Sử dụng bong bóng nano làm nổ những tế bào ung thư

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Các nhà khoa học đang sử dụng những phần tử nano và laser để tiêu diệt tế bào ung thư bằng cách bơm chúng lên từ bên trong.

KTĐT - Các nhà khoa học đang sử dụng những phần tử nano và laser để tiêu diệt tế bào ung thư bằng cách bơm chúng lên từ bên trong.

Đầu tháng 2/2010, các nhà nghiên cứu tại ĐH Rice, Houston, Texas (Mỹ) cho biết, họ đã tìm ra một cách mới để xác định chính xác và tiêu diệt những tế bào bị bệnh bằng cách tạo ra những vụ nổ nhỏ bên trong chúng. Việc điều trị cũng đã được thử nghiệm trong phòng thí nghiệm trên các tế bào bạch cầu cũng như trên nhiều  tế bào ung thư đầu, cổ.

Ông Dmitri Lapotko, nhà vật lý đứng đầu dự án của ĐH Rice cho biết, ý tưởng ủa nghiên cứu là tìm cách chỉ ra, điều trị những tế bào ốm yếu trước khi diễn tiến của bệnh khiến bệnh nhân trở nên tiều tụy.

Đầu tiên, các nhà nghiên cứu đặt những phần tử nano vàng vào bên trong các tế bào bị bệnh, sau đó “bắn” laser vào những phần tử này. Laser khiến các phần tử trở thành những “bong bóng nano” làm nổ các tế bào. Tùy vào năng lượng laser mà “bong bóng nano” sẽ to hơn hoặc nhỏ hơn. “Bong bóng nano” càng to thì càng dễ làm nổ tế bào.

Theo các nhà nghiên cứu, họ còn có thể sử dụng “bong bóng nano” làm nổ những mảng bám thành động mạch (hay còn gọi là chứng xơ vữa động mạch, gây đau tim và đột quỵ). Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, năm 2006, tại Mỹ có 831.272 người chết vì các bệnh tim mạch.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần