Sự kiện kinh tế tuần: Bộ Công Thương chỉ đạo làm rõ lùm xùm đấu thầu tại PVC

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Cổ phiếu BIDV lao dốc sau tin đồn ông Trần Bắc Hà bị bắt, VPBank lên sàn HOSE vào ngày 17/8, Bộ Công Thương yêu cầu là rõ lùm xùm đấu thầu tại PVC... là nội dung nổi bật tuần qua.

Cổ phiếu BIDV lao dốc sau tin đồn ông Trần Bắc Hà bị bắt
 
Ngày 10/8, cổ phiếu BID của ngân hàng BIDV liên tục biến động, cao nhất lên 20.800 đồng/cổ phiếu và thấp nhất xuống còn 19.400 đồng/cổ phiếu. Chốt phiên giao dịch, cổ phiếu BID giảm nhẹ (0,1%) từ mức 20,400 đồng/cổ phiếu (mở cửa), xuống còn 22.000 đồng/cổ phiếu (đóng cửa).
Mặc dù vẫn giảm điểm xong rõ ràng đà lao dôc của cổ phiếu BID đã chững hẳn lại. Trước đó, cùng với tin đồn ông Trần Bắc Hà, cựu Chủ tịch HĐQT BIDV, bị bắt vì có liên quan đến đại án Phạm Công Danh và ông Trầm Bê lan truyền rộng rãi, phiên giao dịch ngày 9/8 đã ghi nhận mức giảm giá kỉ lục của cổ phiếu BID (9,73%) từ mức 22.100 đồng/cổ phiếu (mở cửa) xuống còn 20.400 đồng/cổ phiếu (đóng cửa).
Ngoài cổ phiếu BID, rất nhiều mã chứng khoán khác trước đây tăng giá liên tục đã quay đầu giảm sàn mạnh, như CTG, MBB, HAR, SBT, HAI, BHS, QCG…
Diễn biến bất lợi nói trên khiến vốn hóa thị trường của sàn HSX “bốc hơi” 43.894 tỷ đồng chỉ trong vài giờ đồng hồ.
Riêng vốn hóa thị trường của BIDV cũng sụt giảm tới 7.421 tỷ đồng, về mức 69.742 tỷ đồng. Một số mã cổ phiếu ngân hàng khác như CTG cũng mất hơn 3.100 tỷ đồng vốn hóa, MBB mất gần 1.500 tỷ đồng và VCB mất hơn 2.100 tỷ đồng.
VPBank niêm yết trên HOSE từ 17/8
 
Thông báo từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) cho hay hơn 1,3 tỷ cổ phiếu VPB của VPBank đã được niêm yết từ ngày 8/8 và chính thức chào sàn giao dịch trên HOSE từ ngày 17/8. Bên cạnh đó, HOSE cũng cho biết giá tham chiếu trong ngày đầu giao dịch của cổ phiếu VPB là 39.000 đồng một cổ phiếu. Trong ngày đầu chào sàn, cổ phiếu VPB sẽ được giao dịch trong biên độ +/-20%.
Như vậy, với việc niêm yết hơn 1,33 tỷ cổ phiếu phổ thông, giá trị vốn hoá của VPBank ước tính khoảng gần 52.000 tỷ đồng. Như vậy, VPBank cũng vượt Ngân hàng Quân đội (MB) trở thành nhà băng tư nhân có giá trị vốn hoá lớn nhất trên thị trường chứng khoán.
Sau nhiều năm, sàn giao dịch chứng khoán chính thức mới đón một cái tên từ giới ngân hàng. Trước đó, trong năm 2017 đã có 2 ngân hàng đưa cổ phiếu lên sàn chứng khoán UPCoM, gồm Ngân hàng Quốc tế (VIB), Ngân hàng Kiên Long (KienLongBank).
Bộ Công Thương chỉ đạo làm rõ lùm xùm đấu thầu tại PVC
 
Bộ Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, thời gian gần đây, một số báo đã đăng tải thông tin liên quan đến việc tổ chức đấu thầu do PVC làm tổng thầu EPC đối với gói thầu vật liệu bảo ôn cách nhiệt tại dự án Nhiệt điện Thái Bình 2.
Về việc này, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh yêu cầu Tổng cục Năng lượng phối hợp với các đơn vị khẩn trương tiến hành rà soát các vấn đề liên quan đến nội dung báo chí phản ánh. Bộ trưởng Trần Tuấn Anh yêu cầu Tổng cục Năng lượng báo cáo trước ngày 12/8/2017.
Thời gian vừa qua đã có nhiều phản ứng về việc tổ chức đấu thầu đối với gói thầu "Vật liệu bảo ôn, cách nhiệt" thuộc Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 hồi tháng 3/2016.
Cụ thể, sau thời gian đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật, ngày 19/10/2016, Tổ công tác của PVC đã có báo cáo đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật, trong đó nêu rõ có 3 nhà thầu vượt qua kỹ thuật gồm Liên danh PVEIC - TBDST - TEMEX; Liên danh ENESCO - NAM AN; Liên danh Lilama 69-2 - Lisemco - Lilama.
Vào tháng 10/2016, Tổng giám đốc PVC đã phát hành tờ trình phê duyệt kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật với 3 nhà thầu đủ tiêu chuẩn theo báo cáo của tổ công tác và đề nghị HĐQT Tổng công ty PVC phê duyệt
Tuy nhiên, ngày 28/10/2016, HĐQT Tổng công ty PVC lại đưa ra quyết định phê duyệt kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật chỉ có 2 nhà thầu là Liên danh ENESCO - NAM AN và Liên danh Lilama 69-2 - Lisemco - Lilama. Liên danh PVEIC - TBDST - TEMEX bị loại và được yêu cầu rà soát lại kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật.
Sau đó, Tổ công tác PVC đã rà soát lại và vẫn giữ nguyên kết quả cũ là có 3 nhà thầu vượt qua kỹ thuật nhưng không được HĐQT Tổng công ty PVC chấp nhận.
Trong một văn bản báo cáo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, ông Hồ Quyết Thắng- Tổng giám đốc Tổng công ty Bảo dưỡng, sửa chữa công trình dầu khí (đại diện nhà thầu liên danh PVEIC - TBDST - TEMEX) khẳng định: Số lượng nhà thầu đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của hồ sơ mời thầu càng nhiều thì sẽ càng làm tăng yếu tố cạnh tranh trong đấu thầu, dẫn đến tối ưu hoá chi phí trong đầu tư, lựa chọn được nhà thầu đáp ứng kỹ thuật và giá tốt nhất cho PVC và PVN.
Chính vì thế, ông Hồ Quyết Thắng khẩn thiết nghị lãnh đạo PVN xem xét, quyết định và chỉ đạo người đại diện phần vốn tại PVC, đề nghị Chủ tịch HĐQT PVC thông qua hồ sơ đề xuất kỹ thuật của liên danh PCEIC-TBDS-TEMEX. Tuy nhiên từ đó tới nay PVN và PVC không có phản hồi nào về chuyện này.
Phạt 600 triệu do thao túng cổ phiếu Bầu Đức
 
Ủy ban chứng khoán Nhà nước vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán đối với bà Trần Thị Minh Phượng (Pleiku, Gia Lai) với số tiền xử phạt 600 triệu đồng.
Theo Ủy ban chứng khoán, từ 20/7/2015 đến 1/4/2016, bà Phượng đã sử dụng 42 tài khoản, trong đó 3 tài khoản đứng tên mình và 39 tài khoản đứng tên người khác mở tại 16 công ty chứng khoán để giao dịch cổ phiếu HNG của Công ty cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai nhằm mục đích tạo cung cầu giả tạo, thao túng cổ phiếu HNG.
HAGL Agrico là công ty con của Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai của ông Đoàn Nguyên Đức (tức bầu Đức). Bầu Đức hiện cũng là Chủ tịch HĐQT tại công ty nông nghiệp này.
Quy định tại điểm 1 khoản 1 điều 10 Luật xử lý vi phạm hành chính thì bà Trần Thị Minh Phượng còn phải chịu tình tiết tăng nặng do đã vi phạm hành chính với khối lượng và giá trị giao dịch lớn.
Tuy nhiên, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước không công bố khối lượng và giá trị cổ phiếu HNG mà bà Trần Thị Minh Phượng đã thực hiện hành vi thao túng trong khoảng thời gian vi phạm.
Bên cạnh đó, thông báo của Ủy ban cũng cho biết qua kết quả kiểm tra và các tài liệu có trong hồ sơ, xem xét tính toán số lợi bất hợp pháp từ việc thực hiện hành vi thao túng giá chứng khoán cho thấy không có số lợi bất hợp pháp từ hành vi vi phạm của bà Trần Thị Minh Phượng.