Sự kiện kinh tế tuần: Báo cáo Thủ tướng tình hình vay ngân hàng của 12 dự án thua lỗ nghìn tỷ

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo cáo Thủ tướng tình hình vay ngân hàng của 12 dự án thua lỗ nghìn tỷ, thanh tra vượt trần lãi suất huy động bằng ngoại tệ, xem xét kỷ luật đối với dàn lãnh đạo Vinachem... là nội dung chú ý tuần qua.

Báo cáo Thủ tướng tình hình vay ngân hàng của 12 dự án thua lỗ nghìn tỷ
 
Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại phiên họp thứ tư Ban Chỉ đạo xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án và doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành công thương.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương phối hợp với các bộ liên quan dự thảo Báo cáo Thường trực Ban Bí Thư, Quốc hội về tình hình xử lý các tồn tại, yếu kém đối với 12 dự án, doanh nghiệp thuộc ngành công thương thời gian vừa qua, trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/9/2017.
Bộ Công Thương kiên quyết chỉ đạo, đôn đốc các dự án, doanh nghiệp hoàn thành cơ bản việc xử lý tồn tại, vướng mắc về hợp đồng EPC trong năm 2017. Trường hợp phức tạp, còn nhiều vướng mắc thì xem xét, cho gia hạn đến hết quý I/2018, doanh nghiệp, dự án phải rà soát, báo cáo và có cam kết, lộ trình xử lý cụ thể.
Đồng thời chỉ đạo, đôn đốc việc kiện toàn Ban Chỉ đạo ở các đơn vị cơ sở và thực hiện chế độ thông tin, báo cáo về tình hình, tiến độ xử lý của các dự án, doanh nghiệp.
Phó Thủ tướng giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/9/2017 tình hình vay vốn của 12 dự án, doanh nghiệp tại các tổ chức tín dụng, việc xử lý nợ thời gian qua; chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục tái cơ cấu nợ đối với các dự án, doanh nghiệp theo quy định và theo nguyên tắc cùng chia sẻ rủi ro trong đầu tư, kinh doanh.
Thanh tra vượt trần lãi suất huy động bằng ngoại tệ
 
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có văn bản số 7295 yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (TCTD) thực hiện tốt quy định về huy động vốn bằng ngoại tệ.
Theo văn bản này, để bảo đảm tuân thủ các quy định của NHNN và Chỉ thị của Thống đốc NHNN về an toàn hoạt động của TCTD, Thống đốc NHNN yêu cầu các TCTD kiểm soát chặt chẽ tốc độ tăng trưởng tín dụng bằng ngoại tệ, đồng thời kiểm soát tỷ lệ tín dụng/huy động vốn bằng ngoại tệ ở mức phù hợp, đảm bảo cân đối nguồn vốn giữa huy động và cho vay, tăng cường kiểm soát rủi ro trong hoạt động cấp tín dụng bằng ngoại tệ.
Thống đốc NHNN yêu cầu NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố có văn bản chỉ đạo các TCTD trên địa bàn chấp hành nghiêm các quy định của NHNN về lãi suất huy động ngoại tệ.
Từ ngày 12/9/2017, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng và NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của NHNN về lãi suất huy động bằng ngoại tệ.
Thống đốc NHNN yêu cầu xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, trong đó tùy mức độ vi phạm đề xuất Thống đốc NHNN không xem xét, chấp thuận đề nghị mở mới chi nhánh, phòng giao dịch, máy ATM, văn phòng đại diện, cung cấp dịch vụ mới hoặc triển khai nghiệp vụ kinh doanh mới đối với TCTD vi phạm quy định về lãi suất huy động ngoại tệ.
Bộ Công Thương xem xét kỷ luật đối với dàn lãnh đạo Tập đoàn Hoá chất Việt Nam
 
Bộ Công Thương vừa có thông cáo về việc tiến hành kỷ luật đối với ông Nguyễn Anh Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hoá chất Việt Nam (Vinachem), nguyên lãnh đạo Vinachem.
Theo Bộ Công Thương, về những sai phạm tại Vinachem, quan điểm của Bộ Công Thương là cần xử lý nghiêm minh, không bỏ sót vi phạm, xử lý đúng pháp luật, có lý có tình các tập thể, cá nhân vi phạm.
"Từ đầu năm 2017, Bộ Công Thương đã có nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc việc kiểm điểm các tập thể, cá nhân sai phạm liên quan đến các dự án thua lỗ của Vinachem", Bộ Công Thương cho biết.
Theo Bộ Công Thương, hiện nay, sau khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã hoàn thành việc kiểm tra và có thông báo Kết luận kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban thường vụ Đảng ủy và một số đồng chí trong Hội đồng thành viên Vinachem (ngày 2/8/2017), Tập thể lãnh đạo, cán bộ tập đoàn và các cá nhân liên quan đã và đang tích cực thực hiện việc kiểm điểm và các nội dung liên quan theo đúng kết luận và yêu cầu của Ủy ban Kiểm tra Trung ương và các cấp có thẩm quyền.
Trước đó, chiều 31/7, Ủy ban Kiểm tra đã công bố các vi phạm tại Vinachem. Theo đó, Ủy ban Kiểm tra cũng đã chỉ ra các khuyết điểm của ông Nguyễn Anh Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hoá chất Việt Nam (Vinachem) và các nguyên lãnh đạo của Vinachem gồm các ông: Đỗ Quang Chiêu, Nguyễn Quốc Tuấn, Đỗ Duy Phi là rất nghiêm trọng, đến mức phải thi hành kỷ luật.
BMW hợp tác Thaco phân phối xe tại Việt Nam
 
Ngày 12/9, Tập đoàn BMW Châu Á (BMW Group Asia) đã phát đi thông báo, đơn vị này và Công ty CP ô tô Trường Hải (Thaco) đã ký thư ngỏ xác nhận ý định chọn Thaco thành nhà đầu tư và nhập khẩu xe BMW và MINI, tại thị trường Việt Nam kể từ ngày 1/1/2018.
Điều này đồng nghĩa với việc BMW Châu Á sẽ kết thúc hợp tác 4 năm với Công ty ô tô Sime Darby (Sime Darby Motors), nhà đầu tư lớn của Công ty CP Ô tô Âu Châu (EAC), tại Việt Nam. Tổng giám đốc, Tập đoàn BMW Châu Á Paul de Courtois, xác nhận: “Khách hàng là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi và cho đến khi có thông báo mới, EAC sẽ tiếp tục cung cấp các dịch vụ hậu mãi chất lượng cao cho tất cả khách hàng hiện tại của BMW, MINI và BMW Motorrad tại Việt Nam”.
Tập đoàn BMW sở hữu ba thương hiệu BMW, MINI, và Rolls-Royce. BMW nhà sản xuất ô tô và xe máy cao cấp hàng đầu thế giới và cung ứng dịch vụ tài chính và di dộng. Là một công ty toàn cầu, Tập đoàn BMW vận hành 30 cơ sở sản xuất và lắp ráp tại 14 đất nước và có hệ thống phân phối toàn cầu tại hơn 140 đất nước.
Sự thành công của Tập đoàn BMW luôn dựa trên nền tảng tư duy dài hạn và hành động có trách nhiệm. Do đó, công ty tạo dựng sự bền vững về mặt sinh thái và xã hội xuyên suốt chuỗi giá trị, thể hiện trách nhiệm đối với sản phẩm và cam kết bảo tồn các nguồn lực như một phần không thể tách rời trong chiến lược của Công ty.
Công ty CP Ô tô Trường Hải - Nhà phân phối mới cung cấp dịch vụ hậu mãi cho nhãn hiệu BMW, Mini từ 2018 - hiện là DN tư nhân lớn nhất Việt Nam đồng thời là đơn vị đứng đầu về doanh số trong Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) với 40 - 42% thị phần (2015 – 2017).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần