SSI phát hành 15 triệu chứng quyền cho 5 mã mới, nhà đầu tư có nhiều lựa chọn

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 14/2, Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI tiếp tục phát hành thêm 15 triệu chứng quyền, dựa trên 5 mã, trong đó có 2 mã cũ là HPG và MWG và 3 mã mới là VPB, HDB và TCB.

Bổ sung danh mục đầu tư
Theo đại diện SSI, có một số mã đã đáo hạn nên công ty phát hành thêm cho nhà đầu tư có nhu cầu. Những mã mới theo công ty đánh giá là những mã đủ điều kiện an toàn và có tiềm năng tăng giá tốt nhằm giúp cho nhà đầu tư có thêm nhiều lựa chọn hấp dẫn hơn.
Theo đó, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa cấp Giấy chứng nhận chào bán 5 mã chứng quyền mới cho Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI. Các mã chứng quyền phát hành đợt này bao gồm: 5 triệu chứng quyền HPG kỳ hạn 4 tháng, giá 2.800 đồng, giá thực hiện 23.500 đồng; 1 triệu chứng quyền MWG kỳ hạn 4 tháng, giá 13.600 đồng, giá thực hiện 105.000 đồng; 3 triệu chứng quyền HDB kỳ hạn 3 tháng, giá 3.200 đồng, giá thực hiện 28.500 đồng; 3 triệu chứng quyền VPB kỳ hạn 3 tháng, giá 4.100 đồng, giá thực hiện 24.000 đồng; và 3 triệu chứng quyền TCB kỳ hạn 3 tháng, giá 2.500 đồng, giá thực hiện 22.000 đồng.
 Chi tiết 5 mã chứng quyền mới phát hành của SSI.
Tất cả các mã chứng quyền SSI phát hành lần này tiếp tục có tỷ lệ chuyển đổi 1:1. Thời gian phát hành ra công chúng lần đầu (IPO) từ 13 giờ ngày 14/2 đến 12 giờ ngày 18/2. Nhà đầu tư (NĐT) có thể mua chứng quyền do SSI phát hành trong thời gian kể trên, tại tất cả các địa điểm giao dịch trên toàn quốc, mua Online trên hệ thống SSI Webtrading, hoặc đăng ký mua online tại website của công ty.
Chứng quyền sau khi phân phối được tự động niêm yết và lưu ký vào tài khoản giao dịch chứng khoán đã đăng ký của NĐT. Sau khi niêm yết, NĐT có thể mua bán lại qua ứng dụng trên thị trường thứ cấp tại sàn HOSE, thanh toán theo chu kỳ T+2 tương tự như cổ phiếu, chứng chỉ quỹ. Tại ngày đáo hạn, nhà đầu tư sẽ được thanh toán chênh lệch bằng tiền với chứng quyền đáo hạn trong trạng thái có lãi.
 Tránh rủi ro khi thị trường biến động
Nhà đầu tư có thể giao dịch chứng quyền mới phát hành của SSI trên nền tảng công nghệ số.
Ông Nguyễn Đức Thông – Giám đốc giao dịch phái sinh Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI cho biết: SSI luôn cân bằng hai yếu tố lợi nhuận và sự hấp dẫn của sản phẩm để có thể cung cấp cho khách hàng những sản phẩm đầu tư tốt nhất. Khi chào bán chứng quyền, SSI cũng hy vọng giá cổ phiếu sẽ tăng, bởi lúc đó NĐT sẽ có lợi nhuận và Công ty chứng khoán cũng có lợi thông qua nghiệp vụ phòng ngừa rủi ro (hedging). Do đó, SSI đã nghiên cứu, làm việc và trao đổi giữa Bộ phận nghiệp vụ, Trung tâm phân tích, và Khối Dịch vụ chứng khoán để xem xét nhu cầu thị trường, khả năng cổ phiếu tăng giá trong thời gian tới trước khi thực hiện. Trong đợt phát hành lần này có 2 mã cũ là HPG và MWG và 3 mã mới kể trên đều là các mã ngành ngân hàng là HDB, VPB và TCB. Hai mã cũ được phát hành thêm do sau khi đáo hạn, công ty nhận thấy nhà đầu tư vẫn tiếp tục có nhu cầu đối với các mã này. Các mã mới là những mã theo công ty đánh giá là đủ tốt, an toàn và có tiềm năng tăng giá.
Theo báo cáo cập nhật ngành ngân hàng của Trung tâm phân tích và Tư vấn đầu tư SSI (SSI Research) đã nhận định, mặc dù dịch viêm phổi cấp cho chủng mới virus Corona đã và đang tác động tiêu cực tới nhiều ngành của Việt Nam, tuy nhiên, SSI Resarch vẫn đánh giá triển vọng tích cực của ngành ngân hàng trong năm 2020. SSI Research dự báo lãi trước thuế năm 2020 của các ngân hàng có thể tăng 22,5% nhờ câu chuyện phục hồi tại một số ngân hàng, cải thiện hoạt động kinh doanh cốt lõi tại các ngân hàng khác nhờ tăng lợi nhuận. Trong đó, các ngân hàng được dự báo có mức tăng trưởng lợi nhuận tốt nhất bao gồm Vietcombank, BIDV, VPBank, MBB và Techcombank.
Ưu điểm của chứng quyền là: Tỷ lệ đòn bẩy cao do thị giá thấp hơn nhiều so chứng khoán cơ sở từ 10-15% giá chứng khoán cơ sở; giới hạn mức thua lỗ tối đa, nên tùy mức độ chấp nhận rủi ro mà NĐT có thể cân nhắc lượng tiền để đầu tư giữa cổ phiếu và chứng quyền. Trong bối cảnh thị trường có nhiều biến động, nhà đầu tư có thể cân nhắc đa dạng hóa các chiến lược giao dịch để tối ưu khoản đầu tư của mình.
Chuyên gia phân tích: Khi NĐT không chắc chắn về diễn biến của cổ phiếu trong tương lai gần, nhưng vẫn muốn giữ nguyên trạng thái cố phiếu đó về dài hạn, thì có thể lựa chọn tái cơ cấu một phần danh mục cổ phiếu cơ sở sang chứng quyền có bảo đảm tương ứng để giảm thiểu mức thua lỗ khi có diễn biến bất lợi; như vậy nguồn vốn vẫn có thể sinh lời khi giá cổ phiếu hồi phục trở lại.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần