Sơn Đà dạy bơi chống đuối nước cho trẻ: Mô hình hay cần nhân rộng

Hồng Đạt
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để hạn chế những vụ tai nạn đuối nước thương tâm mỗi mùa Hè đến, Đoàn Thanh niên xã Sơn Đà (Ba Vì) đã tổ chức mở lớp dạy bơi cho các em thanh thiếu niên trên địa bàn. Sau 2 năm triển khai, mô hình đã nhận được sự hưởng ứng và tham gia tích cực từ người dân.

 Đoàn Thanh niên xã Sơn Đà tổ chức dạy bơi thu hút đông đảo các em học sinh tham gia.
Bí thư Đoàn xã Sơn Đà Tô Danh Dương cho biết: Trên địa bàn xã có hệ thống sông Đà chảy qua, ngoài ra trên 60% hộ gia đình trong xã có ao, hồ… Do đó nguy cơ về đuối nước là rất cao. Xác định việc phòng chống tai nạn đuối nước cho trẻ em là nhiệm vụ quan trọng, năm 2018, Đoàn xã đã lên kế hoạch tổ chức lớp dạy bơi cho các em thanh thiếu niên trên địa bàn. “Để thực hiện được kế hoạch này, chúng tôi đã xây dựng một bể bơi có chiều rộng 9m, chiều dài là 19m, có chiều sâu là 1,2m. Nguồn kinh phí được trích từ quỹ Đoàn và huy động xã hội hóa” – anh Dương thông tin.

2 năm nay, cứ vào dịp cuối tháng 3 hàng năm, Đoàn sẽ phát thông báo đến tất cả các gia đình có con em từ 8 - 15 tuổi đến đăng ký theo học lớp bơi. Tại đây, các em đầu tiên sẽ được tuyên truyền về phòng chống đuối nước, sau đó là được huấn luyện kỹ năng bơi ếch, bơi tự do, bơi ngửa... Huấn luyện viên dạy bơi là những đoàn viên thanh niên đã biết bơi trong xã và một số thầy, cô đang công tác tại trường học trên địa bàn. Tham gia lớp học, các em học sinh chỉ phải đóng một khoản kinh phí nhỏ đủ để duy trì hoạt động của bể bơi.

Sau 2 năm triển khai, mô hình dạy bơi của Đoàn Thanh niên xã Sơn Đà đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân. Hè năm 2018, Đoàn xã đã dạy bơi thành công cho 70 em học sinh. Hiện nay, mới đầu mùa Hè nhưng số lượng các gia đình tới đăng ký cho con học bơi đã tăng cao gấp đôi so với năm trước.

Em Phạm Minh Ánh, học sinh trường Tiểu học Sơn Đà vui vẻ nói: “Vào các buổi sinh hoạt Hè, anh chị đoàn viên đã tổ chức hướng dẫn cho cháu các cách bơi và xử lý khi có bạn bị rơi xuống ao hồ. Qua những buổi học bơi này, cháu có thêm kiến thức về phòng chống tai nạn đuối nước”.

Là một phụ huynh có con tham gia lớp học bơi này, anh Phạm Văn Tuyển phấn khởi cho biết: “Mỗi mùa Hè đến, tôi rất lo lắng vì tai nạn đuối nước đang tăng mạnh. Do các con đều không biết bơi nên tôi thường phải giám sát các con rất chặt, thường xuyên khuyên các con không được ra ao, hồ tắm. Khi lớp dạy bơi do Đoàn thanh niên xã mở, gia đình tôi rất đồng tình, ủng hộ bởi mô hình đã đáp ứng lòng mong mỏi và giải tỏa được nỗi lo của chúng tôi”.

Dự kiến từ nay đến năm 2020, Đoàn thanh niên xã Sơn Đà sẽ tiếp tục huy động nguồn xã hội hóa để xây dựng thêm một bể bơi dành cho các em trong độ tuổi từ 5 - 10 tuổi trở lên. Với ý nghĩa thiết thực, mô hình này cần được nhân rộng ở các địa phương khác, để việc phổ cập bơi cho trẻ em ngày một tốt hơn, góp phần phòng chống đuối nước cho trẻ em.