Sự kiện công nghệ tuần: Hà Nội sắp triển khai dự án Thành phố Thông minh hơn 4 tỷ USD

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hà Nội sắp triển khai dự án Thành phố Thông minh hơn 4 tỷ USD; iPhone X chính hãng bắt đầu mở bán tại thị trường Việt Nam;... là nội dung chú ý tuần qua.

Hà Nội sắp triển khai dự án Thành phố Thông minh hơn 4 tỷ USD

 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung và ông Kuniharu Nakamura, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản).

Ngày 7/12, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã tiếp ngài Kuniharu Nakamura, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) và bà Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch Tập đoàn BRG nhằm triển khai dự án Thành phố Thông minh trị giá hơn 4 tỷ USD do liên danh Sumitomo - BRG sẽ đầu tư tại khu vực huyện Đông Anh.
Nằm trên trục Nhật Tân - Nội Bài, dự án trị giá hơn 4 tỷ USD do liên danh Sumitomo - BRG đầu tư ở huyện Đông Anh này dự kiến khởi công vào quý 1/2018.
Trước đó, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới Nhật Bản, thỏa thuận hợp tác phát triển dự án đô thị Nhật Tân - Nội Bài đã được ký kết giữa UBND TP Hà Nội, Tập đoàn BRG và Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản), với tổng số vốn lên tới 4 tỷ USD. Trong đó, Tập đoàn BRG là chủ đầu tư lập quy hoạch chi tiết 1/500 cho toàn bộ diện tích 2.080ha hai bên trục tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài, phần lõi của TP hiện đại này sẽ là ga cuối cuổi tuyến đường sắt số 2.
Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Sumitomo Kuniharu Nakamura khẳng định, Tập đoàn xác định đây là dự án lớn, và đang kêu gọi nhiều đối tác uy tín, chuyên sâu về khoa học công nghệ tham gia dự án này. Theo ông Nakamura, dự án sẽ xây dựng một thành phố thông minh với hệ thống giao thông hiện đại, áp dụng các công nghệ tân tiến nhất.
Cũng tại buổi tiếp, bà Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch Tập đoàn BRG báo cáo, Dự án Thành phố thông minh có tổng mức đầu tư là 4,138 tỷ USD với diện tích 272ha bao gồm 5 giai đoạn, 5 mô hình liên doanh để phát triển từng giai đoạn. Giai đoạn 1, liên danh Sumimoto - BRG sẽ đầu tư trên 1 tỷ USD trên diện tích 73,11ha. Trong giai đoạn này hạ tầng sẽ được đầu tư đồng bộ, kết nối cho cả dự án. Thành phố thông minh này sẽ có lõi chính là ga của tuyến đường sắt số 2, xuất phát từ phố Trần Hưng Đạo.
Cho biết, dự án đã có quy hoạch chi tiết 1/500 và sau khi rà soát, tư vấn Nikken Sekkei đang điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết của giai đoạn 1, bà Nga khẳng định, trong tháng 12, liên danh Sumitomo - BRG sẽ trình thông qua quy hoạch điều chỉnh cũng như toàn bộ 5 giai đoạn của dự án để UBND TP xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư. Dự kiến, dự án Thành phố thông minh sẽ được khởi công trong quý 1/2018.
iPhone X chính hãng bắt đầu mở bán tại thị trường Việt Nam
iPhone X chính hãng bắt đầu mở bán tại thị trường Việt Nam. Ảnh minh họa.
Cho nhận đặt trước từ ngày 1/12, những chiếc iPhone X chính hãng đầu tiên đến tay người dùng vào sáng 8/12. Đây là di động cao cấp nhất của Apple với thiết kế tràn viền hoàn toàn mới. Với màn hình lên đến 5,8 inch, đây cũng là smartphone màn hình lớn nhất của Apple.
Những chiếc máy dành cho thị trường Việt Nam sở hữu mã VN/A, đơn vị nhập khẩu là công ty TNHH Apple Việt Nam. Trên thị trường xuất hiện một loại hàng iPhone X chính hãng khác, nhập khẩu chính ngạch nhưng có mã quốc tế như LL (Mỹ), ZA (Singapore), ZP (Hong Kong).
Phiên bản dành cho thị trường Việt Nam sở hữu cục sạc chân tròn, sách hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt. Giá niêm yết của iPhone X cho thị trường Việt Nam là 29,99 triệu cho bản 64GB, 34,79 triệu cho bản 256GB.
Người dùng có thể chọn cách mua qua nhà mạng để giảm chi phí ban đầu, từ 15,49 đến 29,79 triệu đồng cho bản 64GB và từ 19,89 đến 34,19 triệu đồng cho bản 256GB.
Trong khi đó, chiều tối 8/12, iPhone X chính hãng chính thức lên kệ tại Thế giới Di động. Trong ngày đầu tiên mở bán, đã có hàng trăm khách hàng tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh chờ đợi để là những khách hàng sở hữu máy sớm nhất.
Tính đến 16h ngày 7/12, lượng đặt hàng tại hệ thống này cán mốc hơn 5.300 đơn, trong đó có gần 3.100 khách đặt cọc trước. Tỷ lệ đặt hàng giữa hai phiên bản 64GB và 256GB là 39% và 61%.
Theo nhận định của các nhà bán lẻ, từ nay đến cuối năm nhu cầu mua iPhone X sẽ còn tăng cao. Đây sẽ là di động đáng chú ý nhất trong mùa mua sắm tết Dương lịch và cận Tết Nguyên đán.
VinaPhone, Viettel, MobiFone, Vietnamobile đều có hệ thống chặn tin rác
4 nhà mạng đã có hệ thống lọc tin nhắn rác. Ảnh minh họa
Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) ngà 4/12 cho biết với việc Vietnamobile đã chính thức đưa vào khai thác hệ thống chặn lọc tin nhắn rác thông minh, đến nay sau 4 tháng triển khai cam kết ngăn chặn tin nhắn rác, cả 4 nhà mạng lớn gồm VNPT (VinaPhone), Viettel, MobiFone và Vietnamobile đều đã triển khai hệ thống này.
Trước đó, vào ngày 10/5/2017, lãnh đạo 5 mạng di động Viettel, VinaPhone, MobiFone, GTel và Vietnamobile đã ký cam kết với Bộ TT&TT về việc phối hợp, tăng cường ngăn chặn tin nhắn rác. Trong bản cam kết này, các nhà mạng thống nhất sẽ xây dựng tập/bộ mẫu tin nhắn rác và thống nhất dùng chung; theo đó tập mẫu tin nhắn rác của từng nhà mạng sẽ được tổng hợp để thống nhất dùng chung trên tất cả các mạng, được cập nhật liên tục để huấn luyện cho các hệ thống chặn tin nhắn rác thông minh của từng mạng di động, qua đó kết hợp được năng lực của tất cả các hệ thống và biện pháp ngăn chặn tin nhắn rác của các nhà mạng.
Cũng trong bản cam kết được ký hồi tháng 5/2017, lãnh đạo 5 mạng di động đã cam kết nâng cấp, đầu tư mới các hệ thống chặn lọc tin nhắn rác thông minh: sử dụng các kỹ thuật học máy (machine learning), phân tích dữ liệu lớn (big data), đánh giá tín nhiệm của thuê bao… kết hợp với việc sử dụng tập mẫu dùng chung để ngăn chặn các hành vi, chiêu thức biến hóa liên tục của các đối tượng phát tán tin nhắn rác. Đặc biệt, các mạng đã thống nhất đồng loạt triển khai chặn tin nhắn rác từ ngày 1/7/2017.
Đến thời điểm hiện tại, Viettel, MobiFone và Vietnamobile đều đã triển khai hệ thống chặn lọc tin nhắn rác thông minh như nội dung cam kết. Riêng GTel hiện vẫn chưa triển khai hệ thống chặn lọc tin nhắn rác thông minh, tuy nhiên hiện số lượng tin nhắn rác phát tán từ mạng GTel không nhiều.
Sau 4 tháng chính thức triển khai cam kết ngăn chặn tin nhắn rác, đến nay các nhà mạng cũng đã thống nhất được yêu cầu, chức năng và xây dựng phần mềm cơ sở dữ liệu tập trung về tập mẫu tin nhắn rác để chia sẻ trong hệ thống của các nhà mạng nhằm chặn lọc thông minh.
Trong báo cáo tình hình công tác quản lý nhà nước tháng 11/2017, Bộ TT&TT cho biết, thời gian qua, Bộ đã yêu cầu các doanh nghiệp thỏa thuận để thống nhất nội dung nghiên cứu, xây dựng các tiêu chí thu hồi SIM kích hoạt sẵn, cập nhật nội dung của bản cam kết thu hồi SIM kích hoạt sẵn; đồng thời nghiên cứu, xây dựng phương án triển khai hệ thống phòng chống, ngăn chặn thư và tin nhắn rác.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần