Sơn Đoòng - kỳ quan mới của thế giới

Phan Mỹ Hảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nếu không có điều kiện đến Vịnh Mosquito ở Puerto Rico - "Hòn đảo diệu kỳ", nằm ở phía đông bắc vùng biển Caribbean hãy đến với hang Sơn Đoòng (Quảng Bình). Đây chính là 2 địa điểm đẹp nhất trong 7 kỳ quan thế giới năm 2020 do tạp chí Conde Nast Traveler bầu chọn.

Nếu Vịnh Mosquito được xem là nơi tốt nhất trên thế giới để chiêm ngưỡng cảnh tượng thiên nhiên kỳ thú: phát quang sinh học thì Sơn Đoòng được người Mỹ xếp thứ 2, với tư cách là hang động lớn nhất, đẹp nhất trên hành tinh.
Lọt vào danh sách bình chọn của 2 tạp chí
Người dân Quảng Bình có quyền tự hào khi Sơn Đoòng được xếp cạnh những địa danh du lịch nổi tiếng như Hố thiên thạch Barringer ở bang Arizona của Mỹ, Quần đảo Mariana, Nhà trên núi Don Sheldon, Alaska, Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) và thánh địa El Caracol của người Maya ở Belice.
 Hang Sơn Đoòng.
Ngoài ra, Lonely Planet – một tạp chí lớn của Australia có uy tín trên thế giới về hướng dẫn và cung cấp thông tin cho khách du lịch - cũng đã bình chọn Sơn Đoòng nằm trong danh sách 5 điểm đến du lịch đáng đến nhất trên toàn thế giới năm 2019. Trong danh sách này, hang Sơn Đoòng xếp thứ ba, sau đường mòn Inca đến Machu Picchu ở Peru và lễ hội văn hóa, âm nhạc, nghệ thuật Burning Man ở Nevada.
Mới đây, hang động lớn nhất thế giới Sơn Đoòng bất ngờ xuất hiện trong trailer quảng bá cho MV mới "Alone", một sản phẩm hợp tác của Alan Walker với giọng ca nữ ca sĩ Ava Max, sinh năm 1994 và hiện là một trong những giọng ca đang lên của làng nhạc US-UK.
Nằm sâu trong rừng rậm Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, hang lớn nhất của Sơn Đoòng có thể bao trọn một khu phố với các tòa nhà chọc trời của TP New York.Thậm chí Tạp chí du lịch danh tiếng Conde Nast Traveler của Mỹ còn cho rằng ngay cả máy bay khổng lồ Boeing 747 cũng có thể bay chui qua hang này mà không gặp bất cứ khó khăn nào.
Trong hang Sơn Đoòng có các giếng trời thiên tạo vô cùng lớn, chiếu những luồng ánh sáng vào trong hang. Chính vì có ánh sáng nên hang này đã ôm trọn rừng nguyên sinh nằm sâu dưới lòng đất, đồng thời cũng là nơi trú ngụ của vô vàn các loài thực vật cũng như côn trùng quý hiếm. Khỉ chính là động vật trú ngụ nhiều nhất ở hang Sơn Đoòng. Đây là nơi duy nhất trên thế giới nơi mà loài động vật có vú này còn sinh sống sâu dưới lòng đất.
Thế giới khổng lồ dưới lòng đất
Hang Sơn Đoòng chính là thế giới khổng lồ dưới lòng đất. Đến nay, Hiệp hội nghiên cứu hang động Hoàng gia Anh (BCRA) là tổ chức tích cực nhất trong việc khảo sát, thám hiểm các hang động ở Quảng Bình trong gần 30 năm qua. Dấu chân người Anh đã in dấu gần 400 hang động ở Quảng Bình, “vương quốc hang động” của Việt Nam và thế giới.
Với các thiết bị hiện đại, các thợ lặn Anh đã phát hiện ra sông ngầm, nối Sơn Đoòng với một hang động khổng lồ khác có tên hang Thung. Trước khi phát hiện ra hang động ngầm, tổng diện tích từng công bố của Sơn Đoòng là 38,5 triệu mét khối. Hiện, diện tích mới (bao gồm diện tích hang Thung) tăng thêm 1,6 triệu mét khối so với kích thước ban đầu.
 
Howard Limbert, người đứng đầu Hiệp hội Nghiên cứu hang động Hoàng gia Anh (BCRA), cố vấn kỹ thuật của công ty du lịch mạo hiểm có trụ sở tại Quảng Bình, chia sẻ với CNN về phát hiện mới: "Chuyến lặn thám hiểm sông ngầm kết nối hang động ở Sơn Đoòng chưa từng có tiền lệ. Kết quả đo đạc này giống như việc một nhà leo núi thám hiểm ra chiều cao thật của Everest thực tế còn cao hơn 1.000 m so với chiều cao mọi người thường biết đến".
Thực ra, đến giờ các thông số kỹ thuật Sơn Đoòng vẫn chưa được khám phá hết. Các thợ lặn chuyên nghiệp đành tạm dừng lại ở độ sâu 60 m, do thiết bị lặn không cho phép lặn sâu hơn. "Bây giờ chúng tôi mới cảm nhận được độ sâu khổng lồ của hang động, chúng tôi sẽ mang theo bình khí Heli để tiếp tục lặn sâu 120 - 200 m cho đợt thám hiểm lặn sâu lần tới" - chuyên gia hang động Howard Limbert chia sẻ với CNN.
Sơn Đoòng được phát hiện từ năm 1990 bởi ông Hồ Khánh, một người đi rừng địa phương. 19 năm sau ông Khánh cùng đoàn thám hiểm Anh lần đầu tiên khám phá hang động. Sau khi đo đạc kỹ lưỡng, các chuyên gia đã tạm kết luận đây là hang động lớn nhất thế giới. Do sự phức tạp của địa chất, cho đến nay quy mô rộng lớn của hang Sơn Đoòng còn là một ẩn số với nhiều điều bí hiểm, nhưng chỉ bằng những gì đã công bố thì đây đã là địa chỉ hấp dẫn cho bất cứ ai thích khám phá.
Tour thám hiểm đầy mạo hiểm
Đến giờ, Sơn Đoòng vẫn là địa chỉ tour thám hiểm đầy mạo hiểm kéo dài năm ngày bốn đêm với cái giá không hề rẻ, 3.000 USD và cũng không dễ đăng ký, thường phải mất vài tháng chờ đợi. Cách duy nhất để khám phá hang Sơn Đoòng là tham gia tour 7 ngày của Công ty Oxalis, trong đó có hai ngày đầu và cuối làm quen với khí hậu và nghỉ ngơi lại sức tại Phong Nha và Đồng Hới.
Du khách tham gia tour sẽ thám hiểm hai hang, gồm hang Én - nơi có vài tour ngắn ngày khác - và hang Sơn Đoòng với một tour duy nhất. Tất cả các thành viên theo đoàn hoàn toàn bị cắt liên lạc với thế giới hiện đại, không điện thoại, không internet, không tivi. Nếu nhớ người yêu mà thuê điện thoại vệ tinh của chủ tour, vốn chỉ dành trong trường hợp cấp cứu, bạn phải chấp nhận giá cước khá chát lên đến 4 USD/phút.
Hơn 100 tiếng đồng hồ, các thành viên sẽ luồn rừng lội suối, mồ mẫm trong bóng đêm với chiếc đèn pin nhỏ trên đầu, những bữa ăn trong bóng đêm, qua đêm trong túi ngủ, nghe tiếng cá quẫy, én hót, âm thanh trầm bổng của khe suối chiêm ngưỡng quần thể tự nhiên đa dạng trong hang Én và Sơn Đoòng.
Sơn Đoòng, mới nghe đã hấp dẫn, dù chẳng biết bao giờ mới có điều kiện thám hiểm một địa danh mà bạn bè quốc tế ca ngợi.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần