Hải Phòng: Sông Họng bị ô nhiễm nghiêm trọng

Vĩnh quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sông Họng nằm trong hệ thống thủy lợi Đa Độ có chiều dài khoảng 4,7km bắt đầu từ cống Đồng Mô, xã Tú Sơn huyện Kiến Thụy (Hải Phòng) đi qua địa bàn một số phường tại quận Đồ Sơn và chảy ra biển hiện đang ô nhiễm nặng nề.

Theo phản ánh của một số hộ dân sống gần khu vực này trong đó có cả giáo viên trường Mầm non Vạn Hương, cống Họng được mở để phục vụ tiêu thoát nước cho nhân dân trong mùa mưa bão.
Tuy nhiên, khi cống Họng được mở nước chảy qua cống có màu đen, bốc mùi hôi thối ảnh hưởng đến học sinh và Nhân dân khu vực lân cận. Việc này đã khiến người dân lo lắng đến sức khỏe con em của họ nên một số người dân đã xin phép cho con em họ được nghỉ học ở nhà.
Sông Họng bị ô nhiễm nặng nề.
Được biết, sông Họng do Công ty TNHH MTV Khai thác Công trình Thủy lợi Đa Độ quản lý. Từ tháng 10/2018 sông Họng được hoành triệt để thực hiện dự án sửa chữa nâng cấp… sau khi nhà thầu thi công xong thì nước trên sông Họng nhằm phục vụ tiêu thoát nước cho người dân trong khu vực, KCN Đồ Sơn khi có mưa bão.
Tuy nhiên, do ảnh hưởng của một số DN hoạt động như Công ty CP quốc tế Việt Khai Tâm hoạt động trong lĩnh vực sơ chế nhựa phế liệu nên Công ty này từng 9 lần bị cơ quan chức năng kiểm tra công tác bảo vệ môi trường hiện phía quận Đồ Sơn vẫn yêu cầu phường Minh Đức tiếp tục tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hiện của công ty, đề xuất báo cáo quận nếu phát hiện các dấu hiệu vi phạm.
Đối với KCN Đồ Sơn hiện có tổng diện tích 143,3ha có khoảng 35 DN với 6.000 lao động. Hệ thống thu gom nước mưa chảy tràn từ các DN trong KCN và đường nội bộ được thu gom theo đường ống, cống ngầm riêng rồi chảy vào hệ thống cống hộp bê tông đậy tấm đan chạy dọc theo các tuyến đường của KCN. Do đất tại KCN thấp nên trời mưa thường xuyên bị ngập lụt. Năm 2016 KCN được phép thoát nước cắt qua hệ thống thoát nước 353 đi qua đất trống đấu vào mương thủy lợi và thoát ra sông Họng…
Khu giết mổ tập trung Đồ Sơn do Công ty CP thương mại Thực phẩm Đồ Sơn quản lý cho ông Nguyễn Văn Trọng thuê để đầu tư xây dựng khu giết mổ với diện tích 1.000m2 chưa có hồ sơ môi trường. Mỗi ngày cơ sở này giết mổ từ 70 - 80 con lợn với lượng nước thải phát sinh từ 12 - 15m3/ngày đêm.
Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn đã từng yêu cầu cơ sở này bổ sung hồ sơ môi trường, xây dựng hệ thống thu gom nước mưa nước thải tách riêng di dời hệ thống xử lý nước thải sang vị trí khác (vị trí hiện tại đang nằm trên hành lang bảo vệ sông Họng); do quy trình vận hành chưa đúng nên hệ thống xử lý nước thải chưa đảm bảo đạt tiêu chuẩn theo quy định. Đến nay cơ sở này vẫn chưa khắc phục, hoàn thiện hồ sơ để Sở Nông nghiệp thẩm định, trình UBND TP cấp Giấy phép xả nước thải theo quy định.
Như vậy, dòng sông Họng đang bị báo động đỏ về ô nhiễm môi trường đã khiến cho cuộc sống của các hộ dân sống quanh đây cùng với một trường mầm non đang hoạt động đã dấy lên hồi chuông cảnh tỉnh về vấn nạn ô nhiễm. Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần vào cuộc để trả lại nguồn nước sạch cho dòng sông. Bởi sau tất cả dòng sông này được chảy ra biển kéo theo nguồn nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối, hệ lụy không nhỏ tới cuộc sống người dân và nguồn nước chảy ra biển.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần