm tại nhà sinh hoạt cộng đồng KDC số 6 nhưng các hộ dân khu lân cận đều có thể đến giao dịch.
 Người dân tìm hiểu về DVCTT tại BPMC quận Hai Bà Trưng. Ảnh Thùy Linh
“Muốn làm được KDCĐT, không thể thiếu các tình nguyện viên là chính công dân của KDC và một số cán bộ phường. Không cần trực liên tục, họ chỉ cần để lại số điện thoại, khi công dân đến KDCĐT, gọi điện cho một trong 4 tình nguyện viên, lập tức sẽ có người ra hướng dẫn hoặc trực tiếp giúp công dân nộp hồ sơ qua mạng" - Chủ tịch UBND phường Nguyễn Văn Minh chia sẻ. Từ KDCĐT ở Hạ Đình, quận Thanh Xuân đang nhân rộng ra các chung cư khác.
Cũng là một trong những phường được TP chọn thí điểm cung cấp DVCTT mức độ 3 cấp phường từ đầu năm 2016, Phó Chủ tịch UBND phường Đại Mỗ Đinh Thị Kim Nhung nhận định: “Nếu không quyết liệt, chúng ta sẽ mãi lạc hậu. Song qua triển khai, chúng tôi thấy, cần làm thận trọng từng bước, từng thủ tục; lĩnh vực dễ làm trước…”. Để tuyên truyền hiệu quả tới người dân về DVCTT mức độ 3, phường đã tận dụng đội ngũ cộng tác viên dân số, phát tờ tuyên truyền đến các phụ nữ mang thai, về các bước sử dụng phần mềm DVCTT trong giải quyết TTHC liên thông cho trẻ. Trao chứng nhận đăng ký kết hôn cho công dân, cán bộ phường cũng phát kèm hướng dẫn các bước làm khai sinh trực tuyến. Phường còn đang triển khai tuyên truyền về DVCTT mức độ 3, 4 trong các trường THCS, THPT, vì đây là những “công dân điện tử” trong tương lai gần. Từ những cách tuyên truyền sáng tạo, kết quả là hơn 40% hồ sơ hành chính DVCTT mức độ 3 tại phường do công dân đăng ký trực tuyến từ nhà.
Chọn kênh tuyên truyền hiệu quả
Sau khi đồng loạt triển khai DVCTT mức độ 3 cấp phường tại 12 quận, từ 1/10/2016, TP sẽ cho áp dụng với 19 TTHC cấp xã tại huyện Gia Lâm, Đông Anh, Thanh Trì, Sóc Sơn, Hoài Đức, Ba Vì và từ 1/12/2016 tại các huyện còn lại. Để đạt mục tiêu, lãnh đạo TP yêu cầu các quận, huyện, xã, phường chú trọng tuyên truyền sâu rộng về lợi ích thực hiện DVCTT mức 3, 4.
Chia sẻ với khó khăn được các phường phản ánh, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Ngô Anh Tuấn nhấn mạnh: Bắt đầu bất cứ công việc nào cũng không tránh khỏi vướng mắc và TP đang tích cực tháo gỡ. Song, bản thân các đơn vị cần nỗ lực chủ động giải quyết những vấn đề thuộc khả năng của mình, tuyên truyền mạnh tới người dân. Về phía Sở TT&TT, rất cần tham khảo mô hình hay ở phường Hạ Đình, Đại Mỗ… để tuyên truyền hiệu quả trên nhiều kênh. Đặc biệt, hướng giáo dục tới học sinh THPT vì những công dân này sắp trưởng thành, sẽ trợ giúp đắc lực cho ông bà, bố mẹ sử dụng DVCTT.