Sự cố môi trường biển: Ủy ban Kiểm tra Trung ương vào cuộc

D. T
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã cử đoàn vào kiểm tra các dấu hiệu vi phạm liên quan tới sự cố môi trường biển do Formosa gây ra.

Thông tin được Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết tại cuộc kiểm tra của Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng vào sáng 21/12 tại Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Tại cuộc kiểm tra, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng, cho biết Thủ tướng có yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường giải trình, làm rõ thêm 7 vấn đề. Trong đó, vấn đề đầu tiên liên quan tới sự cố môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung.
 Bộ trưởng Trần Hồng Hà
“Thủ tướng đã giao Bộ Bộ Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, xem xét trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan đến việc cấp phép xả thải, đánh giá tác động môi trường dự án… Việc này đã làm đến đâu?”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đặt câu hỏi.
Về vấn đề này, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, Bộ đã triển khai công tác này ngay sau 1 tháng kể từ khi sự cố xảy ra. Tuy nhiên, hiện Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã cử đoàn xuống để kiểm tra các dấu hiệu vi phạm. Hiện, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang phối hợp làm việc, chờ ý kiến của Ủy ban Kiểm tra, ý kiến của Bộ Chính trị, Ban Bí thư đối với một số tập thể và cá nhân liên quan.
Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ xử lý theo quy định của pháp luật bảo đảm tính nghiêm minh, chính xác, dân chủ. Các vấn đề thuộc thẩm quyền xử lý của Bộ sẽ xử lý khẩn trương và sau khi có ý kiến của Bộ Chính trị, Ban Bí thư với các tập thể và cá nhân liên quan sẽ tiếp tục xử lý.
Bộ trưởng cho biết thêm, sau sự cố môi trường biển, theo ý kiến của Thủ tướng, Bộ đã tiến hành kiểm tra 336 doanh nghiệp có xả thải từ 500m3 mỗi ngày trở lên và đang hoàn chỉnh kết luận, sẽ sớm báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ và kiến nghị một số giải pháp.
Cũng theo Bộ trưởng, liên quan đến môi trường, nếu theo quy định của luật thì có tới 90% doanh nghiệp không đáp ứng yêu cầu. Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ có báo cáo cụ thể để thấy được “bức tranh chung” về thực trạng môi trường hiện nay.