Hà Nội: Sử dụng mạng xã hội để phổ biến giáo dục pháp luật

Đông Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Có kế hoạch sử dụng mạng xã hội như một kênh thông tin tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL). Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn trong Hội nghị giao ban công tác quý IV của Hội đồng phối hợp PBGDPL diễn ra chiều 11/12.

Báo cáo tại Hội nghị, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Hồ Xuân Hương cho biết, công tác PBGDPL đã phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của TP năm 2017 như: Năm kỷ cương hành chính, phòng chống tham nhũng, trật tự văn minh đô thi, an toàn giao thông, phòng, chống cháy nổ… Trong đó, kết quả nổi bật là triển khai sâu rộng các hình thức thi tìm hiểu pháp luật.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn chỉ đạo tại Hội nghị.

Các cuộc thi viết “Tìm hiểu Bộ luật dân sự năm 2015”, cuộc thi viết “Người tốt, việc tốt” trong việc thực hiện kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức, viên chức Thủ đô... đã thu hút đông đảo đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tham gia. Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật dành cho học sinh trung học phổ thông trên địa bàn TP với số lượng thí sinh đăng ký tham gia (64.259 thí sinh) cao nhất cả nước. Trong đó có đến 2.425 lượt thi đạt điểm tuyệt đối 100 điểm/vòng thi... Công tác tuyên truyền trật tự, an toàn giao thông (TT, ATGT) được Công an TP, Sở Giao thông Vận tải đẩy mạnh với việc tổ chức 83 buổi tuyên truyền trực tiếp Luật Giao thông đường bộ, đường sắt với tổng số 37.789 lượt người tham gia; tổ chức tuyên truyền về an toàn giao thông cho 9 trường Đại học, Cao đẳng cho 2.654 cán bội, giáo viên, học sinh, sinh viên… Qua đó, bước đầu đã tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực về hiệu quả trong công tác quản lý, điều hành, thi hành công vụ, nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức cũng như ý thức chấp hành pháp luật của người dân Thủ đô.

Trong phổ biến, tuyên truyền về công tác phòng cháy và chữa cháy, các cấp, các ngành của TP (lực lượng nòng cốt là Cảnh sát PCCC) đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng tới các tầng lớp Nhân dân về công tác PCCC bằng nhiều hình thức và biện pháp có chiều sâu. Đặc biệt, Sở Tư pháp đã phối hợp với các sở, ngành có liên quan tham mưu cho UBND TP tổ chức Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về phòng cháy, chữa cháy” dưới hình thức thi sân khấu. Thông qua cuộc thi, các quy định của pháp luật về PCCC đã được truyền tải có hiệu quả đến với người dân từ đó góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về PCCC trong Nhân dân. Ngoài ra Sở Tư pháp phối hợp cùng nhiều sở, ngành, đơn vị tiến hành PBGDPL có hiệu quả về xây dựng nếp sống văn hóa, an toàn thực phẩm, phòng chống tội phạm....

Chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn yêu cầu trong năm 2018, công tác PBGDPL tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền trên cơ sở bám sát nhu cầu của người dân. Có kế hoạch vận động người dân, nhất là tại các khu vực ngoại thành thực hiện hương ước, quy ước theo đúng quy định của pháp luật. Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong hoạt động PBGDPL. Rà soát, đánh giá tủ sách pháp luật đặt tại xã, phường... Nhằm tạo sự đột phá hiệu quả, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn chỉ đạo Sở Tư pháp phối hợp cùng Sở Thông tin Truyền thông có phương án sử dụng mạng xã hội như một kênh thông tin tuyên truyền PBGDPL. Hình thức tuyên truyền này sẽ lan toả sâu rộng đến tầng lớp học sinh, sinh viên và thanh niên trên địa bàn Thủ đô.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần