Sơn Tây hướng tới đô thị văn minh, hiện đại

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với sự chủ động vào cuộc và nhiều giải pháp quyết liệt trong chỉnh trang đô thị cũng như xử lý vi phạm, việc thực hiện các nội dung của “Năm trật tự và văn minh đô thị - 2015” trên địa bàn thị xã Sơn Tây đã đạt được kết quả đáng khen ngợi. Qua đó, địa phương Thành cổ từng bước chuyển mình, xây dựng đô thị văn minh, hiện đại, giàu đẹp.

Quyết liệt nhiều giải pháp

Xuân Bính Thân đang về trên thị xã Sơn Tây mang theo nhiều đổi thay trong diện mạo của mảnh đất Thành cổ vốn rất bình yên và giàu truyền thống lịch sử văn hóa này. Là một trong những địa phương được quy hoạch thành đô thị vệ tinh của Thủ đô, Sơn Tây cho thấy tiềm năng dồi dào về phát triển kinh tế - xã hội với nhiều khu du lịch sinh thái, du lịch văn hóa hay dịch vụ, y tế, giáo dục… Và để tạo đà cho những tiềm năng ấy được cất cánh, việc xây dựng văn minh đô thị đã được thị xã đặc biệt quan tâm. Kế thừa thành quả của năm trước, ngay từ đầu năm 2015, UBND thị xã Sơn Tây đã có Kế hoạch số 23/KH-UBND ngày 14/1/2015 tiếp tục thực hiện Chỉ thị của UBND TP về "Năm trật tự và văn minh đô thị".
Sơn Tây hướng tới đô thị văn minh, hiện đại - Ảnh 1
Ngoài tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục cho các tầng lớp Nhân dân về ý thức giữ gìn trật tự mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường sáng - xanh, sạch, đẹp, thị xã Sơn Tây còn triển khai nhiều biện pháp chỉnh trang đô thị. Nổi bật là tiến hành chỉnh trang hè, cây xanh, chiếu sáng đồng bộ trên các tuyến phố văn minh đô thị như các tuyến phố xung quanh Thành cổ, phố Lê Lợi và Trưng Vương với kinh phí 15 tỷ đồng. Bên cạnh đó, thị xã còn đẩy nhanh tiến độ thi công cải tạo hệ thống thoát nước các tuyến phố nội thị. Đồng thời duy trì hệ thống chiếu sáng đường phố với gần 1.700 bóng đèn trải dài trên các tuyến đường hơn 170km, đảm bảo luôn vận hành an toàn, liên tục, tỷ lệ đạt trên 98% bóng sáng.

Để tạo điểm nhấn cho diện mạo của thị xã luôn tươi đẹp, khang trang, nhiều hình thức trang trí đa dạng, phong phú kết hợp với chiếu sáng cũng được quan tâm thực hiện. Những thảm cỏ, cây xanh, vườn hoa, công viên được chăm chút cẩn thận, thường xuyên. Đáng chú ý, hướng tới một “đô thị không dây”, trong năm 2015, thị xã Sơn Tây đã triển khai thanh thải và bó gọn dây cáp viễn thông trên tuyến Quốc lộ 32, Tiền Huân, Thuần Nghệ, Phù Sa với tổng chiều dài hơn 7km, chiều dài cáp gần 40km. Qua đó đem lại không gian thoáng đãng trên các tuyến đường, phố, góp phần cải thiện bộ mặt đô thị ngày càng văn minh, hiện đại.

Đặc biệt, theo ông Nguyễn Viết Đạt – Trưởng phòng Quản lý đô thị thị xã Sơn Tây, thị xã đã tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm về trật tự đô thị, trật tự ATGT. Trong đó tập trung xử lý các vi phạm lấn chiếm hè phố, lòng đường để buôn bán, kinh doanh, tập kết vật liệu xây dựng, bày biển quảng cáo nhằm đảm bảo trật tự kỷ cương, mỹ quan đô thị. Trong năm qua, UBND các xã, phường phối hợp cùng các đơn vị chức năng của thị xã đã tiến hành tháo dỡ 462 mái che, mái vẩy, lều bạt các loại, đồng thời thu giữ hơn 1.000 biển quảng cáo, ô dù... Ngoài ra, việc tổ chức di chuyển các hộ kinh doanh tại chợ tạm vào chợ nông sản đã từng bước giải tỏa tình trạng bán hàng trên vỉa hè hào Thành cổ và bán hàng dưới lòng đường các tuyến phố thuộc các phường nội thị.

Vì một thành phố tương lai

Có thể nói, sau một năm tích cực triển khai “Năm trật tự và văn minh đô thị”, thành quả mang lại cho thị xã Sơn Tây là rất đáng ghi nhận, được TP đánh giá cao. Nói về kết quả của địa phương, Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây Đặng Vũ Nhật Thăng cho rằng, cái thay đổi lớn là nhận thức của Nhân dân về việc thực hiện các nội dung của “Năm trật tự và văn minh đô thị” được nâng cao. Cùng với đó, cơ bản các tuyến phố xung quanh hào Thành cổ hầu như không còn tình trạng đỗ, đậu xe, bày bán hàng quán. Lòng đường thông thoáng hơn, các hộ kinh doanh trên vỉa hè đã sắp xếp gọn gàng, được đông đảo người dân thị xã đồng tình ủng hộ. Tình trạng xe quá khổ, quá tải chạy trên các tuyến đường của thị xã từng bước được kiềm chế, đặc biệt là không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.

Theo quy hoạch đến năm 2030, thị xã Sơn Tây sẽ trở thành TP phía Tây Bắc, trực thuộc Thủ đô. Theo quy hoạch này, thị xã Sơn Tây sẽ phát triển theo hướng bền vững, có môi trường và chất lượng sống tốt và được tổ chức thành 3 không gian chính: Khu bảo tồn, hạn chế phát triển; Khu đô thị mới; Khu tổ hợp y tế, trường đại học. Điều này càng đặt ra yêu cầu gìn giữ và phát triển đô thị văn minh, hiện đại cho thị xã Sơn Tây. Chính vì vậy, trong năm 2016, thị xã đã xác định nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục tuyên truyền bằng nhiều biện pháp để các cơ quan, đơn vị và các tầng lớp Nhân dân tham gia thực hiện những nội dung của “Năm trật tự và văn minh đô thị”, coi đây là tiêu chí thi đua của đơn vị.

Bên cạnh đó, tiếp tục đảm bảo mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp bằng nhiều giải pháp. Cụ thể như tập trung vào xử lý các biển quảng cáo, kinh doanh, buôn bán lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ, vỉa hè, lòng đường, tháo dỡ mái che, mái vẩy làm mất mỹ quan đô thị. Theo ông Đặng Vũ Nhật Thăng, thị xã sẽ chỉ đạo Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Sơn Tây thực hiện tốt kế hoạch đặt hàng năm 2016, duy trì vệ sinh môi trường trên các tuyến đường phố, đảm bảo đúng quy trình công nghệ, không để rác tồn đọng trên các tuyến đường, phố. Cùng với đó, tiếp tục công tác chỉnh trang hè, đường, chiếu sáng, cây xanh trên các tuyến phố nội thị để đảm bảo thị xã khang trang hơn.

 Ngoài ra, UBND thị xã Sơn Tây giao Công an thị xã, Thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra, xử lý những vi phạm về trật tự ATGT nhằm tạo chuyển biến về ý thức, nhận thức của người tham gia giao thông. Bên cạnh đó, tiếp tục phối hợp với Sở GTVT rà soát các điểm đen, nút giao thông có nguy cơ xảy ra tai nạn để có giải pháp tổ chức giao thông hợp lý nhằm phát huy tối đa hiệu quả của mạng lưới đường, giảm thiểu tai nạn giao thông. Đặc biệt, chỉ đạo các xã, phường tuyên truyền và thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với những quy định trong xây dựng gia đình, cộng đồng dân cư, cơ quan, đơn vị văn hóa.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần