Sponge City - mô hình đô thị sinh thái tương lai

Bắc Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sponge có một nghĩa là thấm, như bọt biển thấm nước.

Sponge City không phải là tên gọi riêng của một đô thị nào trên thế giới mà là khái niệm cho một mô hình đô thị sinh thái được công nhận chung là một trong những mô hình thích hợp cho tương lai của đô thị.
Mô hình này tập trung vào việc xử lý vấn đề nước cho đô thị, hạn chế lụt lội, cải thiện nguồn cung ứng nước sạch và kiềm chế, kiểm soát tình trạng ô nhiễm nước trong đô thị. Tất cả những mục tiêu ấy đều có thể đạt được bằng cách tạo ra môi trường sinh thái thích hợp để nước được "thấm" theo cách tự nhiên và tái tạo thành nguồn nước sạch tự nhiên cho đô thị. Môi trường ấy bao gồm cây xanh và thảm cỏ, mặt đất không bị bê tông hoá hay trải nhựa asphalt mặt đường. Tức là muốn xây dựng và phát triển đô thị theo hướng trở thành những "Thành phố thấm" này thì trước hết phải giải cho đúng và kịp thời bài toán về quy hoạch phát triển đô thị.
Để có được những hiệu ứng tích cực của mô hình Sponge City, trong đô thị phải có diện tích cho cây xanh và thảm cỏ để nước tự nhiêm thẩm thấu xuống chứ không trôi chảy trên bề mặt, phải có những vị trí thu gom nước theo định hướng dòng chảy mỗi khi có mưa lớn và thẩm thấu theo cách tự nhiên không thể kịp. Mô hình Sponge City đòi hỏi nhà cửa và phố xá trong đô thị phải được quy hoạch kiến trúc và xây dựng sao cho có thể phủ xanh rộng rãi và triệt để như có thể được - ở trên mái nhà và ven đường, ở các khu vui chơi giải trí và hệ thống ao, hồ, sông ngòi trong đô thị. Trong những khu phố cổ, việc này thật khó khăn. Nhưng ở những đô thị được xây dựng mới hoặc các khu vực thuộc đô thị được quy hoạch xây dựng mới hay cải tạo thì việc ấy không khó khăn gì. Mô hình Sponge City được áp dụng cho tới nay rất thành công ở nhiều tỉnh của Trung Quốc.