Sơn La thu nhỏ giữa lòng Thủ đô

Lại Tấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong 2 ngày 20 và 21/10, sự kiện tuần Văn hóa Du lịch Sơn La tại Hà Nội với chủ đề “Sơn La – Miền quê huyền thoại” đã khiến không gian đi bộ quanh Hồ Gươm sôi động từ điệu múa đến tiếng cười. Rất nhiều vị khách quốc tế cũng như người dân Hà Nội cùng hòa mình vào điệu múa khèn, nhảy tha khềnh... mang đặc trưng của đồng bào các dân tộc ở Sơn La.

 Ảnh: Lại Tấn
Khách quốc tế cũng múa xòe

Không gian đi bộ quanh bộ Hồ Gươm những ngày này như một bức tranh thủ nhỏ về mảnh đất Sơn La. Trong bức tranh đó, người dân Thủ đô, du khách quốc tế và đồng bào dân tộc La Ha, Thái, Mông, Dao, Khơ Mú… cùng nắm tay nhau biểu diễn các điệu múa xòe đặc trưng của dân tộc Thái, múa hoa chuông, múa khèn, nhảy tha khềnh, múa eo au. Trong khoảng khắc ấy giữa họ không còn khoảng cách về ngôn ngữ, văn hóa, tất cả thông điệp, tình cảm đều được truyền tải thông qua những làn điệu dân ca, dân vũ trữ tình đằm thắm, hòa cùng tiếng khèn bè, đàn tính, đàn môi.
Từ điệu múa, điệu nhảy đến tiếng khèn cùng các sản phẩm ẩm thực mà tỉnh Sơn La mang đến Hà Nội trong dịp cuối tuần vừa qua rất có ý nghĩa về giá trị văn hóa tinh thần cho người dân và du khách đến Thủ đô. Đây cũng là hoạt động góp phần thúc đẩy bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể của đồng bào các dân tộc Việt Nam. Từ nay đến cuối năm 2018, không gian đi bộ quanh Hồ Gươm sẽ đón nhận thêm nhiều hoạt động giao lưu, quảng bá văn hóa du lịch của các địa phương giống như Tuần Văn hóa Du lịch Sơn La tại Hà Nội lần này.
Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội Tô Văn Động
Thông qua các hoạt động văn nghệ như trình diễn trích đoạn lễ hội Pang A nụn ban (dân tộc La Ha), người dân Thủ đô và du khách quốc tế có dịp hiểu hơn về văn hóa đồng bào các dân tộc Sơn La. Nói về lễ hội Pang A nụn ban, ông Lò Văn Phán – Thầy mo người dân tộc La Ha (Thầy mo là thầy cúng trong các bản, làng của những dân tộc vùng Tây Bắc Việt Nam): “Đây là mùa măng đắng mọc (tiếng La Ha là nụn), một món ẩm thực rất riêng của bà con. Ngoài măng đắng, mùa này còn có hoa mạ (bók mạ), hoa píp và hoa ban (bók ban) cũng được dùng làm thực phẩm, làm thuốc chữa bệnh hoặc trang trí trong lễ hội. Do vậy, lễ hội này còn được gọi là “Pang A nụn ban”.

Lễ hội Pang A được tổ chức nhằm giúp những người bị bệnh được thầy thuốc chữa khỏi, bày tỏ tình cảm đối với người cứu giúp chữa trị, nối sợi dây tình cảm lâu dài giữa thầy và các con nuôi (người được chữa khỏi bệnh), gắn kết cộng đồng”. Sau phần lễ là phần hội sôi động, vui vẻ, khẳng định tính sáng tạo, các điệu múa gần gũi với cuộc sống hàng ngày mang đậm bản sắc tộc người. Vui nhộn nhất là phần múa Sừng Lừng, thể hiện sự phồn thực sinh hoạt nam nữ, tạo nên tiếng cười sảng khoái, vui vẻ.

Tham gia các hoạt động của Tuần Văn hóa Du lịch Sơn La tại Hà Nội, chị Sophronia – quốc tịnh Anh chia sẻ: “Vừa qua, tôi đã đi Thái Lan, Campuchia nhưng đến Việt Nam lần đầu tiên tôi được tham gia vào các hoạt động lễ hội. Người dân Việt Nam rất mộc mạc, mến khách, trang phục truyền thống của các bạn cũng rất đẹp, đa dạng. Đặc biệt, tôi rất thích các trò chơi tập thể, truyền thống của nước bạn, âm nhạc và các điệu múa cũng rất đẹp và hấp dẫn”.

Với anh Guillaume – quốc tịch Pháp: “Những bài hát, điệu múa của người dân Việt Nam có một số điểm giống với đất nước chúng tôi. Tôi rất thích điệu múa xòe của các bạn vì có rất nhiều người và tôi có cơ hội được tham gia. Sau này, tôi nhất định sẽ quay trở lại Việt Nam để cùng bạn bè trải nghiệm”.
Trò chơi truyền thống của đồng bào dân tộc tại Sơn La thu hút du khách. Ảnh: Lại Tấn
Quảng bá du lịch

Tại Tuần Văn hóa Du lịch Sơn La tại Hà Nội, bên cạnh những tiết mục văn nghệ, trình diễn phong tục tập quán truyền thống, “Không gian du lịch Sơn La” tại phía sau Tượng đài Lý Thái Tổ đã giới thiệu nhiều món ăn ngon, đặc sản của địa phương như: Thịt trâu gác bếp, Pa pỉnh tộp (cá nướng), Nậm pịa, cơm lam… Qua đó, người dân và du khách quốc tế không chỉ được thưởng thức mà còn có cơ hội mua đặc sản của Sơn La ngay tại Hà Nội.

Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Cầm Ngọc Minh cho biết: “Tuần Văn hóa Du lịch Sơn La tại Hà Nội là cơ hội kết nối các sản phẩm văn hóa, du lịch, góp phần đẩy mạnh liên kết phát triển du lịch Sơn La – Tây Bắc với cả nước và quốc tế, nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh, thu hút đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch đặc sắc và độc đáo, tạo bước phát triển mới cho ngành kinh tế du lịch Sơn La và Tây Bắc. Đồng thời, sự kiện góp phần củng cố, nâng cao liên kết hợp tác giữa tỉnh Sơn La và TP Hà Nội”.

Lãnh đạo tỉnh Sơn La nhấn mạnh, với sự nỗ lực, quyết tâm của tỉnh, cùng với sự ủng hộ, giúp đỡ, phối hợp của các bộ, ban ngành đoàn thể T.Ư, các địa phương, đặc biệt là Thủ đô Hà Nội, sự quan tâm đầu tư của cộng đồng DN, chắc chắn du lịch Sơn La sẽ có bước phát triển ấn tượng trong những năm tới, tạo động lực cho một thời kỳ phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần