Tháo gỡ nhiều khó khăn trong hoạt động của Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 31/5, đoàn công tác của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP do Trưởng Ban Trần Thế Cương làm trưởng đoàn đã làm việc với lãnh đạo Sở Y tế và Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội về tình hình tổ chức, hoạt động của Trung tâm. Cùng dự có Chủ tịch LĐLĐ TP Nguyễn Thị Tuyến.

Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP Trần Thế Cương phát biểu tại buổi làm việc

Ông Nguyễn Thành - Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội cho biết: Hiện đơn vị gặp rất nhiều khó khăn liên quan đến tổ chức bộ máy; cơ sở vật chất, trang thiết bị; chế độ chính sách; tài chính; công tác tuyển dụng, sử dụng, quản lý biên chế công chức, viên chức, người lao động (CBCCVC, NLĐ).

Đáng chú ý, Hà Nội hiện tới 10 triệu dân nên nhu cầu cấp cứu ngoài bệnh viện rất lớn, theo tiêu chuẩn Tổ chức Y tế thế giới thì TP cần tới 150 kíp xe cấp cứu thường trực, trong khi Trung tâm hiện mới đáp ứng được 14 kíp xe, phục vụ gồm các quận nội thành và một số huyện ven đô; trong khi các tổ cấp cứu cơ động của các bệnh viện trên địa bàn chỉ phục vụ chuyển tuyến bệnh nhân, chưa đáp ứng được việc cấp cứu người bệnh ngoại viện.

Cũng theo lãnh đạo Trung tâm, đơn vị được xếp vào nhóm trung tâm y tế chuyên khoa, tương đương bệnh viện hạng 2, và thực tế hoạt động chuyên môn có nhiều nét tương đồng hoạt động của bệnh viện hơn. Tuy nhiên, về cơ cấu tổ chức bộ máy, Trung tâm phải thực hiện theo quy định của một trung tâm chuyên khoa, gây một số khó khăn như: Không thể bổ nhiệm được chức danh điều dưỡng trưởng Trung tâm hay điều dưỡng trưởng các đội; trạm cấp cứu do các chức danh này không nằm trong danh mục vị trí việc làm của một trung tâm chuyên khoa nên việc quản lý, nâng cao chất lượng chuyên môn điều dưỡng cấp cứu gặp nhiều khó khăn.

Hiện các ô tô cứu thương của đơn vị đều là xe thông thường, chưa có xe cứu thương chuyên dụng để đáp ứng cấp cứu những trường hợp bệnh nhân nặng tại hiện trường, hơn nữa công suất sử dụng xe lớn, xe thường xuyên hư hỏng. Đặc biệt, thu nhập trung bình của NLĐ tại Trung tâm chỉ 5,8 triệu đồng/tháng, thấp hơn nhiều so với mức thu nhập bình quân tại Hà Nội. Cũng do đặc thù công việc vất vả, thu nhập lại thấp nên nhiều bác sỹ của Trung tâm đã xin chuyển công tác, thậm chí bỏ việc; đơn vị rất khó khăn trong thu hút tuyển dụng nhân lực, nhất là bác sỹ kíp trưởng.

Vì vậy, lãnh đạo Trung tâm kiến nghị Sở Y tế cấp kinh phí ngoài định mức cho công tác cải tạo, sửa chữa cơ sở vật chất, mua sắm ô tô cứu thương, máy móc trang thiết bị mới để tạo điều kiện cho đơn vị ổn định, phát triển. Trung tâm cũng kiến nghị các cấp quan tâm ban hành chính sách đặc thù cho cấp cứu 115, tạo điều kiện cho CBCCVC, NLĐ yên tâm công tác; Sở Y tế hướng dẫn giúp đỡ Trung tâm đẩy mạnh xã hội hóa trước hết tại khu vực phòng khám đa khoa theo yêu cầu, nhằm một phần cải thiện đời sống cho CBCNV làm cấp cứu trước bệnh viện.

Đánh giá cao cố gắng của Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội trong phục vụ đưa đón vận chuyển bệnh nhân, cùng các đơn vị liên quan phòng chống dịch bệnh, phối hợp tích cực triển khai các sự kiện lớn của TP…, đoàn công tác cũng chia sẻ với những khó khăn, vất vả trong công việc của các CBCCVC, NLĐ tại đây.

Khẳng định mục đích của buổi khảo sát là nhằm đưa hoạt động của Trung tâm thời gian tới vừa đáp ứng được yêu cầu của người dân, vừa đáp ứng điều kiện công việc của đơn vị, song Trưởng Ban Văn hóa-Xã hội HĐND TP Trần Thế Cương cũng đề nghị: Trung tâm cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để khắc phục tình trạng nhiều người nhà bệnh nhân gọi điện đến mà đơn vị không đáp ứng được; đẩy mạnh tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn cho CBCCVC, NLĐ. Bên cạnh đó, việc các bệnh viện tư nhân tham gia vào hệ thống cấp cứu 115 chưa được quản lý chặt chẽ, nên thời gian tới, Sở Y tế cần tăng cường quản lý để các bệnh viện tích cực tham gia hệ thống này.

Đặc biệt, Trưởng Ban Văn hóa-Xã hội HĐND TP đề nghị lãnh đạo Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội sớm xây dựng một đề án tổng thể về phát triển hoạt động Trung tâm trong thời gian tới, trong đó xác định cụ thể nhu cầu về nguồn nhân lực, kinh phí, cơ sở vật chất…, từ đó, Ban Văn hóa-Xã hội HĐND TP sẽ cùng Sở Y tế đề xuất với UBND TP.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần