Sớm ổn định thị trường

Khánh Quang (thực hiện)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Văn Thanh – Phó Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đà Thành cho rằng cần phải sớm có giải pháp ổn định thị trường BĐS Đà Nẵng, Quảng Nam, tránh nguy cơ “vỡ trận”.

Ông đánh giá thế nào về thị trường hiện nay?
- Từ đầu năm 2019 đến nay, thị trường BĐS cả nước đã và đang có những diễn biến phức tạp. Riêng đối với thị trường Quảng Nam thì có thể nhận định đây là “điểm nóng” BĐS với tình trạng “sốt giá”, “cò” đất tăng đột biến, “lật kèo”, pháp lý không rõ ràng… Quảng Nam cũng là thị trường BĐS được Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành có biện pháp ổn định trong thời gian sớm nhất.
Một dự án đất nền ở khu đô thị Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam
Theo ông, thị trường ở đây có còn sức hút?
- Có thể nói, từ năm 2017 - 2018, Quảng Nam là tâm điểm đầu tư của các “ông lớn”. Thị trường BĐS sôi động, sức thanh khoản dự án cao. Chuyển sang năm 2019, thị trường BĐS Quảng Nam nảy sinh hàng loạt vấn đề như: Giá đất tăng đột biến dẫn đến nguy cơ vỡ bong bóng; đa số các chủ đầu tư chưa ký kết hợp đồng mua bán BĐS (có sẵn hoặc hình thành trong tương lai) mà thực hiện việc ký kết hợp đồng đặt cọc, giữ chỗ với khách hàng làm ảnh hưởng đến thị trường chung, gây thất thu thuế Nhà nước, phát sinh nguy cơ xảy ra tranh chấp, khiếu kiện gây mất trật tự xã hội…
Từ những bất ổn nêu trên, Quảng Nam vẫn luôn được các chủ đầu tư, chính quyền ra sức đưa thị trường BĐS trở lại quỹ đạo ổn định. UBND tỉnh Quảng Nam đã ra quyết định tạm dừng mọi hoạt động tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất đối với nhiều địa phương. Đây là điều cần thiết để thị trường phát triển ổn định, bền vững.
Ông có dự báo gì về xu hướng thị trường thời gian tới?
- Khi những thị trường BĐS lớn không còn nhộn nhịp, cụ thể là Đà Nẵng, chính là thời cơ cho các thị trường lân cận được các chủ đầu tư đưa vào tầm ngắm mới trong năm 2019. Với điều kiện thuận lợi, chính sách thu hút đầu tư hấp dẫn, vị trí chiến lược, tiềm năng dần được khai phá, các thị trường Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Bình, Quy Nhơn (Bình Định) đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ, tạo thị trường sôi động với nhiều lựa chọn trong thời gian qua.
Riêng đối với Quảng Nam, nhiều địa phương sở hữu các cụm công nghiệp (như huyện Núi Thành, thị xã Điện Bàn), hạ tầng giao thông đồng bộ, dễ dàng liên kết với các vùng trọng điểm, công nghiệp – dịch vụ - du lịch nên luôn có sức hấp dẫn, tạo lực đẩy thị trường BĐS trong tương lai gần.
Tôi tin rằng, khi tháo gỡ được những khó khăn, vướng mắc để bình ổn trở lại và tạo tâm lý yên tâm cho người dân, thị trường BĐS Quảng Nam cũng như Đà Nẵng sẽ có sức hấp dẫn lớn.
Xin cảm ơn ông!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần