Sử dụng nấm thức thần: Thú chơi ma túy nguy hại

Đông Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo cơ quan chức năng, các loại ma túy tổng hợp (MTTH) đều chứa những chất kịch độc. Những loại ma túy thế hệ sau có hàm lượng độc tố cao hơn, nhanh chóng bào mòn, gây tê liệt hệ thần kinh, sau đó hủy diệt người sử dụng.

Lên tiên hay xuống địa ngục?
Khoảng 4 tháng trở lại đây, một bộ phận giới trẻ hiếu kỳ tìm mua và sử dụng một loại nấm với nhiều tên gọi, như nấm thức thần, nấm thần, nấm ma thuật… Theo đó, loại nấm này có hình dáng bên ngoài không khác biệt nhiều với những loại nấm khác. Tuy nhiên, do nấm sản sinh ra 2 hoạt chất Psilocine và Psilotcin chính là nguyên nhân gây ảo giác mạnh cho người dùng. Hai hoạt chất này nằm ở vị trí thứ 36 trong danh mục 1 trong các chất ma túy tuyệt đối cấm sử dụng cả trong y học lẫn đời sống xã hội (Nghị định 73/2018/ NĐ – CP quy định về danh mục chất ma túy và tiền chất). Loài nấm này mọc khá phổ biến tại nhiều nơi trên thế giới như Bắc Mỹ, Mexico, Nam Mỹ và một số vùng tại châu Á. Nhập lậu về Việt Nam, nấm ma thuật được quảng bá như một thú chơi ma túy mới, sành điệu và thời thượng.
 Nấm ma thuật được quảng bá rộng rãi trên mạng xã hội.
Mạng xã hội là nơi quảng bá rộng rãi và hướng dẫn chi tiết cách sử dụng loại nấm nguy hiểm này. Theo đó, nấm được sấy khô, bán từ 300.000 – 500.000 đồng trên định lượng 1/2 hoặc 1/3 cây nấm tùy kích thước. Người sử dụng nấm sẽ rơi vào ảo giác trái chiều. Một là, có một chuyến du lịch tốt đẹp (good trip), còn nếu không may thì sẽ có một chuyến du lịch xui xẻo (bad trip). Cụ thể, người sử dụng sẽ có ảo giác, lạc vào thế giới thần tiên, đắm chìm trong cảnh đẹp hay rơi xuống địa ngục, hoang mang, sợ hãi, muốn tìm đến cái chết... trong vòng từ 6 – 15 giờ đồng hồ.

Vừa qua, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đã tán thành với việc bổ sung quy định “lá, rễ, thân, cành, hoa, quả của cây khác có chứa chất ma túy thuộc danh mục do Chính phủ ban hành” vào các điều luật của Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi) và đã được ghi nhận để có chế tài xử lý.

Hệ lụy kéo dài

TS Trần Thị Hồng Thu – Phó Giám đốc Bệnh viện Tâm thần ban ngày Mai Hương cho biết, người sử dụng loại nấm trên sẽ bị ngộ độc, gây tê liệt hệ thần kinh dẫn đến tình trạng bị ảo giác. Đối với những người có thể trạng sức khỏe không tốt hoặc thần kinh yếu có thể đột quỵ, gây nguy hiểm đến tính mạng. Trước đây, nói đến ma túy dạng thuốc phiện (phổ biến nhất là dạng heroin) đã gây những tác hại nặng nề cho người sử dụng và hệ lụy xấu kéo dài dai dẳng chưa dứt cho xã hội. Tuy nhiên, ngay khi xuất hiện, những loại ma túy dạng mới ngoài gây hệ luỵ về mặt kinh tế, còn gây tổn thương, phá hủy nhanh về trí nhớ, trí tuệ, xuất hiện những bệnh lý về tâm thần rất đa dạng và phức tạp.

Qua kinh nghiệm khám chữa bệnh, TS Trần Thị Hồng Thu khẳng định, tần suất, liều lượng sử dụng MTTH không phải tiêu chí đánh giá mức độ tác hại mà do cơ địa của từng người sử dụng. Nhiều bệnh nhân mới sử dụng MTTH lần đầu phải điều trị trong một thời gian dài. Chính vì vậy, việc tò mò tìm kiếm, dùng thử trong bộ phận giới trẻ là cực kỳ nguy hiểm.

Hiện, cơ quan công an qua nắm bắt tình trạng buôn bán trái phép các tiền chất ma túy và đã có kiến nghị đến Chính phủ nhằm bổ sung sớm vào danh mục các chất ma túy để có biện pháp đấu tranh kịp thời và hiệu quả. Thượng tá Bùi Đức Thêm - Phó Trưởng phòng 5, Cục CSĐT tội phạm về ma túy (Bộ Công an) cho biết, thời gian qua trên thị trường đã xuất hiện nhiều tiền chất, các chất ma túy mới. Nhiều địa phương đã phát hiện không ít vụ vận chuyển lá khat, cỏ Mỹ... vào Việt Nam. Những dạng thực vật này đều chứa tiền chất tuyệt đối cấm sử dụng trong y học và đời sống.