Sống chung với Covid-19: Thay đổi để thích ứng

Nguyễn An Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các chuyên gia y tế hàng đầu thế giới đều cho rằng, đợt bùng phát dịch Covid-19 thứ ba này khiến chúng ta phải sống trong thế giới VUCA, một thế giới được đặc trưng bởi tính biến động (Volatility), bất định (Uncertainty), phức tạp (Complexity) và mơ hồ (Ambiguity).

 Lấy mẫu xét nghiệm cho người từ Cẩm Giàng trở về Hà Nội. Ảnh: Duy Khánh.
Không ai có thể khẳng định đại dịch Covid-19 khi nào sẽ chấm dứt hay thế giới sẽ bước vào thời đại sống chung với dịch như thế nào nhưng điều quan trọng là không được chủ quan.
Việt Nam lần này chống dịch theo phương châm “lửa nhỏ khoanh nhỏ, lửa to khoanh to” để vừa chống dịch, vừa duy trì không gian cho người dân mưu sinh. Chỉ một thời gian ngắn nữa thôi sinh viên, học sinh sẽ tiếp tục đến trường học, hàng quán và các địa điểm công cộng sẽ đông đúc hơn. Nhưng điều đó không có nghĩa là cuộc chiến chống Covid-19 đã kết thúc, những mối nguy hiểm kề cận đã được tháo bỏ.

Điều đáng quan ngại là người ta bắt đầu thấy tâm lý chủ quan của dân khi cho rằng chúng ta kiểm soát được virus, khi vaccine Covid-19 về đến Việt Nam rồi thì mọi việc coi như đã ổn. Không khó để thấy trên đường phố Hà Nội, các tụ điểm công cộng tình trạng người dân vi phạm quy định 5K của Bộ Y tế có chiều hướng gia tăng. Người dân đã “quên” đeo khẩu trang, không còn khử khuẩn thường xuyên như trước, quán bia đã đông dần lên. Việc gian dối trong việc khai báo đang xảy ra ở khá nhiều địa phương, có người còn tìm cách trốn khỏi bệnh viện.

Rõ ràng giờ đây phòng, chống Covid-19 đã trở thành cuộc đua marathon chứ không phải đơn thuần chạy cự ly ngắn. Chính sách của các địa phương phải điều chỉnh cho phù hợp với tình hình mới, tránh ban hành các quy định cục bộ, thiển cận thiếu tính khả thi, để văn bản vừa ban hành đã phải thay đổi.

Một mặt chúng ta vẫn phải truyền thông cho người dân hiểu rằng giờ đây Covid-19 trở thành đặc hữu, thế giới không nhất thiết tiếp tục duy trì các lệnh hạn chế. Nhưng chúng ta phải thấu hiểu một điều, phần lớn vaccine chỉ có hiệu quả ngăn ngừa bệnh chuyển nặng, giúp giảm thiểu ca nhập viện và tử vong, nên chủ động phòng dịch vẫn là giải pháp quan trọng, căn cơ, hiệu quả hơn cả. Quan trọng hơn, đã đến lúc chúng ta phải thay đổi thông điệp truyền thông để người dân chủ động phòng dịch, bảo vệ nhóm người dễ tổn thương để giúp cho các địa phương và ngành y bớt đi sự quá tải. Thực hiện đúng quy định 5K lúc này chính là giúp cho các địa phương không phải áp dụng lockdown (đóng cửa) tàn phá kinh tế và tổn thương tâm lý của người dân cũng như các DN.

Theo các nhà khoa học, Covid-19 có thể trở thành một mầm bệnh theo mùa, tồn tại vĩnh viễn như cúm, sởi và HIV. Để tránh một kịch bản tồi tệ nhất, vaccine vẫn có nhưng con virus vẫn nguyên và kinh tế của người dân lẫn quốc gia kiệt quệ thì đã đến lúc chúng ta phải nghĩ đến việc sống chung với nó nhưng phải biết tự bảo vệ mình, chấp hành đúng quy định 5K của Bộ Y tế.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần