Startup định hướng tương lai cho giới trẻ

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với sứ mệnh giải quyết vấn đề "mất định hướng về nghề nghiệp trong tương lai cho giới trẻ thông qua hoạt động kết nối cá nhân với cố vấn trong mọi lĩnh vực", dự án Mentori đã vô địch toàn quốc cuộc thi Thử thách sáng tạo đổi mới (VSIC) 2018 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Microsoft Việt Nam và Đại học Ngoại thương tổ chức. Năm 2019, dự án này cũng giành ngôi Á quân cuộc thi Khởi nghiệp I-Starup 2019 của trường Đại học Kinh tế quốc dân.

Định hướng cho giới trẻ
Nguyễn Quý Tiến – CEO, Founder của YouthMentor – nền tảng cung cấp dịch vụ cố vấn cho sinh viên là cựu sinh viên khoa Tài chính ngân hàng, Đại học Ngoại thương Hà Nội. Bỏ qua công việc ổn định và cơ hội thăng tiến ở một công ty kiểm toán hàng đầu Việt Nam, năm 2018 anh quyết định tập trung theo đuổi dự án Mentori.

Chia sẻ về quyết định này, Tiến cho biết, thời điểm mới ra trường, anh có tham gia một chương trình giao lưu với nhiều bạn trẻ tài năng trong khu vực ASEAN. Mục đích ban đầu chỉ đơn thuần là giao lưu, nhưng tới khi tham dự và tiếp xúc trực tiếp với người trẻ các nước trong khu vực, thấy được tinh thần và tham vọng từ họ, Tiến đã cảm thấy chạnh lòng bởi đây chính là cái mà mình và đa phần giới trẻ Việt Nam đang thiếu. Từ đó, anh đặt ra mục tiêu phải làm gì đó cho quê hương, không thể để tuổi trẻ của mình đi theo lối mòn.
 CEO Mentori Nguyễn Quý Tiến đang tư vấn cho các  bạn sinh viên. Ảnh: Phương Nga
Theo Tiến, đa phần các bạn trẻ ở Việt Nam đều chưa rõ ràng về định hướng nghề nghiệp. Họ đang sống và học tập theo một chu trình chung, đó là giải quyết vấn đề học trước sau đó mới nghĩ đến tìm kiếm việc làm. Điều này dẫn tới thực trạng sinh viên ra trường mất phương hướng, thất nghiệp hoặc làm ở những vị trí không đúng sở trường.

Năm 2018, Tiến đã sáng lập ra nền tảng Mentori (YouthMentor) để cung cấp dịch vụ cố vấn dành cho giới trẻ, giúp kết nối họ với nhau và với DN, người cố vấn (mentor) phù hợp. Mentori tập trung giải quyết vấn đề mất định hướng của sinh viên về học tập, hoạt động ngoại khóa cũng như định hướng về nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp. YouthMentor giúp kết nối những bạn sinh viên năm 1, 2 với các bạn sinh viên năm cuối có thành tích xuất sắc trong học tập. Bên cạnh đó là kết nối những bạn sinh viên sắp ra trường với những người đã đi làm, có kinh nghiệm thực tế trong các lĩnh vực nghề nghiệp để nhận được sự dẫn dắt tư vấn, nhìn ra vấn đề của bản thân, trau dồi kỹ năng và có sự chuẩn bị tốt nhất cho sự nghiệp sau này.

Tạo ra giá trị cho xã hội

CEO YouthMentor chia sẻ, lĩnh vực đang theo đuổi còn rất mới và nhiều tiềm năng, bởi hoạt động của dự án ngoài mang lại giá trị cho startup còn góp phần giải quyết vấn đề tồn tại của xã hội. Hiện nay, trên thị trường Việt Nam cũng có một số đơn vị hoạt động với mô hình gần giống với Mentori. Tuy nhiên, điều mà Mentori chiếm được sự tin tưởng của khách hàng chính là chất lượng của đội ngũ cố vấn. Ngoài các chuyên gia, Mentori còn có đội ngũ cố vấn là những bạn trẻ, có thành tích suất sắc, đây là những người cùng lứa tuổi với các bạn sinh viên, từ đó sẽ thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của họ hơn.
Người dùng chỉ cần truy cập website, tạo tài khoản và tìm kiếm cố vấn phù hợp với yêu cầu. Để đảm bảo chất lượng, Mentori cũng yêu cầu, trong quá trình tư vấn kéo dài 3 tháng, cố vấn và người được cố vấn bắt buộc phải gặp mặt trực tiếp 2 buổi và báo cáo lại trên website nhằm đảm bảo chất lượng. Kết thúc quá trình tư vấn, cả 2 bên phải viết phản hồi cho nhau vào quy trình. Cố vấn được xếp hạng từ 1 đến 5 sao. Nếu một cố vấn bị xếp hạng thấp nhiều lần sẽ bị loại khỏi hệ thống để đảm bảo chất lượng cho chương trình.

Bên cạnh đó, Mentori cũng thường xuyên tổ chức các buổi offline tư vấn miễn phí tới các bạn sinh viên, nhờ đó thành viên của nền tảng tăng lên nhanh chóng. Sau 2 năm hoạt động, bên cạnh các danh hiệu, giải thưởng đạt được, Mentori cũng gọi vốn thành công từ một quỹ đến từ Singapore. Hiện tại Mentori có hơn 6.000 người dùng trên hệ thống và các đối tác là các DN trong và ngoài nước. T
ầm nhìn đến năm 2022, Mentori sẽ mở rộng hoạt động ra toàn khu vực Đông Nam Á, với thông điệp “bất kỳ ai có vấn đề đều có thể tìm thấy người cố vấn phù hợp từ Mentori”. Về lâu dài, Mentori mong muốn đóng góp vào việc cải thiện chất lượng nguồn lao động của Việt Nam và trở thành giải pháp nguồn cho việc tuyển dụng ứng viên chất lượng của các DN, góp phần tạo nên nguồn lao động chất lượng cao trong thời kỳ hội nhập.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần