S&P 500 lập kỷ lục, cổ phiếu châu Á tăng điểm sau khi Mỹ loại Trung Quốc khỏi danh sách thao túng tiền tệ

Nguyễn Thu (Theo Reuters, CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chứng khoán châu Á tăng mạnh trong phiên ngày 14/1 nhờ tâm lý lạc quan thương mại khi Mỹ thông báo sẽ loại Trung Quốc khỏi danh sách các nước thao túng tiền tệ.

Thị trường cổ phiếu châu Á khởi sắc trong ngày 14/1 trong bối cảnh thông tin cho hay Mỹ sẽ loại Trung Quốc khỏi danh sách các quốc gia thao túng tiền tệ, qua đó làm tăng sự lạc quan trước khi ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
 Chứng khoán châu Á tăng mạnh trong phiên 14/1.
Cụ thể, tại thị trường Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 tăng 0,74% và chỉ số Topix tăng 0,23% trong phiên này. Cổ phiếu của tập đoàn công nghệ Softbank tăng 3,03%.
Chỉ số Kospi của Hàn Quốc cũng leo dốc 0,72% nhờ đà tăng mạnh của các cổ phiếu công nghệ như Samsung Electronics tăng 1%, SK Hynix cộng 1,99% và LG Electronics nhích 3,3%.
Tại thị trường Australia, chỉ số ASX 200 cũng tăng 0,63% trong phiên ngày 14/1 khi các cổ phiếu của các tập đoàn công nghiệp mỏ đồng loạt đi lên với cổ phiếu của Fortes THER tăng 1,44%, BHP Group cộng 1,09% và Rio Tinto leo dốc 1,24%.
Thị trường Trung Quốc cũng giao dịch khởi sắc trong phiên với  chỉ số tổng hợp Thượng Hải tăng 0,21%, chỉ số tổng hợp Thâm Quyến cộng 0,19% và chỉ số thành phần Thâm Quyến tăng nhẹ. Trong khi đó, chỉ số Hang Seng trên sàn Hồng Kông cũng nhích 0,16%.
Trung Quốc dự kiến sẽ công bố dữ liệu xuất khẩu và nhập khẩu tháng 12 trong ngày 14/1. Giới đầu tư đang chú ý đến dữ liệu này trước khi Mỹ và Trung Quốc dự kiến ký thỏa thuận thương mại giai đoạn một vào ngày 15/1 tại Washington.
Theo báo cáo, xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 11/2019 đã ghi nhận mức giảm tháng thứ 4 liên tiếp, chủ yếu do chịu tác động từ ​​cuộc chiến thương mại kéo dài với Mỹ.
Trên thị trường tiền tệ, chỉ số USD, phản ánh sức mạnh của đồng bạc xanh so với 6 đồng tiền chủ chốt, giảm về 97,373 điểm sau khi tăng lên mức 97,530 điểm trong phiên trước đó.
Tỷ giá đồng yen Nhật Bản hiện ở mức 109,92 yen đổi 1 USD.
Chứng khoán Mỹ cũng lập kỷ lục trong phiên giao dịch ngày 13/1. Sự lạc quan vào thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung Quốc và mùa công bố báo cáo tài chính đã kéo Wall Street chạm mức đỉnh trong phiên đầu tuần.
Chốt phiên giao dịch ngày 13/1, chỉ số Dow Jones cộng 0,29% lên 28.907 điểm, S&P 500 tăng 0,7% lên 3.288 điểm - cao nhất trong lịch sử. Chỉ số Nasdaq Composite cũng tăng 1,04% lên đỉnh 9.273.
Cổ phiếu Apple, Facebook, Netflix, Microsoft và Amazon nằm trong nhóm tăng mạnh nhất. Apple lập kỷ lục mới, khi tăng 2,14%. Cổ phiếu Alphabet cũng lên đỉnh với mức tăng 0,8%, nâng vốn hóa lên 993 tỷ USD.
Trong khi đó, cổ phiếu Tesla tăng 9,8% lên cao kỷ lục, sau thông tin Trung Quốc năm nay sẽ không trợ cấp đáng kể cho các xe chạy năng lượng mới.
Căng thẳng tại Trung Đông hạ nhiệt và thỏa thuận thương mại sơ bộ Mỹ - Trung dự kiến ký kết tại Washington vào ngày 15/1 đã khiến nhà đầu tư tăng đổ tiền vào tài sản rủi ro từ tuần trước.
 Chứng khoán Mỹ lập kỷ lục mới trong phiên 13/1.
Jake Dollarhide – CEO Longbow Asset Management nhận xét: "Các nhà giao dịch lạc quan về lợi nhuận các công ty, cảm thấy yên tâm hơn khi tình hình Iran không xấu đi và vui mừng vì Mỹ và Trung Quốc sắp ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1. Có rất nhiều lý do để lạc quan".
Ngoài ra, ngay trước thời điểm ký thỏa thuận sơ bộ, Bộ Tài chính Mỹ cũng vừa công bố gỡ mác "quốc gia thao túng tiền tệ" cho Trung Quốc. Thông tin lạc quan này càng giúp tâm lý nhà đầu tư thêm tích cực.
Nhà đầu tư hôm nay chờ lợi nhuận của các nhà băng lớn JPMorgan Chase & Co, Wells Fargo & Co và Citigroup. Đây là những cái tên mở đầu mùa công bố báo cáo tài chính quý IV/2019.
Giới phân tích dự báo lợi nhuận các công ty trong S&P 500 giảm 0,6% quý thứ 2 liên tiếp. Tuy nhiên, giới đầu tư kỳ vọng triển vọng sẽ sáng sủa hơn khi hai cường quốc kinh tế thế giới giải quyết được bất đồng thương mại./.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần