Sốt giá thuê xe ô tô

Thu Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau Tết là thời điểm bắt đầu mùa lễ hội nên nhu cầu thuê xe vận chuyển tăng cao. Trong khi đó, số lượng xe ô tô cho thuê không đáp ứng đủ nhu cầu đã khiến giá thuê xe tăng mạnh.

Cầu vượt cung
Anh Lê Minh Đức (phường Định Công, Hoàng Mai) đang có nhu cầu thuê xe ô tô du Xuân nhưng khi đặt xe mới té ngửa vì giá tăng quá cao và không có xe để thuê. Anh Đức chia sẻ, do trước Tết chưa thống nhất được lịch đi lễ đầu năm nên gia đình chưa thuê xe. Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, tìm đến điểm cho thuê xe nào cũng thông báo “cháy” xe vào dịp cuối tuần, nếu muốn thuê phải chờ đến giữa tháng 3 mới có xe, công ty còn xe lại giá quá cao, hoặc xe cũ kém chất lượng...
 Xe thuê hợp đồng trên phố Huỳnh Thúc Kháng. Ảnh: Hải Linh
Đại diện Công ty Liên doanh Quốc tế ABC, DN chuyên kinh doanh xe vận chuyển khách du lịch cho biết: Hiện nhu cầu thuê xe khách những ngày sau Tết tăng nhanh chóng, nhất là các ngày cuối tuần. Đối tượng khách hàng khá đa dạng, nhưng chủ yếu là dân công sở, các đoàn khách lớn tuổi hoặc khách đi theo tour tâm linh.
Theo Phó Giám đốc Công ty TNHH Lữ hành và dịch vụ quốc tế Ánh Dương (Anhduongtour) Hà Minh Phong, nhu cầu thuê xe đi lễ Phật, du Xuân tăng cao, trong khi nguồn cung có hạn nên sẽ rất khó đặt được xe. Thậm chí, có khách hàng đã đăng ký nhưng vẫn phải chờ nhiều ngày.

Nói về xu hướng thuê xe ô tô đi du Xuân, lễ chùa đầu năm Mậu Tuất 2018, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thiên Thảo Nguyên Nguyễn Thanh Tùng nhận định: Nhà nước đã có quy định công chức không được đi lễ hội vào giờ hành chính, nên người dân sẽ đi vào ngày cuối tuần khiến lượng xe không đủ đáp ứng nhu cầu. “Hiện công ty có đến 300 xe ô tô, đồng thời huy động xe từ nhiều nơi, nhiều nguồn khác nhau song vẫn không đáp ứng đủ yêu cầu của khách hàng. Từ nay đến hết Rằm tháng Giêng, công ty không nhận thêm hợp đồng cho thuê xe” - ông Tùng nói.

Giá thuê xe tăng cao

Khảo sát tại các cửa hàng, DN có dịch vụ cho thuê xe tại phố Trần Khát Chân (quận Hai Bà Trưng); Tây Sơn, La Thành (quận Đống Đa); Hoàng Mai (quận Hoàng Mai)… cho thấy, do khan hiếm nguồn cung xe ô tô cho thuê, trong khi nhu cầu tăng cao nên mức giá cho thuê cũng “đội” lên từ 40 - 50% so với ngày thường.
Vào ngày thường, giá thuê xe 45 chỗ đi lễ chùa ở Yên Tử (Quảng Ninh) khoảng 4,5 - 5 triệu đồng/xe nhưng trong tháng Giêng lên đến 7 - 7,5 triệu đồng; tuyến Hà Nội - đền Bà Chúa Kho ngày thường có giá 3,5 triệu đồng/xe nhưng cuối tuần lên đến 4 - 4,5 triệu đồng/xe. Đối với dòng xe bình dân 4 chỗ tự lái như: Kia Morning, Getz, Huyndai i10, Vios... vào ngày thường giá cho thuê khoảng từ 500.000 - 600.000 đồng/ngày. Tuy nhiên, vào dịp đầu Xuân năm mới có giá từ 800.000 - 9000.000 đồng/ngày; xe 7 chỗ như: Innova, Kia Care… có giá từ khoảng 1 - 1,5 triệu đồng/ngày. Mức giá chênh lệch giữa xe số sàn và số tự động khoảng 100.000 - 200.000 đồng/xe.

Việc “khan xe” mỗi mùa lễ hội là điều không thể tránh khỏi. Theo luật sư Nguyễn Văn Nguyên - Giám đốc Công ty Luật Hưng Nguyên, người dân cần lên kế hoạch sớm cho những tour đi lễ đầu năm để thuê được những chiếc xe bảo đảm an toàn, giá cả phù hợp và nên thuê xe tại những cơ sở lớn, có uy tín, tránh thuê xe “dù” qua các trang mạng.
“Để tránh rủi ro, trước khi ký hợp đồng thuê xe, khách thuê xe cần xem xét kỹ các điều khoản trong hợp đồng (như phương thức tính giá, thời gian giao nhận, trả xe, trách nhiệm của hai bên khi xe gặp vấn đề), để có căn cứ đảm bảo quyền lợi chính đáng của mình. Ngoài ra nên kiểm tra các giấy tờ về bảo hiểm, đăng ký xe để đảm bảo xe chính chủ và hợp pháp...” - luật sư Nguyên khuyến cáo.
Vào thời điểm này, nhiều lái xe Uber, Grab Taxi cũng chấp nhận phương án xe chạy liên tỉnh bằng hợp đồng với mức phí thỏa thuận. Các điểm đến là di tích như đền Bà Chúa Kho (Bắc Ninh), Côn Sơn - Kiếp Bạc (Hải Dương), Phủ Giầy (Nam Định), chùa Keo (Thái Bình) hay chùa Bái Đính (Ninh Bình), chùa Hương (Hà Nội)...