"Sơn Kiều" tổ chức triển lãm "Hội họa Truyện Kiều"

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhân kỷ niệm 250 năm Ngày sinh và 200 năm ngày mất của Đại thi hào Nguyễn Du, ngày 18/11, ngày 18/11, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam khai mạc triển lãm “Hội họa Truyện Kiều” của Họa sĩ Nguyễn Tuấn Sơn.

Với 96 tác phẩm được trưng bày, triển lãm là kết tinh hơn 20 năm theo đuổi nghiên cứu, tìm tòi và sáng tạo với các nhân vật Truyện Kiều của họa sĩ Nguyễn Tuấn Sơn, hay còn được biết đến với nghệ danh “Sơn Kiều”. Các tác phẩm được anh vẽ theo xúc cảm, cảm hứng, những nét vẽ trừu tượng khiến người xem tranh phải soi kỹ nhiều lần, khám phá từng đường nét của bức họa và không ngừng tưởng tượng.
  Họa sĩ Nguyễn Tuấn Sơn (bên trái) và một số tác phẩm của mình.

Theo Ban Tổ chức, các bức tranh của anh đem lại cho người thưởng lãm những giá trị nhân văn mới từ góc nhìn hội họa, khiến họ thay đổi ít nhiều cách nghĩ quen thuộc về các nhân vật trong Truyện Kiều, nhìn ngắm họ từ nhiều khuôn mặt của cuộc đời.

Tranh Kiều của Nguyễn Tuấn Sơn còn là sự kết hợp giữa hội họa phương Tây và những giá trị mỹ thuật dân tộc. Người xem thấy ẩn hiện trong những nét màu rất mạnh và rất sắc của anh là những đường nét của điêu khắc đình làng, của mỹ thuật chùa chiền và màu sắc của các lễ hội; thấp thoáng đâu đó hình dáng của các nhân vật trong các vở chèo, vở tuồng truyền thống. Đây là một sự kết hợp mang màu sắc dân tộc mà Nguyễn Tuấn Sơn rất tâm đắc.
 Tranh sơn dầu ''Tiếng sắt, tiếng vàng'' của họa sĩ Nguyễn Tuấn Sơn.

Họa sĩ Nguyễn Tuấn Sơn cho biết: Sau triển lãm, các bức tranh sẽ được tặng cho Khu lưu niệm Nguyễn Du ở Hà Tĩnh và Thái Bình. Bên cạnh đó, họa sĩ Nguyễn Tuấn Sơn mong muốn có một không gian văn hóa Kiều và Hồ Xuân Hương tại Hà Nội, góp phần phát triển giáo dục mỹ thuật và văn hóa dân tộc.

Triển lãm diễn ra từ ngày 18 đến ngày 23/11.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần