Sơn xây dựng vào mùa

Thu Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời điểm cuối năm, các công trình xây dựng, sửa chữa nhà cửa đều gấp rút hoàn thiện khiến nhu cầu tiêu thụ sơn tăng, tuy nhiên giá bán mặt hàng này không biến động.

 Ảnh minh họa
Khảo sát tại một số đại lý cho thấy, thị trường sơn xây dựng có hàng trăm DN sản xuất các loại sơn khác nhau nhưng nhìn chung được chia theo các phân khúc từ bình dân đến cao cấp. Trong đó, phân khúc cao cấp là những hãng sản xuất sơn đến từ Nhật Bản, Mỹ, châu Âu như: Akzo Nobel, Nippon, Jotun. Phân khúc trung bình khá đến từ các hãng như Oranges, TOA, SeaMaster…, nhóm trung bình đến từ các thương hiệu như Kova, Tison…, còn lại là các DN tư nhân phục vụ cho các khách hàng thu nhập thấp.
Mặc dù từ đầu tháng 10 đến nay, sức tiêu thụ sơn xây dựng tăng 15 - 20% so với các tháng trong năm nhưng DN sản xuất sơn xây dựng không tăng giá bán. Đại diện Công ty TNHH Tổng kho sơn (ngõ 109 đường Trần Duy Hưng) cho biết, hiện giá bán sơn lót chống kiềm nhãn hiệu Nippon có giá từ 3,3 - 4 triệu đồng/thùng 18 - 20 lít, sơn lót chống kiềm dùng trong nhà giá 2,4 triệu đồng/thùng 18 lít, sơn phủ trong nhà giá 3,6 – 4,6 triệu đồng/thùng 18 lít. Các hộ kinh tế không khá giả thường chọn sơn Jotun có tính năng tương đương sơn Nippon nhưng giá bán chỉ bằng một nửa. Hiện, sơn nước ngoại thất cao cấp của Joton giá từ 1,8 - 1,9 triệu đồng/thùng 18 lít, sơn nội thất sử dụng trong nhà giá từ 1,3 – 1,9 triệu đồng/thùng 18 lít…
Anh Mạnh Hùng, chủ một đại lý sơn trên đường Nguyễn Xiển (Hà Nội) cho biết, giá sơn năm nay không có nhiều biến động nên khách hàng cũng sẵn sàng chi tiền mua sản phẩm sơn cao cấp. Đáng chú ý, người tiêu dùng hiện nay đang ngày càng ưu tiên các dòng sơn công nghệ cao và an toàn cho người dùng. “Đối với các loại sơn cùng phân khúc, sơn nào có công nghệ hiện đại hơn, chất lượng cao và an toàn hơn thì sẽ được người tiêu dùng lựa chọn sử dụng” - anh Hùng chia sẻ.
Để kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm, DN sản xuất sơn đã đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá. Chủ một cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng, nội thất trên phố Cát Linh cho biết, các DN sản xuất sơn đều đưa ra mức chiết khấu từ 15 - 35% cho các đại lý, đồng thời mạnh tay khuyến mại đến người tiêu dùng (NTD). Chẳng hạn, sơn Jotun đưa ra chương trình khuyến mại chiết khấu 40% cho đơn hàng dưới 20 triệu đồng, đối với những đơn hàng trị giá từ 20 - 100 triệu đồng ngoài việc chiết khấu 40% còn được giảm thêm từ 2 - 6% tổng giá trị hàng hóa. Đối với các sản phẩm sơn chống thấm và sơn lót chống kiềm nội, ngoại thất đều được chiết khấu 40% cho tất cả các sản phẩm. Từ nay đến 28/2/2020, Công ty TNHH Sơn TOA Việt Nam triển khai chương trình rút thăm trúng quà tặng gồm vàng SJC, môtô, điện thoại, dàn karaoke... cho người mua sơn nước và sản phẩm chống thấm.