Sơn Lôi trong ngày đầu tiên bị cách ly, Vĩnh Phúc tăng cường cán bộ vào "tâm dịch"

Nam Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong ngày đầu tiên bị cách ly do dịch Covid-19, người dân xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) đều có tinh thần ổn định, do đã có sự chuẩn bị từ trước. Trong khi đó, Sở Y tế tỉnh này vừa tăng cường 65 cán bộ hỗ trợ chuyên môn tại các trạm y tế của các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Bình Xuyên.

 Phun thuốc tiêu độc khử trùng tại xã Sơn Lôi (trái) và ghi nhận các hoạt động trong xã diễn ra bình thường trong ngày đầu tiên cách ly
Chiều 13/2, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc, Sở Y tế tỉnh đã tổ chức lễ xuất quân tăng cường lực lượng cán bộ y tế cho tuyến cơ sở phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19.
65 cán bộ thuộc các bệnh viện của bộ, ngành, của tỉnh và các trung tâm y tế các huyện sẽ làm nhiệm vụ hỗ trợ chuyên môn tại các trạm y tế của các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Bình Xuyên.
Những cán bộ y tế được huy động làm nhiệm vụ hỗ trợ chuyên môn phòng, chống Covid-19 được hưởng lương, phụ cấp theo quy định hiện hành. Thời gian tham gia hỗ trợ kể từ ngày 13/2/2020 đến khi Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh quyết định hết thời gian triển khai khẩn cấp các nhiệm vụ phòng, chống dịch đối với địa bàn xã Sơn Lôi (Bình Xuyên).
Chiều cùng ngày, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Tổ quân y cơ động của Quân khu 2 phun thuốc khử trùng, tiêu độc tại 2 thôn Ái Văn và Ngọc Bảo của xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên). Đây là 2 thôn trong khu vực cách ly dịch của xã Sơn Lôi. Việc phun khử trùng sẽ được Tổ quân y cơ động của Quân khu 2 tiến hành trong 20 ngày với tần suất 2 ngày/lần.
Trước đó, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã quyết định cách ly hoàn toàn xã Sơn Lôi trong 20 ngày, bắt đầu từ ngày 13/2/2020. Đối tượng cách ly là toàn bộ nhân dân, công nhân, người thuê trọ trên địa bàn xã.
Tại xã Sơn Lôi sẽ thiết lập 8 chốt kiểm soát với nhiệm vụ kiểm soát toàn bộ hoạt động ra vào tại địa phương. Tại các chốt sẽ bố trí lực lượng công an, quân đội, y tế và cán bộ địa phương canh gác, kiểm tra, kiểm soát cả ngày lẫn đêm với quyết tâm ngăn ngừa, khống chế dịch bệnh. Đồng thời, tiến hành phun khử trùng, tiêu độc, theo dõi tình hình sức khỏe của người dân hàng ngày.
Sang đến ngày hôm nay (13/2), Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Vĩnh Phúc đã quyết định thành lập bổ sung 4 chốt tại xã Sơn Lôi, nâng số chốt trực lên 12.
Trong ngày đầu tiên thực hiện lệnh cách ly, theo ghi nhận thực tế của phóng viên báo Vĩnh Phúc, Chủ tịch UBND xã Sơn Lôi Nguyễn Ngọc Sơn cho biết, hiện tại đời sống nhân dân cơ bản vẫn ổn định, các hoạt động lao động, sản xuất vẫn diễn ra như mọi ngày. Tuy nhiên, ở 2 thôn Ái Văn và An Lão (nơi có bệnh nhân dương tính với Covid-19 và một số trường hợp nằm trong diện theo dõi) là người dân ít ra đường hơn.
Tại các chốt có nhiệm vụ kiểm tra thân nhiệt người ra vào xã Sơn Lôi, lực lượng chức năng liên tục tuyên truyền, nhắc nhở người dân cách phòng chống dịch Covid-19. Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng tích cực phun khử trùng, tiêu độc, huy động tối đa các lực lượng để kiểm soát tình hình sức khỏe của người dân.
Trong khi đó, ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Bình Xuyên, đồng thời cũng là người dân của xã Sơn Lôi thông tin thêm, do có sự chuẩn bị tâm lý từ trước nên hầu hết bà con nhân dân đều có tinh thần ổn định. Đặc biệt, nhờ chủ động mua sắm các nhu yếu phẩm sinh hoạt từ nhiều ngày trước đó nên trên địa bàn xã không có sự xáo động lớn về các hoạt động thương mại dịch vụ.
"Một số ít cửa hàng tạp hóa trong xã đóng cửa vì hết hàng, còn lại hầu hết vẫn mở cửa bình thường. Một số điểm bán hàng nhỏ lẻ như chợ cóc, chợ tạm, người dân vẫn bày bán rau, cá, thịt như mọi ngày, tuy số lượng có thấp hơn một chút", báo Vĩnh Phúc dẫn lời Phó trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Bình Xuyên.
Song song với đó, khoảng vài tiếng một lần, đài truyền thanh xã lại phát đi các bản tin cập nhật tình hình công tác phòng chống Covid-19 của thế giới, cả nước và của tỉnh để bà con nhân dân theo dõi.