Sự im lặng đến khó hiểu

Lan Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đạo của người học võ là không dùng võ để đánh kẻ yếu thế hơn mình và càng không dùng võ để làm những việc vô luân, trái đạo. Thậm chí, càng học võ càng phải cư xử và thấm nhuần cái đạo của người quân tử, của bậc trượng phu, của một kẻ mạnh… Thế nhưng, một võ sư sinh sống ở quận Long Biên (Hà Nội) đã dùng thứ mình học được để đánh người vợ mới sinh chưa đầy hai tháng đến khi gục ngã tại sàn nhà mới thôi.

 Ảnh cắt từ clip ghi lại vụ việc
Hai ngày gần đây, cộng đồng mạng xã hội lại được phen sôi sục trước video anh chồng làm võ sư, to béo khỏe mạnh lao vào đánh, đấm, tát… chị vợ đang ôm đứa con đỏ hỏn như đánh kẻ thù, ngay trước mặt đứa con trai lớn mới chỉ khoảng 5 - 6 tuổi. Mỗi khi anh chồng tung cước người vợ lại cố gắng che chắn và nghiêng đỡ để những cú đánh không chạm tới đứa con theo bản năng của một người mẹ. Anh chồng điên loạn và cuồng dại như một con thú hoang, tung các màn đấm đá không gớm tay… Đánh cho tới khi vợ ngã vật ra sàn nhà vẫn chưa có ý buông tha. Trước khi vào học võ, người học võ bao giờ cũng được sư phụ truyền dạy về đạo, võ luôn có hai tầng: Võ thuật và võ đạo. Võ thuật nhằm dạy cho người tập hệ thống quyền cước và những chiêu thức diệu dụng để tự vệ chiến đấu. Võ đạo giúp người tập tu dưỡng phẩm chất, đạo đức, và những nguyên tắc căn bản của các mối quan hệ xã hội. Nhưng anh võ sư chồng ở Long Biên đã không có được võ đạo, còn võ thuật thì thay vì tự vệ lại dùng để đánh vợ.
Trong cuộc sống hôn nhân sẽ có vô vàn lý do để người ta bực bội, tức tối và trút giận lên nhau. Nhưng bạo lực luôn là điều đáng bị lên án, đặc biệt là bạo lực với phụ nữ mới sinh và trước mặt những đứa con nhỏ. Xâu chuỗi sự việc, có thể thấy việc đánh vợ của anh chồng võ sư đã lặp đi lặp lại nhiều lần, và phải chờ đến lần này để người thân mới phát hiện, sự việc mới phát giác.

Ngày trước, nhiều bà mẹ Việt Nam dạy con phải biết nhịn cho cơm lành canh ngọt, cho con cái có đủ cha và mẹ. Họ đưa chính cuộc đời của họ là minh chứng hùng hồn cho con gái phải nhịn những thói vũ phu, thói hư tật xấu của anh chồng hiện tại mà vun đắp cho tròn đầy. Ngày nay, dù mọi quan niệm đã khác, nhưng vẫn còn những trường hợp im lặng chịu đau đến khó hiểu. Đôi khi sự im lặng của những người phụ nữ đang là nạn nhân của cuộc hôn nhân nhiều tiếng khóc hơn tiếng cười đang dần hủy hoại chính cuộc đời của họ. Đây cũng là mầm mống hủy hoại tuổi thơ của nhiều đứa trẻ. Những đứa trẻ con sẽ lớn lên như thế nào, thành một công dân như thế nào, nếu mỗi ngày nó nhìn thấy cảnh bố quát mẹ, đánh mẹ và một người mẹ tàn tạ theo năm tháng chỉ để cố gắng giữ gìn bốn chữ vàng: Công dung ngôn hạnh. Nhiều người không đủ dũng cảm để xem hết đoạn video về người chồng đánh vợ ở Long Biên, vì không thể tưởng tượng giữa thời đại văn minh lại có con thú đội lốt người như vậy. May mắn cho đứa trẻ đỏ hỏn được người mẹ che chở nên không bị thương tích. Nhưng những ám ảnh của đứa con đầu khi đã 5 - 6 tuổi, chứng kiến cảnh bố đánh mẹ sẽ còn hằn sâu.