Sử dụng đồ uống có giảm cân hiệu quả?

PGS.TS Bùi Thị Nhung - Viện Dinh dưỡng Quốc gia
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giảm cân bằng đồ uống là một trong những phương pháp được nhiều người thừa cân, béo phì lựa chọn. Tuy nhiên, đồ uống cũng có loại giúp bạn giảm cân nhưng cũng có những loại khiến bạn tăng cân nhanh chóng. Vậy đâu là lựa chọn đúng?

 Ảnh minh họa
Không dùng đồ uống có gas và nhiều đường: Đồ uống giàu năng lượng như nước ngọt có gas hoặc không có gas, thành phần có nhiều đường, là một trong những loại thực phẩm dễ tăng cân. Một chai nước ngọt 500ml có thể cung cấp 250 - 300kcal và có rất nhiều đường (50 - 60g) gây tăng cân và ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. 
Bia rượu cũng là đồ uống nhiều năng lượng gây tăng cân và có ảnh hưởng xấu cho sức khỏe. Một cốc bia 330 ml cung cấp 141kcal, nếu uống 3-5 cốc bia thì năng lượng cũng khá nhiều. Những đồ uống này cần hạn chế sử dụng.

Ca cao cũng là thực phẩm giàu năng lượng (100g ca cao cung cấp 227 kcal). Sữa nguyên kem giàu chất béo cũng dễ làm tăng cân, ngoài ra chất béo trong sữa đa phần là chất béo no không tốt cho sức khỏe người trường thành.

Ngoài ra, một số loại sinh tố thường được chế biến cùng với sữa đặc có đường, đường và sữa tươi và các loại quả có nhiều chất béo như bơ, dừa, hoặc nhiều đường như sầu riêng, chuối cũng có nhiều năng lượng, khi dùng nhiều hàng ngày cũng có thể làm tăng cân.

Dùng kết hợp để giảm cân: Không có đồ uống nào có thể giúp giảm cân mà chỉ có thể sử dụng kết hợp với chế độ ăn và luyện tập để hỗ trợ giảm cân bằng việc bổ sung vitamin và khoáng chất giúp cơ thể chuyển hóa chất béo.

Đồ uống hỗ trợ giảm cân là những đồ uống làm từ trái cây, rau củ. Có thể phối hợp nhiều loại trái cây hoặc rau củ, có năng lượng thấp, nhiều vitamin và khoáng chất, giúp tiêu hóa thức ăn, giảm cảm giác đói và tăng chuyển hóa chất béo. Một số nước uống ít năng lượng có thể dùng trong bữa phụ để giảm cảm giác đói giúp giảm cân tốt hơn.

Một số nghiên cứu cho thấy khi sử dụng cùng một chế độ ăn giảm năng lượng nhưng nhóm đối tượng sử dụng nhiều rau, quả hơn thì giảm cân tốt hơn và lượng axít béo đào thải nhiều hơn.

Một số đồ uống sau có thể sử dụng kết hợp: Nước ép dứa, nước chanh, nước ép cà chua, nước ép bưởi, dưa chuột, nước ép rau củ. Ngoài ra, mốt số loại nước khác có thể hỗ trợ giảm cân như uống nước trà xanh, nước hạt chia hay sữa đậu nành…

Cảnh giác với giảm cân bằng phương pháp detox: Một trong những giải pháp giảm cân nhanh đang thịnh hành hiện nay là phương pháp detox bằng một số đồ uống. Chương trình detox thường được thực hiện 5 - 15 ngày với mục đích là giảm cân và thải độc cho cơ thể. Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy sử dụng đồ uống detox giúp giảm cân nhưng có thể gây những ảnh hưởng xấu cho sức khỏe và nguy cơ tăng cân nhanh trở lại khi ngừng detox.

Khi giảm năng lượng chế độ ăn đột ngột thì theo cơ chế sinh tồn, cơ thể cũng sẽ giảm tối đa mức năng lượng dành cho hoạt động của cơ quan này, gây nên tình trạng mệt mỏi, kiệt sức, chóng mặt, hạ đường huyết… Ngoài ra, việc giảm đột ngột năng lượng và các chất dinh dưỡng cần thiết cho bữa ăn hàng ngày có thể gây mất cân bằng điện giải, mất cơ bắp và tăng cân trở lại khi ngừng sử dụng đồ uống detox. Mặt khác, cơ thể không thể thải độc trong thời gian ngắn, cơ thể người khỏe mạnh có thể tự thải độc hàng ngày mà không cần phương pháp thanh lọc. Một số trường hợp còn phối hợp giữa đồ uống detox và ăn nhiều thực phẩm cung cấp chất đạm (chống đói) để giảm cân. Cách này rất nguy hiểm vì còn gây rối loạn chuyển hóa lipid máu và dùng lâu dài chế độ ăn thừa chất đạm có thể làm tăng acid uric và ảnh hưởng tới chức năng thận.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần