Sử dụng vật liệu gỗ: Phải bảo đảm tính hợp pháp

Mai Vân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Gỗ là loại vật liệu ngày càng được sử dụng phổ biến trong thiết kế trang trí nhờ hiệu quả mang lại cho không gian kiến trúc ở mỗi công trình. Các chuyên gia cho rằng, gỗ sẽ trở thành vật liệu định hình trong các thiết kế nội thất của mỗi gia đình, bởi vừa tạo cảm giác gần gũi thiên nhiên, lại mang nét đẹp truyền thống.

 Chế biến gỗ tại Công ty Đông Dương, huyện Ứng Hòa. Ảnh: Công Hùng
Sản phẩm thông dụng

Anh Dương Hưng cho biết, gia đình anh đang hoàn thiện nội thất một căn hộ tại dự án Ecohome 3 (Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Toàn bộ đồ dùng trong nhà, như giường, bàn ghế, tủ quần áo, tủ bếp, sàn nhà... đều được thiết kế từ vật liệu gỗ, vì đây là sản phẩm dễ kết hợp với không gian nhà cả về kiểu dáng, bố cục lẫn màu sắc. Các nhà sản xuất cũng đưa ra những sản phẩm phù hợp với người trung niên, trẻ tuổi theo phong cách châu Âu. “Mặc dù gỗ là sản phẩm rất “kén” về điều kiện môi trường sử dụng như chịu ẩm kém, dễ cong vênh... nhưng lại có tính thẩm mỹ và tuổi thọ tương đối cao. Thời xưa chỉ những gia đình khá giả mới dùng đồ gỗ nhưng hiện nay, sản phẩm gỗ công nghiệp mang đến rất nhiều lựa chọn cho người có thu nhập trung bình” – anh Dương Hưng cho hay.

Trên thị trường hiện nay, đồ gỗ nội thất đa dạng về chủng loại, mẫu mã, giá bán, tùy theo khả năng về tài chính các gia đình có thể lựa chọn những sản phẩm phù hợp. Đơn cử, đối với vật liệu gỗ làm sàn nhà, gia đình điều kiện khá giả có thể lựa chọn gỗ cẩm lai (giá từ 4 – 5 triệu đồng/m2). Những gia đình điều kiện thu nhập trung bình có thể lựa chọn sàn gỗ hương, gỗ lim nhập khẩu từ Lào, Nam Phi (giá từ 500.000 - 1.000.000 đồng/m2)...

Theo KTS Trần Hoàng – Văn phòng KTS Trần Hoàng, những năm gần đây, sản phẩm gỗ được sử dụng trong mọi kiến trúc nhà, từ chung cư, nhà liền kề, biệt thự, khách sạn, nhà hàng... dù hiện đại hay truyền thồng đều sắp đặt hợp lý, đẹp mắt. “Vì là sản phẩm tự nhiên nên gỗ có độ bền và duy trì tính thẩm mỹ tốt hơn nhiều loại vật liệu khác. Giá cả cũng hết sức đa dạng, mang lại nhiều sự lựa chọn cho từng đối tượng khách hàng nên đây trở thành sản phẩm thông dụng đối với mọi đối tượng” – KTS Trần Hoàng nhìn nhận.

Xu hướng vật liệu trong tương lai

Tổng Giám đốc Công ty Gỗ mỹ nghệ Tam Phát Phạm Quốc Trường cho biết, trong nhiều năm qua, đồ gỗ nội thất đã được cải tiến rất nhiều về mẫu mã, độ bền và giá trị sử dụng. Sản phẩm gỗ công nghiệp được sản xuất theo công nghệ cao, thẩm mỹ không khác nhiều gỗ tự nhiên và không phải lo ngại ảnh hưởng từ mối mọt, khí hậu. “Hiện nay, các công trình nhà ở 90% đồ gỗ nội thất đều dùng từ gỗ công nghiệp. Kiểu dáng đơn giản, ít chi tiết, càng phù hợp với những gia đình trẻ tuổi, nhà phố và căn hộ chung cư” – ông Phạm Quốc Trường cho hay.

PGS.TS Lê Quân – Hiệu trưởng trường Đại học Kiến trúc Hà Nội cho biết, ở thế kỷ XIX, vật liệu sắt thép lên ngôi, thế kỷ XX là thời của bê tông cốt thép, thì ở thế kỷ XXI chứng kiến sự hiện diện của gỗ - một loại vật liệu định hình cho các thiết kế. Các nhà khoa học, kiến trúc sư trên thế giới đang thúc đẩy một xu hướng mới “thời của gỗ” với nhiều tòa nhà cao tầng đã và đang được xây dựng hoàn toàn bằng gỗ. “Vì vậy, sử dụng vật liệu gỗ trong kiến trúc, xây dựng và thiết kế nội thất là một xu hướng tất yếu của thế kỷ XXI” - PGS.TS Lê Quân cho hay.
Hiện nay, gỗ là một trong số ít vật liệu có khả năng tái tạo, sử dụng thân thiện với môi trường, vật liệu không phát sinh chất ô nhiễm độc hại đối với sức khỏe của con người (vật liệu xanh). Trước tốc độ đô thị hóa nhanh kéo theo biến đổi khí hậu, cần một giải pháp thay thế bền vững hơn và gỗ là vật liệu đủ nhiều, có thể tái sinh được để đáp ứng nhu cầu này.

KTS Phạm Trung Hiếu – Đại học Kiến trúc Hà Nội
Để đảm bảo sự minh bạch cho sản phẩm gỗ phục vụ xuất khẩu, tiêu thụ trong nước thì sản phẩm gỗ cần đảm bảo hợp pháp. Việt Nam đã ký kết Hiệp định đối tác tự nguyện về Thực thi luật lâm nghiệp, quản trị rừng và thương mại lâm sản (VPA/FLEGT) với EU. Đồng thời cam kết tất cả gỗ khai thác, nhập khẩu, vận chuyển, chế biến, mua bán, xuất khẩu tại Việt Nam đều phải đảm bảo tính hợp pháp. Hiện đang xây dựng, hoàn thiện chính sách nhằm kiểm soát chặt chẽ toàn bộ chuỗi cung ứng sản phẩm. Trong tương lai, gỗ và sản phẩm gỗ bất hợp pháp sẽ không được phép lưu thông trên thị trường.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam Ngô Sỹ Hoài

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần