S&P 500 tiến sát mức kỷ lục nhờ kỳ vọng vào đợt hạ lãi suất của FED và ECB

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên 22/7 khi giới đầu tư gia tăng kỳ vọng FED và ECB sẽ cắt giảm lãi suất trong tháng này.

Chỉ số S&P 500 trên sàn Phố Wall tăng mạnh, gần chạm mức cao kỷ lục trong phiên giao dịch ngày 22/7, nhờ kỳ vọng lãi suất giảm của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ trong cuộc họp từ ngày 30-31/7 và niềm tin vào lợi nhuận quý II sắp được công bố từ các “ông lớn” công nghệ, gồm Facebook, Alphabet và Amazon.
 Chứng khoán Mỹ tăng nhẹ trong phiên 22/7.
Cổ phiếu Facebook tăng 2% trong này, trước thềm mạng xã hội lớn nhất thế giới dự kiến công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý II vào ngày 24/7. Alphabet và Amazon.com sẽ công bố báo cáo vào ngày 25/7 và cổ phiếu của hai công ty cùng leo dốc hơn 0,7% trong phiên.
Phản ứng của các nhà đầu tư với báo cáo tài chính của các công ty tăng trưởng hàng đầu này có thể sẽ ảnh hưởng mạnh đến tâm lý thị trường nói chung. So với mức đóng cửa cao kỷ lục thiết lập hôm 15/7, S&P 500 hiện chỉ thấp hơn khoảng 1%.
Ông Jake Dollarhide - Tổng giám đốc (CEO) của Longbow Asset Management, nhận xét: "Liệu báo cáo của các công ty này sẽ ảnh hưởng thế nào đến các cổ phiếu công nghệ khác mà tôi đang nắm giữ, cũng như toàn thị trường nói chung? Điều này còn đáng lo hơn cả chính khoản đầu tư của tôi vào Alphabet".
Nhóm công nghệ nhích 1,2%, đạt mức tăng cao nhất trong số 11 nhóm cổ phiếu ngành chính của S&P 500. Trong đó, nhóm con chip tăng khoảng 2%. Nhóm cổ phiếu con chip leo dốc mạnh sau thông tin nói rằng Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow sẽ có một cuộc họp với lãnh đạo các công ty chip và phần mềm để thảo luận về lệnh trừng phạt của Mỹ đối với tập đoàn sản xuất thiết bị viễn thông Huawei của Trung Quốc.
Cổ phiếu Boeing  sụt 1%, gây áp lực lên chỉ số Dow Jones, sau khi tổ chức đánh giá tín nhiệm Fitch hạ triển vọng tín nhiệm đối với hãng sản xuất máy bay này xuống "tiêu cực" từ "ổn định" trước đó.
Trái lại, chỉ số Nasdaq được hỗ trợ nhờ đà đi lên của cổ phiếu công nghệ.
Bên cạnh đó, giới đầu tư cổ phiếu trên thị trường Phố Wall đang hướng sự chú ý vào hai cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) và Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB).
ECB sẽ họp vào ngày 25/7 và thị trường đang đặt cược khả năng ECB giảm lãi suất 0,1 điểm phần trăm ở mức hơn 50%. Tại cuộc họp vào cuối tháng này, FED cũng được dự báo sẽ hạ lãi suất 0,25 điểm phần trăm.
Kỳ vọng FED hạ lãi suất đã đưa các chỉ số chính của chứng khoán Mỹ lên những mức cao kỷ lục trong tháng này, sau đợt lao dốc mạnh trong tháng 5 do căng thẳng thương mại Mỹ - Trung bất ngờ leo thang trở lại.
Mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý II cũng đang là một tâm điểm chú ý của Phố Wall. Theo dữ liệu của Refinitiv IBES, trong tuần này có khoảng 30% số công ty trong S&P 500 công bố báo cáo, với mức lợi nhuận chung được dự báo tăng khoảng 1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Chốt phiên giao dịch ngày 22/7, Dow Jones tăng 0,07%, đạt 27.172,04 điểm. S&P 500 tăng 0,28%, đạt 2.985,02 điểm. Nasdaq tăng 0,71%, đạt 8.204,14 điểm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần