Sơn Hà quyết về đích nông thôn mới theo kế hoạch

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù cán bộ và Nhân dân xã Sơn Hà, huyện Phú Xuyên đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành các tiêu chí cuối cùng để về đích nông thôn mới (NTM) vào năm 2019, tuy nhiên, vừa qua trên địa bàn xã xảy ra việc một số cá nhân cố ý thông tin về vi phạm cũ dù đã được khắc phục xong.

Điều này không chỉ gây dư luận xấu trong Nhân dân mà còn làm ảnh hưởng không tốt đến hoạt động của địa phương. Để rộng đường công luận, phóng viên đã về khảo sát thực địa và làm việc với chính quyền các cấp của huyện.
Việc cũ đã giải quyết xong
Tháng 6/2017, UBND xã Sơn Hà cùng các cơ quan chuyên môn hoàn thiện hồ sơ đầu tư thực hiện dự án (DA) đường giao thông thôn Sơn Thanh với 5 tuyến có tổng chiều dài 1.989,2m (dài nhất 985m, ngắn nhất 113m), chiều dày của bê tông 20cm, khe co giãn được thiết kế 5mm/khe. Thời gian thi công đến đầu năm 2018 hoàn thành theo đúng tiến độ đề ra.
Tại Kết luận số 1253/KL-UBND ngày 13/7/2018 của UBND huyện Phú Xuyên đã khẳng định rõ: Việc thi công luôn có sự giám sát của Ban giám sát cộng đồng cho đến khi kết thúc DA. Đặc biệt, từng ngõ xóm đã cử người đại diện ra địa điểm trộn bê tông để kiểm soát xi măng, cát, đá theo thiết kế cấp phối đã được UBND xã tập huấn cho người dân được bầu tham gia tổ giám sát cộng đồng trước khi thi công công trình. Quá trình thi công được các đơn vị giám sát chặt chẽ, ghi nhận vào sổ nhật ký, vật tư xây dựng trước khi thi công đều được lấy mẫu kiểm nghiệm đầy đủ.
UBND xã Sơn Hà đang gấp rút hoàn thành tuyến đường giao thông liên thôn cuối cùng của thôn Thao Nội đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng công trình. Ảnh: Công Tâm
Tuy nhiên, do toàn bộ các tuyến đường đều nằm trong khu dân cư, vừa phục vụ đi lại vừa thi công và chờ GPMB. Cùng với đó, vị trí lòng và mặt đường hẹp không đồng đều, không có mặt bằng tập kết vật liệu xây dựng, do vậy bê tông phải trộn ở cách đó hơn 1km rồi mới vận chuyển vào để làm mặt đường. Đây chính là yếu tố gây ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình thực hiện DA và chất lượng công trình.
Qua khảo sát thực tế tại các tuyến đường giao thông ở cả 3 thôn của xã Sơn Hà những ngày đầu tháng 10 này, phóng viên nhận thấy, mặc dù những tuyến đường đã được hoàn thành đưa vào sử dụng nhiều năm qua nhưng đến nay mặt đường không có dấu hiệu rạn nứt, chỉ có một vài vị trí mặt đường tại thôn Sơn Thanh bị bong tróc bề mặt.
Chủ tịch UBND xã Sơn Hà Nguyễn Mạnh Tuyển chia sẻ, DA đầu tư xây dựng đường giao thông thôn Sơn Thanh đã được đoàn thanh tra huyện phát hiện, làm rõ việc đơn vị tư vấn lập báo cáo kinh tế kỹ thuật viện dẫn Quyết định số 315/QĐ-BGTVT ngày 23/2/2011 của Bộ GTVT thuộc diện văn bản hết hiệu lực gửi UBND xã Sơn Hà và Phòng Quản lý đô thị huyện Phú Xuyên xem xét, thẩm định, trình lãnh đạo UBND huyện phê duyệt hồ sơ DA nên đã gây ra sai sót.
Cùng với đó, do triển khai DA vào cuối năm nên chủ đầu tư đã không bố trí đảm bảo thời gian hàng ngày để kiểm tra, giám sát chặt chẽ quá trình thi công nên nhà thầu đã tự ý thay đổi thiết kế khe co giãn mặt đường, không sử dụng vật liệu chèn khe đúng quy định. Thậm chí, có thời điểm còn trộn bê tông cách vị trí thi công hơn 1km nên khi vận chuyển gây rò rỉ nước vữa xi măng dẫn đến bê tông bị phân tầng, không đảm bảo.
“Những sai sót đã được đoàn thanh tra kiến nghị UBND huyện chỉ đạo khắc phục và kỷ luật cán bộ có liên quan. Cùng với đó, đơn vị tư vấn giám sát đã bị phạt hành chính 50 triệu đồng, đơn vị thi công bị phạt 30 triệu đồng. Qua đó, cuối năm 2018, các tập thể, cá nhân đã tập trung khắc phục dứt điểm sai sót, đồng thời Huyện ủy, UBND huyện Phú Xuyên cũng đã tiến hành kiểm điểm, kỷ luật những cán bộ có liên quan theo quy định.
 Mặc dù các tuyến đường giao thông trên địa bàn xã Sơn Hà được xây dựng từ nhiều năm qua nhưng chất lượng công trình vẫn luôn đảm bảo.
Đến nay, toàn bộ cán bộ của xã dốc sức đang tập trung hoàn thiện các tiêu chí xây dựng NTM thì xảy ra việc một số cá nhân đã cố ý tung tin nội dung kết luận cũ mang tính một chiều, thiếu khách quan, không đúng sự thật nhằm hạ uy tín, gây bức xúc cho cán bộ và người dân địa phương, làm ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thiện các tiêu chí xây dựng NTM. Việc làm này rất cần được cơ quan chức năng của huyện vào cuộc kiểm tra, xử lý…” - ông Tuyển chia sẻ.
Dốc sức hoàn thành các tiêu chí còn lại
Đến xã Sơn Hà những ngày này mới thấy không khí, tinh thần khẩn trương, sự quyết tâm của cán bộ và Nhân dân địa phương để sớm hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM còn lại. Đặc biệt là đối với việc xây dựng các tuyến đường giao thông trong khu dân cư.
Cùng với đó, UBND xã đang gấp rút hoàn thiện các thủ tục cuối cùng để thi công 5 tuyến đường giao thông nội đồng của 3 thôn đã được UBND huyện phê duyệt sẽ được triển khai trong tháng 10 này. Với 3 khối trường học của xã cũng được chủ đầu tư, nhà thầu thi công và đơn vị giám sát dốc sức hoàn thiện nốt những hạng mục đang xây dựng mới để chờ công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia.
Theo báo cáo của UBND xã Sơn Hà, đến nay địa phương đã có 15 tiêu chí đạt và cơ bản đạt chuẩn theo quy định. Hiện chỉ còn một số tiêu chí: Tiêu chí trường học, giao thông, cơ sở vật chất văn hóa đang được gấp rút hoàn thành vào cuối năm 2019. Do Sơn Hà là xã làng nghề truyền thống, ngành nghề phát triển đa dạng với những mẫu mã bằng đồ da, đồ gỗ mỹ nghệ đã giải quyết được việc làm cho hàng nghìn lao động tại địa phương, thu nhập hiện nay đạt hơn 45 triệu đồng/người/năm.
Đánh giá về những nỗ lực của cán bộ và người dân xã Sơn Hà trong thời gian qua, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Thế Công cho biết: Do công tác quản lý đất đai của xã Sơn Hà hàng chục năm về trước bị buông lỏng nên đã để xảy ra vi phạm gây ảnh hưởng cho hoạt động của cán bộ nhiệm kỳ sau phải khắc phục, giải quyết. Mặc dù, UBND xã đã tập trung xử lý nhưng chưa đạt được kết quả như đề ra.
Tuy nhiên, không phải vì thế mà cán bộ và người dân địa phương nản lòng, ngược lại càng tạo thêm sự quyết tâm cao độ cho mỗi cán bộ, đảng viên cùng vào cuộc tập trung tuyên truyền, vận động. Nhờ đó người dân hiểu, ủng hộ tiền, ngày công lao động trong xây dựng NTM, nhất là phong trào hiến đất mở rộng đường giao thông liên thôn đã tạo sức lan tỏa rộng khắp. Đến nay, những sai sót từ việc thiếu kiểm tra, giám sát đã khắc phục xong.
Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Thế Công khẳng định: “Đây được coi là bài học để giúp mỗi cán bộ, đảng viên của UBND xã Sơn Hà rút kinh nghiệm để cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình ở chặng cuối thực hiện về đích NTM theo đúng như kế hoạch đề ra”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần