Sốt xuất huyết tăng đột biến tại quận Cầu Giấy

Công Trình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong 2 ngày 15, 16/8, số ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn quận Cầu Giấy tăng đột biến so với những ngày trước đó, nâng số người mắc sốt xuất huyết trên địa bàn quận lên 1.019 người.

Đoàn công tác kiểm tra một bể chứa nước sinh hoạt của khu nhà trọ tại ngõ 175 đường Xuân Thủy.

Ngày 17/8, thực hiện Văn bản số 3995/UBND-KGVX của UBND TP Hà Nội ngày 16/8 về kiểm tra công tác phòng chống sốt xuất huyết, Đoàn công tác số 1 do Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh làm Trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra thực tế tại phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy.

Tại buổi kiểm tra, tổ công tác đã tiến hành kiểm tra công tác phòng dịch sốt xuất huyết của một số hộ dân, chủ các nhà trọ, phòng trọ, chủ các công trình xây dựng tại ngõ 175 đường Xuân Thủy, phường Dịch Vong Hậu, quận Cầu Giấy. Qua kiểm tra, tổ công tác đã phát hiện nhiều vấn đề có nguy cơ phát sinh trở thành ổ dịch nhưng chưa được các đơn vị có chức năng xử lý kịp thời.

Cụ thể, kiểm tra một hộ gia đình kinh doanh nhà trọ, chủ cơ sở cho biết, đã phun thuốc ngoài sân nhưng không phun trong nhà vì có trẻ nhỏ. Chưa hết, kiểm tra đột xuất một phòng trọ, người thuê phòng trọ cho biết, chưa nhận được tuyên truyền và hướng dẫn cách phòng chống sốt xuất huyết. Tiếp đó, kiểm tra một công trình xây dựng trong ngõ 175 đường Xuân Thủy, đoàn công tác cũng phát hiện bể nước ngâm gạch của công trình chứa rất nhiều lăng quăng, bọ gậy.
Đại diện đoàn công tác kiểm tra đột xuất về nhận thức của người dân trong việc phòng chống dịch sốt xuất huyết.

Trước tình trạng trên, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, đến thời điểm này vẫn chưa có vacxin phòng bệnh sốt xuất huyết, cách duy nhất để phòng tránh căn bệnh này là tránh muỗi đốt, bằng cách nằm màn, xoa kem chống muỗi đốt, giệt loăng quăng, bọ gậy. Do đó, để công tác phòng chống dich sốt xuất huyết đem lại hiệu quả cao, điều quan trọng nhất đó chính là sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các tổ chức đoàn thể tại địa phương. Bên cạnh đó, người dân cũng cần nâng cao nhận thức về phòng chống sốt xuất huyết.

Theo báo cáo của quận Cầu Giấy, tính đến 16/8, trên địa bàn quận có 1.019 ca sốt xuất huyết, với 92 ổ dịch nằm rải rác ở 8/8 phường, nhưng tập trung đông nhất tại tại phường Mai Dịch và Dịch Vọng do có 2 dự án đang GPMB. Theo lãnh đạo Phòng Y tế quận Cầu Giấy, đến thời điểm này, toàn quận còn 225 bệnh nhân đang điều trị với 26 ổ dịch.

Cũng theo lãnh đạo quận Cầu Giấy, ca mắc SXH đầu tiên trong quận vào tháng 1/2017, rải rác tăng trong các tháng tiếp theo, tăng nhanh vào cuối tháng 6, tháng 7, tăng đột biến vào 2 tuần đầu tháng 8/2017. Đặc biệt, trong 2 ngày 15, 16/8 số ca sốt xuất huyết trên địa bàn quận tăng từ dưới 30 người trên ngày (bình quân những ngày trước đó) lên 50, 70 ca/ngày.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần