Sớm ổn định sức khỏe bệnh nhi trong vụ ngộ độc tại huyện Đông Anh

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên quan tới vụ việc 225 cháu bé thuộc trường Mầm non Xuân Nộn (xã Xuân Nộn, huyện Đông Anh) bị ngộ độc thực phẩm, phải nhập viện vào chiều 15/11, sáng nay (18/11), huyện Đông Anh đã tổ chức họp báo thông tin về diễn biến và công tác khắc phục của địa phương.

Lãnh đạo huyện Đông Anh thăm hỏi, động viên các bệnh nhi và gia đình.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Thị Tám cho biết, ngay từ khi cháu bé đầu tiên phải nhập viện vào 15h30 chiều 15/11, địa phương đã chỉ đạo các phòng, ban chức năng, Bệnh viện Đa khoa huyện Đông Anh tập trung đội ngũ y bác sĩ, trang thiết bị và những điều kiện tốt nhất để tích cực chăm sóc, hồi phục sức khỏe cho các cháu.
Huyện cũng chỉ đạo Phòng Y tế, Trung tâm Y tế và Phòng GD&ĐT cắt cử lãnh đạo, túc trực 24/24h tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đông Anh và Bệnh viện Bắc Thăng Long để theo dõi, kịp thời báo cáo, có hướng xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình điều trị cho các cháu.
Theo thống kê của Trung tâm Y tế huyện Đông Anh, tính từ chiều 15/11 đến trưa nay (18/11), đã có tổng cộng 225 cháu bé phải nhập viện điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đông Anh và Bệnh viện Bắc Thăng Long. Hiện, đã có 23 cháu ổn định sức khỏe và được xuất viện. Có 7 cháu được chuyển lên các bệnh viện tuyến trên do mắc các vấn đề sức khỏe khác như tim bẩm sinh, viên phổi
Đối với các trường hợp bệnh nhi còn lại, nhìn chung sức khỏe tiến triển tốt. Hầu hết các cháu đã hết sốt, chịu chơi và không còn bị rối loạn tiêu hóa (bị đi ngoài). Dự kiến, số trẻ được xuất viện sẽ tiếp tục tăng trong một vài ngày tới.
Trò chuyện với phóng viên, chị Nguyễn Thị Hằng, mẹ cháu Nguyễn Đăng Ninh (ở thôn Lương Quy, xã Xuân Nộn) cho biết: Từ khi nhập viện, gia đình chị đã nhận được sự hỗ trợ tận tình của đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Đông Anh. Bên cạnh việc không phải chi trả các khoản phí điều trị (bao gồm cả tiền giường bệnh, thuốc men), con trai chị còn được y bác sĩ cung cấp tất cả các bữa ăn trong ngày miễn phí. Ngoài ra, lãnh đạo huyện cũng đã đến thăm hỏi, chia sẻ và có những phần quà động viên các bậc phụ huynh trong quá trình các cháu nằm viện.
Các bệnh nhi được chăm sóc tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đông Anh.
Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Thị Tám thông tin thêm, bên cạnh chỉ đạo các đơn vị liên quan chăm sóc tích cực, sớm ổn định sức khỏe cho các cháu, huyện đã tổ chức họp, ban hành văn bản đề nghị các cơ sở giáo dục trên địa bàn triển khai các biện pháp nhằm bảo đảm an toàn và phòng chống ngộ độc thực phẩm.
Địa phương cũng đã tổ chức kiểm tra điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm của các đơn vị ký hợp đồng cung cấp thực phẩm cho các bếp ăn trường học trên địa bàn, kịp thời chấn chỉnh các đơn vị này. Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Lê Trung Kiên cũng đã ký ban hành Chỉ thị số 12/CT-UBND về việc tăng cường đảm bảo an toàn thực phẩm phòng chống ngộ độc thực phẩm trên địa bàn huyện.
Báo cáo nhanh của Sở Y tế Hà Nội xác định, các cháu bé trường Mầm non Xuân Nộn bị nhiễm trùng, nhiễm khuẩn đường tiêu hóa do nhiễm khuẩn thức ăn. Kết quả cấy vi khuẩn trên bệnh phẩm của bệnh nhân được Bệnh viện các bệnh nhiệt đới T.Ư thực hiện phát hiện các bệnh nhi dương tính với vi khuẩn Sanmonella type 2.
Trước câu hỏi về việc xác minh nguyên nhân cụ thể gây nên vụ ngộ độc thực phẩm, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Đông Anh Nguyễn Quốc Tiến cho biết, hiện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội (CDC) đang tiến hành phân tích mẫu thực phẩm của các bệnh nhi. “Theo thông tin từ CDC, kết quả phân tích dự kiến sẽ có vào ngày 19/11”, ông Tiến cho biết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần