Sơn Tây còn nhiều khó khăn

Đàm Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù chỉ có 6 xã nông nghiệp, là địa phương có số xã thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM) ít nhất TP, nhưng đến nay thị xã Sơn Tây mới có 4 xã được công nhận đạt chuẩn NTM.

Theo kế hoạch, năm 2017, Sơn Tây sẽ có thêm xã Cổ Đông đạt chuẩn NTM nhưng hiện nay, thị xã vẫn còn không ít khó khăn.
Những kết quả bước đầu

Ngày 20/10/2015, thị xã Sơn Tây được UBND TP Hà Nội phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng thị xã Sơn Tây đến năm 2030 tại Quyết định số 5514/QĐ- UBND. Để đáp ứng nhu cầu phát triển nông nghiệp của địa phương và cập nhật bổ sung quy hoạch chung được TP phê duyệt, UBND thị xã đã chỉ đạo tổ chức rà soát, điều chỉnh đồ án quy hoạch xây dựng NTM xã giai đoạn 2017 - 2025, đảm bảo phù hợp, khớp nối các dự án, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chung được duyệt và đáp ứng các tiêu chí mới theo Quyết định số 558/QĐ-TTg ngày 05/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ. Đến nay, cả 6/6 xã đã rà soát xong, đơn vị tư vấn đang thực hiện điều chỉnh quy hoạch xây dựng NTM xã Cổ Đông để xã đạt chuẩn NTM trong năm 2017. Thị xã đã lập Quy hoạch chi tiết khu trung tâm các xã, điểm dân cư nông thôn và đã phê duyệt dự toán kinh phí lập quy hoạch. Hiện đơn vị tư vấn đã lập xong và lấy ý kiến cộng đồng dân cư tại địa phương 4/6 xã.

Công nhân Công ty Vệ sinh môi trường thị xã Sơn Tây. Ảnh: Văn Thắng

Sau những năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, nhìn chung đời sống của người dân từng bước được nâng cao. Bộ mặt nông thôn khởi sắc, các xã đã đầu tư xây dựng các công trình điện - đường - trường - trạm để phục vụ nhu cầu sinh hoạt của Nhân dân, 100% số hộ đã có điện. Hệ thống đường làng, ngõ, xóm cơ bản được bê tông hóa. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã góp phần đáng kể vào việc hoàn thành mục tiêu xóa đói, giảm nghèo trên địa bàn. Theo số liệu thống kê đến tháng 9/2017, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt trên 41,13%, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,04%, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt 97%. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 82,7%. 40% dân cư khu vực nông thôn được cung cấp nước sạch…

Vẫn trông chờ ỷ lại

Theo Bí thư Thị ủy, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM thị xã Sơn Tây Nguyễn Quang Sơn, bên cạnh những kết quả bước đầu đạt được, công tác xây dựng NTM ở địa phương vẫn còn nhiều khó khăn. Đó là công tác tuyên truyền có lúc, có nơi chưa thường xuyên, chưa sâu rộng. Một số cấp ủy Đảng, chính quyền và Ban chỉ đạo trợ giúp người nghèo ở xã, phường chưa quan tâm thường xuyên. Một số xã còn trông chờ, ỷ lại vào đầu tư của Nhà nước, cấp trên nên thiếu chủ động sáng tạo. Nguồn lực xây dựng NTM chủ yếu vẫn là nguồn đầu tư từ ngân sách Nhà nước, việc huy động đóng góp của Nhân dân và DN còn hạn chế.

Sau chuyển đổi mô hình HTX theo Luật HTX năm 2012, đội ngũ cán bộ lãnh đạo HTX nông nghiệp vẫn còn tư tưởng trông chờ vào sự hỗ trợ của cấp trên. Theo đó, chưa chủ động đưa các ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp, chưa tạo được mối liên kết giữa người nông dân - nhà khoa học - DN, chưa xây dựng được các chuỗi liên kết sản xuất nông nghiệp. Mặt khác, các hoạt động chăn nuôi, sản xuất đều có quy mô nhỏ, lẻ, giá thành sản xuất cao, sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường thấp. DN đầu tư lĩnh vực nông nghiệp còn ít, chưa xây dựng được thương hiệu, nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn.

Để hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM trên địa bàn, ông Nguyễn Quang Sơn cho rằng Sơn Tây cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, tạo sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động. Cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp phối hợp chặt chẽ với MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội tuyên truyền, vận động tới cộng đồng dân cư, người dân, tạo điều kiện để Nhân dân trực tiếp tham gia bàn bạc, thực hiện và giám sát việc thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM. Đồng thời, cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình, đề án đã được phê duyệt, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện. Đối với các xã chưa đạt tiêu chí NTM, tập trung chỉ đạo để phấn đấu hoàn thành và nâng cao chất lượng các tiêu chí cơ bản đạt. Các xã đã đạt tiêu chí xây dựng NTM phải hoàn thiện nâng cao chất lượng xây dựng NTM theo hướng bền vững.