S&P 500 vẫn có tuần tăng mạnh nhất 8 tháng bất chấp lo ngại dịch corona

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Mặc dù chứng khoán Mỹ giảm trong phiên 7/2, chỉ số S&P 500 chứng kiến tuần giao dịch khởi sắc nhất trong 8 tháng.

Tuần qua, Dow Jones vọt 3%, S&P 500 cộng 3% và Nasdaq Composite leo dốc 4%
Chứng khoán Mỹ quay đầu giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 7/2, khi lo ngại về tác động của virus corona đối với nền kinh tế Trung Quốc đã lấn át dữ liệu việc làm tốt hơn dự báo tại Mỹ.
Kết thúc phiên giao dịch này, chỉ số Dow Jones hạ 277,26 điểm (tương đương gần 1%) xuống 29.102,51 điểm. Chỉ số S&P 500 giảm 0,5% xuống 3.327,71 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite cũng mất 0,5% còn 9.520,51 điểm.
 Dow Jones vọt 3%, S&P 500 cộng 3% và Nasdaq Composite leo dốc 4% trong tuần qua.
Đà sụt giảm này đã làm kết thúc chuỗi leo dốc 4 phiên liên tiếp của các chỉ số chính trên sàn Phố Wall. Tuy nhiên, chứng khoán Mỹ vẫn ghi nhận tuần tăng mạnh bất chấp đà sụt giảm trong phiên cuối tuần.
Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc hôm 7/2 xác nhận 31.131 ca nhiễm virus ở nước này, với 636 ca tử vong. Những con số này đã làm dấy lên lo ngại về nền kinh tế Trung Quốc – lớn thứ 2 thế giới – sẽ bị ảnh hưởng. Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc đã giảm từ 6,8% trong năm 2018 xuống còn 6,1% trong năm 2019.
Haibin Zhu, một chiến lược gia chứng khoán Trung Quốc tại JPMorgan, đã hạ dự báo tăng trưởng GDP Trung Quốc xuống 1% trong quý đầu tiên.
Tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày 7/2 thông qua Twitter cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, “tập trung vào việc lãnh đạo cuộc chiến chống lại virus corona”.
Cổ phiếu Caterpillar và Boeing – 2 cổ phiếu đại diện cho nền kinh tế toàn cầu  lần lượt giảm 2,8% và 1,6%. Cổ phiếu Disney và Goldman Sachs cũng mất hơn 1%, qua đó gây sức ép lên Dow Jones. Các lĩnh vực nguyên vật liệu, công nghệ và y tế dẫn đầu đà sụt giảm của S&P 500 khi mỗi lĩnh vực đều giảm ít nhất 0,9%.
Sự gia tăng đột biến các ca nhiễm virus và tử vong được đưa ra khi nhà đầu tư xem qua báo cáo việc làm mới nhất tại Mỹ. Nền kinh tế Mỹ đã tạo ra 225.000 việc làm trong tháng 1/2020, cao hơn dự báo 158.000 việc làm từ các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Dow Jones. Tiền lương cũng tăng 3,1% so với cùng kỳ năm trước, vượt qua dự báo trước đó.
Các cổ phiếu trên sàn Phố Wall quay đầu tăng mạnh trong hầu hết các phiên giao dịch tuần này khi các số liệu kinh tế tich cực lấn át lo ngại về sự bùng phát của virus corona. Các báo cáo khả quan hơn dự báo về lợi nhuận của các DN cũng như số liệu tích cực của kinh tế Mỹ đã giúp giảm bớt tâm lý sợ hãi trên thị trường, khi hy vọng ngày càng tăng rằng các ngân hàng trung ương và chính phủ trên thế giới có thể cắt giảm lãi suất và tung các gói kích thích kinh tế.
Tuy nhiên, Tom Hainlin của Ascent Private Capital Management, nhận xét: “Trong khi báo cáo cho thấy thị trường lao động mạnh mẽ, nó có thể không phản ánh các điều kiện kinh tế hiện tại nhất”.
S&P 500 đã tăng hơn 3% từ đầu tuần đến nay, đánh dấu tuần tăng mạnh nhất kể từ đầu tháng 6/2019. Dow Jones cộng 3% trong tuần qua, còn Nasdaq Composite vọt 4%.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần