Start Up với “Tư duy ngoài chiếc hộp”

Ngọc Anh - Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Thinking outside the box” - "Tư duy ngoài chiếc hộp" là mục tiêu hướng đến của Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp - Start Up Wheel khu vực phía Bắc nhằm giúp các bạn trẻ, sinh viên có góc nhìn mới mẻ, sáng tạo và tư duy hoàn toàn khác biệt về khởi nghiệp với sự hỗ trợ của các chuyên gia, DN, doanh nhân thành đạt trong lĩnh vực này.

Thoát khỏi vùng an toàn

Thực tế cho thấy, "Thinking outside the box" là một khái niệm tuy không hẳn là mới, nhưng lại là tư duy mang ý nghĩa quan trọng đối với bất kỳ Start Up nào. Chiếc hộp được ví như là phạm vi giới hạn năng lực cá nhân và con người thường hay cho đó là vùng an toàn của mình. Bởi vậy, một khi con người đã có suy nghĩ vượt lên trên giới hạn đó thì đã là một cách thoát khỏi chiếc hộp. Theo ông Trịnh Minh Giang - Tổng Giám đốc Công ty CP Tư vấn Quản lý Việt (VMCG), con người chỉ có giới hạn về thể chất chứ bản chất không hề có sự giới hạn trong suy nghĩ và năng lực sáng tạo. Tuy nhiên, việc thoát khỏi chiếc hộp không phải là lúc nào cũng cố thoát ra khỏi vùng an toàn và vượt qua giới hạn của bản thân. Bởi đơn giản, chiếc hộp ở đây là một phạm trù động chứ không bó buộc về mặt tâm lý hay năng lực, nên trong cuộc sống, con người luôn cần sống với suy nghĩ đổi mới từng ngày đã là “Thinking outside the box” .

Doanh nghiệp Star Up giới thiệu sản phẩm trong gian hàng tại Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Ảnh: Khắc Kiên

Trong khởi nghiệp, để đạt được thành công thì điều quan trọng nhất đối với mỗi Start Up chính là lối tư duy sáng tạo, không đi theo lối mòn. Mối quan hệ giữa người khởi nghiệp, nhà đầu tư (NĐT) và cố vấn được coi là mối quan hệ sống còn. “Thành công của người khởi nghiệp hiện nay đa phần đến từ sự đồng hành của các NĐT. Tuy nhiên, NĐT chỉ đầu tư khi dự án mang tính khả thi và mang lối tư duy vượt qua được giới hạn năng lực cá nhân” – ông Giang nhấn mạnh.

Đồng quan điểm này, bà Trương Lý Hoàng Phi – Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, Tổng Thư ký Hội Doanh nhân trẻ TP Hồ Chí Minh, đồng thời là Trưởng ban tổ chức cuộc thi Start Up Wheel 2017 cho rằng, để con người vượt qua giới hạn của bản thân thì ngoài việc rèn luyện các kỹ năng bản thân hay biết tổng thể năng lực của những người ở trong môi trường của bạn và kể cả những môi trường khác, thì mỗi cá nhân cần phải nghiêm túc xác định mình có điểm mạnh gì và điểm mạnh ấy có đủ sức để làm bạn vượt ra ngoài giới hạn an toàn đó hay không.

Kinh nghiệm của các chuyên gia

Ông Trịnh Minh Giang - người đồng sáng lập Alpha Books, hay bà Trương Lý Hoàng Phi - người đã từ bỏ công việc 10 năm để bắt đầu tham gia các hoạt động chuyên về Start Up đi được đến thành công ngày hôm nay là nhờ vào việc mạnh dạn tự “phá” và thoát ra khỏi vùng giới hạn an toàn của cá nhân.

Năm 2006, ông Giang trở về Việt Nam bắt tay xây dựng Alpha Books. “Nếu như lựa chọn vùng an toàn thì tôi đã quyết định không trở về Việt Nam để khởi nghiệp, mà sẽ ở lại Pháp tìm việc. Bởi ở đó sự an toàn được bảo đảm trên mọi phương diện. Tuy nhiên, nếu ở Pháp, mãi mãi tôi chỉ là nhân viên và mất 15, hay 20 năm mới có thể làm chủ, lâu hơn rất nhiều so với việc trở về Việt Nam. Có lẽ chấp nhận đối diện với những rủi ro nhưng tôi tự tin sẽ thành công khi môi trường kinh doanh trong nước đã được cải thiện rất nhiều trong những năm gần đây” - ông Giang chia sẻ. Điều đó được minh chứng bằng việc, chỉ với ý tưởng đem nguồn dữ liệu quý giá từ nước ngoài chuyển thành tiếng Việt và đem về Việt Nam, ông Giang cùng nhóm bạn bắt tay thành lập Alpha Books. Và Alpha Books tạo nên thương hiệu khác biệt hoàn toàn so với các công ty xuất bản sách tại Việt Nam thời điểm đó chính là đề cao vấn đề bản quyền, cộng theo đó là sự lựa chọn xuất bản tinh tế với những đầu sách hay.

Còn bà Trương Lý Hoàng Phi chia sẻ, khi chuyển sang hoạt động về Start Up, từ suy nghĩ trở thành nguồn động lực sẽ có thêm rất nhiều kiến thức, mối quan hệ và có thể có được nhiều thứ hơn 10 năm đã làm việc tại vị trí cũ của mình. Theo bà Phi, đa số dự án của các bạn Start Up trẻ Việt Nam hiện nay có sự đột phá và khác biệt với số lượng rất ít. Nhiều bạn trẻ rơi vào trạng thái thụ động Start Up khi không còn lựa chọn nào khác. Do đó, về cơ bản các dự án còn thiếu sự chuẩn bị toàn diện cho ý tưởng, đâu đó vẫn còn sự sao chép, thiếu sự sáng tạo thêm. Bởi vậy, việc tư duy sáng tạo, đổi mới, hay chính là vượt qua ngoài chiếc hộp để khác biệt ngay tại thời điểm hiện tại với bất kỳ bạn trẻ nào cũng vô cùng quan trọng.

Start Up Wheel 2017 hướng đến 2 nhóm đối tượng chính là các cá nhân, nhóm khởi nghiệp tuổi đời dưới 35 và các DN hoạt động dưới 5 năm. Tổng trị giá giải thưởng lần này lên đến 1 tỷ đồng, trong đó giải Nhất dành cho các cá nhân/nhóm khởi nghiệp trị giá 150 triệu đồng và 200 triệu đồng cho DN khởi nghiệp.


Bắt sóng trào lưu khởi nghiệp hiện nay của đông đảo giới trẻ, Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp - Startup Wheel lần đầu tiên được phát động ở khu vực phía Bắc là chương trình giúp các cá nhân và DN trẻ hiện thực hóa giấc mơ khởi nghiệp của mình. Cuộc thi từng thu hút gần 700 dự án đăng ký tham gia mỗi năm và hướng đến mục tiêu 1.000 ý tưởng khởi nghiệp trong năm 2017. Mong rằng các bạn sinh viên sẽ có những ý tưởng hay để có thể biến thành hiện thực trong cuộc sống.

PGS.TS Lê Thị Thu Thủy - Phó Hiệu trưởng trường Đại học Ngoại thương

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần