Sử dụng xăng E5: Tiết kiệm chi phí, lợi cho môi trường

Thu Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, từ 1/1/2018 DN kinh doanh xăng dầu ngừng bán xăng RON 92 để chuyển sang kinh doanh xăng sinh học (xăng E5).

Nhưng từ ngày 15/12 tại Hà Nội, nhiều cửa hàng của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã ngừng bán xăng RON 92, thay vào đó là xăng E5. 
Người ủng hộ, người e ngại

Khảo sát của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị tại một số cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn TP Hà Nội cho thấy, đa số người tiêu dùng ủng hộ việc sử dụng xăng E5 thay xăng RON 92. Tại cửa hàng xăng dầu Petrolimex Hà Nội tại 185 Nguyễn Lương Bằng, chị Hoàng Thị Khanh (khu tập thể Nam Đồng) cho biết: Qua các phương tiện thông tin đại chúng, tôi đã biết chủ trương của Chính phủ về việc sử dụng xăng E5 thay cho xăng RON 92 sẽ có lợi cho người tiêu dùng và cho môi trường sống nên hoàn toàn ủng hộ. Đồng tình với ý kiến này, ông Nguyễn Hữu Tuyến, ngõ 85 phố Nguyễn Lương Bằng cho rằng, từ năm 2014 xăng E5 đã được đưa ra thị trường tiêu thụ, đến nay chưa có phản ánh về việc sử dụng xăng E5 ảnh hưởng xấu đến động cơ ô tô, xe máy nên tôi cho rằng loại xăng này đảm bảo an toàn cho phương tiện.

Người tiêu dùng mua xăng E5 trên phố Tân Mai. Ảnh: Việt Hùng

Không chỉ người sử dụng xe máy mới mua xăng E5, những gia đình sử dụng ô tô làm phương tiện di chuyển cũng đã chấp nhận dùng xăng E5. Tại cửa hàng xăng dầu số 4 của Petrolimex Hà Nội (số 9 Trần Hưng Đạo), sau khi đổ gần 30 lít xăng E5 cho xe ô tô, anh Nguyễn Văn Vinh chủ xe cho biết đã dùng xăng E5 được một thời gian, qua sử dụng cho thấy, sản phẩm này có hiệu quả không khác gì so với xăng RON 92.

Tuy nhiên, vẫn còn người tiêu dùng e ngại với sản phẩm mới. Anh Nguyễn Văn Cao (đường Phạm Ngọc Thạch) cho biết, đã sử dụng xăng E5 cho xe ô tô nhiều lần và nhận thấy sử dụng xăng E5 có vẻ "hao" hơn xăng RON 92. Thực tế hoạt động tiêu thụ xăng E5 những ngày vừa qua cho thấy, một số người tiêu dùng cho rằng muốn sử dụng xăng sinh học sẽ phải cải tiến động cơ bởi cồn trong xăng sẽ làm ôxy hóa các chi tiết của máy, dẫn tới hư hỏng nên không sử dụng xăng E5 mà chuyển qua xăng RON 95 mặc dù có giá bán đắt hơn 1.000 đồng/lít.

Tạo lập thói quen

Trước những thắc mắc của người tiêu dùng về việc sử dụng xăng E5 thay thế xăng RON 92 liệu có tác động xấu đến động cơ xe hay không, đại diện Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) nêu rõ: Rất nhiều nước đã sử dụng xăng sinh học. Không chỉ E5 (tức là pha 5%) mà có nhiều quốc gia họ đã pha vào đến 10%, 20% thậm chí là 30%. “Chúng tôi có thể khẳng định xăng E5 hoàn toàn không có tác động tiêu cực đến máy móc phương tiện, không làm giảm hiệu suất của động cơ. Điều này đã được chứng minh từ những nhà khoa học, các nhà kỹ thuật… của các nước trên thế giới. Ngoài ra, các trung tâm kỹ thuật của chúng ta đã có những khảo nghiệm đánh giá cho việc thử nghiệm này. Do đó người tiêu dùng hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng" - đại diện Vụ Khoa học và Công nghệ khẳng định.

Giám đốc Công ty Xăng dầu Khu vực 1 Nguyễn Thị Thu Hiền cho biết: Một số DN xe tư nhân lâu nay sử dụng xăng RON 92 nay thấy xăng sinh học rẻ và tốt hơn nên chuyển sang dùng xăng E5 để tiết kiệm chi phí. “Từ khi bán xăng E5 cho đến nay, chưa có bất cứ trường hợp khiếu nại hay phàn nàn nào của khách hàng về chất lượng mặt hàng này tại hệ thống cửa hàng Petrolimex. Việc dừng bán xăng RON 92 sẽ là yếu tố thúc đẩy người dân chuyển sang dùng xăng E5, qua đó tạo lập thói quen sử dụng và chấp nhận xăng sinh học”- bà Hiền nhấn mạnh.

Muốn tạo thói quen sử dụng xăng E5 thay xăng RON 92, để giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tiết kiệm chi phí các cấp, ngành, DN kinh doanh xăng dầu phải đẩy mạnh tuyên truyền lợi ích sử dụng xăng mới này, để người dân hiểu và yên tâm sử dụng góp phần thực hiện có hiệu quả chủ trương của Chính phủ.