Sự buồn tẻ bào mòn hạnh phúc

Đan Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Không ít cặp vợ chồng thường thở dài khi nói về cuộc hôn nhân của mình, không bất hạnh nhưng cũng chẳng hạnh phúc.

Họ ở chung một mái nhà nhưng hướng vào hai thế giới khác nhau và sự buồn tẻ bào mòn trái tim người trong cuộc.

 Ảnh minh họa.

Nhiều người đang “hy sinh” phần lớn thời giờ của mình để đầu tư cho tiến thân nơi làm việc hoặc phát triển sự nghiệp của riêng mình, nhưng vô tình đánh mất đi những khoảng thời gian quý báu của gia đình. Khi ấy, dù của cải vật chất làm cho cuộc sống hưởng thụ ngày càng phong phú, nhưng đời sống tinh thần và quan hệ gia đình trở nên nghèo nàn đi cũng dễ dẫn đến nhiều sứt mẻ trong hạnh phúc.

Một người phụ nữ chia sẻ về cảnh chán nản và cô đơn triền miên của mình bởi chồng quá chú tâm vào sự nghiệp nhưng lại thờ ơ với gia đình. Anh có địa vị xã hội, tuy nhiên thời gian của anh dành hết cho công việc và những buổi tiệc tùng nên chẳng cần biết chuyện nhà như thế nào. Anh luôn quan điểm rằng "chỉ cần mang tiền về đã là quá đủ". Chị tiêu tiền không cần nghĩ, nhưng mong ước nhỏ nhoi thì mãi vẫn không thực hiện được. Chị chỉ muốn con mình được gặp bố nhiều hơn, vợ chồng được trò chuyện với nhau nhiều hơn, nhưng có ngày cuối tuần muốn cả nhà ăn bữa cơm chung, anh cũng bảo phải đi tiếp khách. Nhìn ngôi nhà sang trọng nhưng lạnh tiếng cười, nhiều khi chị chỉ ước chồng mang về ít tiền thôi cũng được nhưng ở nhà nhiều hơn.

Với nhiều gia đình, công việc không phải gây ra sự xa cách vợ chồng, nhưng lại là cái cớ khiến hai người có cuộc sống ngày càng... riêng. Một người đàn ông buồn bã, vợ anh ngày nào cũng mải mê với những cuộc họp quan trọng, những buổi tiếp khách không thể bỏ… Anh cũng vì chán nản mà mải miết ở một quán nhậu nào đó. Nhiều người bạn bảo anh, gia đình anh đã nguội lạnh từ lâu như thế sao không xóa đi cho rồi. Nhưng anh tiếc những ngày tháng yêu nhau hạnh phúc, tiếc những kỳ vọng của mình về một tổ ấm ngập tiếng cười.

Cũng từng thấm thía một cuộc hôn nhân “thiếu muối” là như thế nào, một người phụ nữ khác chia sẻ: Nếu nhìn vào, có thể thấy cuộc sống của vợ chồng chị rất hoàn hảo. Nhưng sự hoàn hảo, ít xung đột và đều đều ấy lại khiến gia đình chị nổi sóng. Cuộc sống của chị như đi trên một vòng tròn đã được lập trình sẵn bất tận, ngày nào cũng giống ngày nào với điệp khúc công việc và công việc. Sự buồn tẻ ấy khiến mỗi ngày họ thấy chán nhau một ít, dần dần chán nhau kinh khủng.

Không chỉ những người vợ, người chồng mới thấy buồn rầu vì hạnh phúc gia đình bị công việc chiếm chỗ. Chính những đứa con trong các gia đình ấy cũng không ít lần cảm thấy tủi thân bởi cảm giác bị bỏ rơi. Nhiều em than phiền, bố mẹ suốt ngày bận rộn với công việc, các mối quan hệ, không biết rằng con mình liên tục phải ăn cơm một mình. Có việc vui buồn gì, bố mẹ cũng không hay biết, trong khi tuổi của em có biết bao những chuyện vui buồn, cám dỗ ngoài đời... rất cần đến bố mẹ. Những ngày không ăn cơm nhà ấy, họ thường đưa cho con rất nhiều tiền, nhưng với nhiều trẻ dù có nhiều tiền hơn thế cũng không mua nổi niềm vui và sự khao khát là được ăn một bữa cơm gia đình vui vẻ, với đầy đủ mọi người. Sự lạnh lùng làm cho những đứa trẻ như thế luôn cảm thấy mình xa lạ trong chính ngôi nhà đang sống.

Với cuộc sống hiện đại, xã hội ngày càng phát triển như hiện nay, việc điều chỉnh công việc để dành thời gian cho cuộc sống riêng tư của gia đình quả thật là một thách thức lớn. Nhưng như các chuyên gia đã chỉ ra, mối quan hệ và tình yêu của hai vợ chồng là vấn đề mấu chốt để có được hạnh phúc gia đình, nên nếu thiếu thời gian để lắng nghe, chia sẻ và thông cảm cho nhau, thì việc tan vỡ hôn nhân rất dễ xảy ra. Do đó, để cuộc sống gia đình luôn là tổ ấm, mỗi người chồng, người vợ nên tự biết cân bằng và điều chỉnh mình. Đừng vì cái tôi quá lớn mà quên mất trách nhiệm và bổn phận. Nên dành thời gian cho hai người để chia sẻ công việc, mọi buồn, vui, vun trồng thêm cho tình yêu ngày càng gắn bó nhau hơn cũng là điều rất quan trọng trong cuộc sống. Có thể, khoảng thời gian ngắn ngủi sum họp gia đình vào buổi cơm tối, hay việc sắp xếp hiệu quả công việc của gia đình vào những ngày lễ và cuối tuần cũng là quan trọng vô cùng. Đừng để vì bận rộn mà làm tình yêu bị nhạt dần và chìm sâu trong những guồng quay của cuộc sống, công việc riêng của mỗi người..., khi đó hạnh phúc khó đơm hoa.q