Sự kiện công nghệ tuần: “Xử mạnh” bán hàng qua Facebook không kê khai thuế

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hà Nội xử nghiêm người bán hàng qua mạng không kê khai thuế, siết chặt đưa thông tin sai sự thật lên mạng, doanh nghiệp viễn thông báo lãi lớn... là điểm nhấn công nghệ tuần qua.

Siết chặt đưa thông tin sai sự thật lên mạng
 
Theo tin từ Bộ TT&TT, một số Sở TT&TT đã đưa ra đề nghị Bộ TT&TT hướng dẫn và phối hợp các địa phương thực hiện tốt công tác quản lý thông tin, nhất là thông tin trên mạng. Siết chặt việc đưa thông tin sai sự thật và thông tin gây phương hại đến an ninh quốc gia, an ninh chính trị và an toàn xã hội.
Trong thời gian qua, với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực thông tin và truyền thông, Bộ TT&TT đã ban hành văn bản gửi các Sở TT&TT tỉnh, thành phố, các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thông tin điện tử, hướng dẫn và yêu cầu tuân thủ đúng quy định của pháp luật hiện hành. Cụ thể:
Yêu cầu các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trang thông tin điện tử tổng hợp và mạng xã hội chủ động rà soát toàn bộ hoạt động cung cấp dịch vụ của mình, nâng cao trách nhiệm quản lý thông tin trên mạng; trường hợp tự phát hiện hoặc nhận được phản ánh các nội dung vi phạm, cần triển khai thực hiện ngay quy trình xử lý thông tin vi phạm theo đúng quy định và báo cáo cơ quan chức năng có thẩm quyền.
Đối với đề nghị siết chặt việc đưa thông tin sai sự thật và thông tin gây phương hại đến an ninh quốc gia, an ninh chính trị và an toàn xã hội. Bộ TT&TT cho rằng, thông tin sai sự thật và thông tin gây phương hại đến an ninh quốc gia, an ninh chính trị và an toàn xã hội là những hành vi bị nghiêm cấm được quy định tại Điều 9 Luật Báo chí ngày 05/4/2016; Điều 5 Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng.
Với trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực báo chí, thông tin điện tử, Bộ TT&TT thường xuyên theo dõi, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về báo chí của các cơ quan báo chí, đặc biệt, các quy định liên quan nội dung thông tin và hoạt động báo chí; kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định của pháp luật đối với các cá nhân, tổ chức có hoạt động cung cấp và sử dụng thông tin trên Internet.
Trong trường hợp xác định các trang thông tin điện tử, mạng xã hội của các tổ chức, cá nhân trong nước cung cấp nội dung thông tin sai phạm, thì tuỳ theo mức độ, Bộ TT&TT sẽ áp dụng hình thức xử lý kịp thời.
Trường hợp vi phạm mức độ nhẹ thì nhắc nhở, rút kinh nghiệm, trường hợp vi phạm ở mức độ nặng có thể xem xét xử phạt vi phạm hành chính, thu hồi giấy phép (nếu có), thu hồi tên miền, hoặc có thể truy tố hình sự.
“Xử mạnh” người bán hàng qua Facebook không kê khai thuế
 
Cục thuế TP Hà Nội vừa yêu cầu các cá nhân thực hiện việc khảo sát, đăng ký và kê khai thuế theo hướng dẫn. Trường hợp các cá nhân, đơn vị kinh doanh không thực hiện việc phản hồi, không đăng ký, kê khai thông tin, Cơ quan thuế sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để áp dụng các biện pháp ngăn chặn các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật, cơ quan này cho hay.
Cùng với đó, Cục Thuế cũng cho biết thêm về các trường hợp có địa chỉ kinh doanh trên mạng xã hội nhưng không phải thực hiện việc đăng ký thuế bao gồm: các tổ chức, cá nhân kinh doanh có cửa hàng, có địa chỉ cụ thể, đã đăng ký thuế, sử dụng mạng xã hội để quảng cáo cho hoạt động kinh doanh thì sử dụng mã số thuế đã được cấp để kê khai, nộp thuế, không phải thực hiện các thủ tục đăng ký thuế.
Các cá nhân kinh doanh đã sử dụng mạng xã hội để kinh doanh, nay không còn tiếp tục duy trì hoạt động kinh doanh thì không phải thực hiện thủ tục đăng ký thuế.
Cũng theo quy định, các cá nhân kinh doanh có doanh thu bán hàng hoá, dịch vụ từ tất cả các hình thức kinh doanh (bao gồm cả hình thức kinh doanh qua mạng) trên 100 triệu đồng/năm có nghĩa vụ đăng ký, khai nộp thuế. Trong đó, Cục Thuế thống kê các loại thuế, lệ phí phải nộp sẽ bao gồm Lệ phí môn bài, thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập cá nhân (TNCN), Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và thuế bảo vệ môi trường (nếu có)…
Doanh nghiệp viễn thông báo lãi lớn
 
Theo số liệu từ Bộ TT&TT, các nhà mạng viễn thông bao gồm VNPT, Viettel, MobiFone đều thông báo có mức tăng trưởng cao hơn cùng kỳ năm 2016 từ 10-20%, chỉ duy nhất có Vietnamobile là có mức tăng trưởng thấp hơn.
Đại diện Tập đoàn VNPT cho hay, 6 tháng đầu năm 2017, VNPT đạt lợi nhuận 2.390 tỷ đồng bằng 50,4% kế hoạch năm, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, doanh thu toàn Tập đoàn đạt 68.000 tỷ đồng bằng 106% so với cùng kỳ.
Tập đoàn Viettel cho biết, doanh thu toàn Tập đoàn Viettel trong 6 tháng đầu năm 2017 đạt 117.714 tỷ đồng, bằng 48,7% kế hoạch năm, lợi nhuận đạt 21.470 tỷ đồng, nộp ngân sách 19.956 tỷ đồng bằng 48,7% kế hoạch năm. Tổng số thuê bao di động trên toàn cầu của Viettel đạt gần 100 triệu thuê bao, thuê bao trong nước đạt hơn 61 triệu, thuê bao nước ngoài hơn 31 triệu.
Tổng công ty viễn thông Mobifone, trong 6 tháng đầu năm doanh thu đạt 21.300 tỷ đồng, đạt 43% kế hoạch năm, tăng 18,7% so với cùng kỳ, lợi nhuận đạt 2.600 tỷ đồng, bằng 46% kế hoạch năm, nộp ngân sách đạt 2.700 tỷ đồng. MobiFone đã cung cấp dịch vụ 4G ở các thành phố, khu kinh tế trọng điểm với chất lượng cao.
Theo báo cáo của Bộ TT&TT, 6 tháng đầu năm 2017, doanh thu trong lĩnh vực viễn thông phát sinh ước đạt 213.355 tỷ đồng (không tính phần kinh doanh của Viettel ở nước ngoài), bằng 47,41% so với kế hoạch năm 2017.
Sắp thanh tra diện rộng về quản lý thuê bao di động trả trước
 
Trong quý 3/2017, Thanh tra Bộ TT&TT sẽ chỉ đạo các sở thông tin và truyền thông tiến hành thanh tra diện rộng trên toàn quốc về công tác quản lý thuê bao di động trả trước theo quy định.
Theo đó, Bộ TT&TT cho biết, do Nghị định số 49/2017/NĐ-CP mới có hiệu lực và đang trong thời gian chuyển tiếp (3 tháng chuẩn bị tính từ thời điểm Nghị định có hiệu lực khoản 1 Điều 4) nên hiện nay Thanh tra Bộ đang tiến hành công tác chuẩn bị về hồ sơ, tài liệu và dự kiến cuối quý 3/2017 sẽ tiến hành chỉ đạo thanh tra diện rộng về quản lý thuê bao di động trả trước trên toàn quốc.
Dưới sự kiểm tra, giám sát của đoàn kiểm tra, giám sát của Bộ TT&TT (một số đơn vị thuộc Bộ, Cục An ninh Văn hóa, Thông tin, Truyền thông - Bộ Công an), các doanh nghiệp viễn thông di động đang tiếp tục khẩn trương triển khai việc rà soát, thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên kênh phân phối theo các quy định của pháp luật và nội dung bản cam kết.
Bộ TT&TT cũng có công văn đôn đốc, yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo trên mạng viễn thông di động góp phần đảm bảo thành công cho các sự kiện lớn của đất nước.
Ngoài ra, các đơn vị thuộc Bộ chủ động theo dõi và cập nhật tình hình tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo để đảm bảo tính khách quan và kịp thời trong công tác điều phối, xử lý tình huống khi cần thiết, đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quảng cáo, cung cấp dịch vụ nội dung thông tin.
Các biện pháp nói trên đã góp phần làm giảm đáng kể tình trạng tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và nhận được nhiều sự đồng tình, ủng hộ của xã hội.