Sự kiện kinh tế tuần: Chính phủ chưa xem xét dự thảo Luật Thuế tài sản

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính phủ chưa xem xét Luật Thuế tài sản; Bộ Giao thông vận tải cắt giảm 384 điều kiện kinh doanh; Bộ Công Thương sẽ xử lý VTVcab vì không thông báo cắt 23 kênh truyền hình... là nội dung chú ý tuần qua.

Chính phủ chưa xem xét dự thảo Luật Thuế tài sản
 Chính phủ chưa xem xét Luật Thuế tài sản. Ảnh minh họa.
Chiều 17/4, Văn phòng Chính phủ có công văn truyền ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ liên quan tới dự thảo Luật Thuế tài sản của Bộ Tài chính.
Theo đó, cơ quan này cho biết, việc Bộ Tài chính gửi xin ý kiến rộng rãi về đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế tài sản là thực hiện theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đang trong giai đoạn nghiên cứu, đề xuất chính sách để đề nghị đưa vào chương trình xây dựng luật, pháp luật của Quốc hội, chưa phải là xây dựng dự án Luật.
"Chính phủ, Thủ tướng chưa xem xét, cho ý kiến đối với đề nghị xây dựng dự án luật này. Dự luật chỉ được Chính phủ xem xét, cho ý kiến sau khi đã lấy ý kiến của các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan và được Bộ Tư pháp thẩm định", văn bản do Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Duy Hưng thừa ủy quyền ký nêu rõ.
Trước những ý kiến trái chiều về dự thảo luật này, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu Bộ Tài chính công khai quy trình đề xuất xây dựng luật theo quy định Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
"Bộ cần tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền trong quá trình đề xuất chính sách, xây dựng các dự án luật nhằm tạo sự đồng thuận trong xã hội; cũng như lắng nghe, tiếp thu ý kiến tổ chức, cơ quan, nhất là người dân - đối tượng chịu tác động trực tiếp của chính sách này", Phó thủ tướng yêu cầu.
Trong vai cơ quan soạn thảo, Bộ Tài chính cần có đánh giá tác động đầy đủ, chi tiết và báo cáo Thủ tướng, Chính phủ về sự cần thiết xây dựng dự án Luật Thuế tài sản và dự kiến các nội dung chính sách để Chính phủ xem xét, quyết định.
Một thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho hay, hiện chưa có bất cứ đề xuất chính thức nào về việc trình dự án Luật Thuế tài sản như vậy đến Quốc hội.
Trước đó, Bộ Tài chính đề xuất áp thuế với mọi ngôi nhà, gồm căn hộ chung cư, đất ở, đất xây nhà chung cư, đất kinh doanh... có giá trị từ 700 triệu đồng, thuế suất là 0,4% một năm (cho phần giá trị vượt 700 triệu đồng). Ví dụ căn nhà có giá trị 1,7 tỷ đồng, chủ sở hữu sẽ phải nộp 4 triệu đồng một năm thuế tài sản cho phần một tỷ đồng vượt ngưỡng chịu thuế đó. Ngoài ra, ôtô, máy bay, du thuyền có giá trị từ 1,5 tỷ đồng trở lên cũng phải chịu thuế tài sản mức 0,3% hoặc 0,4% một năm, theo đề xuất của cơ quan này.
Bộ Giao thông vận tải cắt giảm 384 điều kiện kinh doanh
 Bộ Giao thông vận tải cắt giảm 384 điều kiện kinh doanh. Ảnh minh họa.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã ký Quyết định số 767/QĐ-BGTVT ngày 17/4/2018 công bố phương án cắt giảm, đơn giản 384/570 điều kiện kinh doanh, tương đương 67,36% các quy định về điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực giao thông vận tải.
Quyết định nêu rõ, lĩnh vực hàng không được dẫn đầu với số danh mục 47 điều kiện cắt giảm, sửa 11 điều kiện tương đương 74,36%; kế đến là đường sắt cắt bỏ 30 điều kiện và sửa 13 điều kiện tương đương 73,08%.
Lĩnh vực đường bộ đứng thứ 3 với 80 điều kiện được cắt giảm và 7 điều kiện sửa đổi, đơn giản tương đương 68,5%; đường thuỷ cắt 34 điều kiện và sửa 2 điều kiện tương đương 67,34%, hàng hải 65,08%, lĩnh vực đăng kiểm cơ giới đường bộ (61,43%); kinh doanh dịch vụ vận tải đa phương thức và kinh doanh dịch vụ vận chuyển hàng nguy hiểm (61,74%)….
Quyết định của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cũng nêu rõ các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải căn cứ vào phương án cắt giảm, đơn giản và kiến nghị thực thi ban hành kèm theo Quyết định, nhanh chóng triển khai việc soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật theo Quyết định bổ sung Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Giao thông Vận tải năm 2018 để kịp trình Chính phủ ban hành trước ngày 30/10/2018.
"Quá trình soạn thảo các văn bản quy phạm pháp luật sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế cần tiếp tục nghiên cứu tiếp thu, lấy ý kiến của doanh nghiệp; đảm bảo việc cắt giảm, đơn giản hóa không làm phát sinh thêm các điều kiện gây khó khăn cho doanh nghiệp", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu tại quyết định.
Bên cạnh đó, Vụ Pháp chế kiểm tra, giám sát việc thực thi quyết định này, báo cáo kịp thời lãnh đạo bộ các khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện.
Chánh Văn phòng Bộ, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục trưởng các Cục có trách nhiệm bố trí đầy đủ các điều kiện để đảm bảo triển khai việc xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật thực thi phương án cắt giảm, đơn giản điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực giao thông vận tải đúng theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Bộ Công Thương sẽ xử lý VTVcab vì không thông báo cắt 23 kênh truyền hình
Bộ Công Thương sẽ xử lý VTVcab vì không thông báo cắt 23 kênh truyền hình
Theo thông tin từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) ngày 18/4, Cục đã nhận được nhiều thông tin phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng về việc Tổng Công ty truyền hình cáp Việt Nam (VTVcab) đột ngột cắt hàng loạt kênh truyền hình trả tiền mà không có thông báo trước cho người tiêu dùng.
Trên cơ sở kết quả làm việc với VTVcab ngày 12/4/2018, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho hay: VTVcab đã thực hiện thông báo điều chỉnh, sắp xếp, thay đổi kênh truyền hình trên các phương tiện thông tin đại chúng (website, chạy chữ trên nhiều kênh truyền hình của VTVcab, VTV, báo điện tử…) từ ngày 23/3/2018.

Tuy nhiên, chi tiết về 23 kênh truyền hình bị cắt (HBO, Cinemax, FoxSport1, FoxSport2, AXN, RED, CNN, BBC, Cartoon Network, Disney Channel…) chưa được VTVcab thông báo trước và thông báo rõ ràng, cụ thể tới người tiêu dùng theo các phương thức quy định tại Hợp đồng cung cấp dịch vụ.
Liên quan tới vấn đề này, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng sẽ tiến hành xử lý theo các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời yêu cầu VTVcab trong thời gian tới nghiêm túc thực hiện quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đặc biệt là trách nhiệm cung cấp thông tin đầy đủ, rõ ràng, kịp thời, chính xác cho người tiêu dùng liên quan đến các sản phẩm của VTVcab.
Theo quy định tại Khoản 2 Điều 3 Nghị định 99/2011/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn chi tiết thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì Hợp đồng cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền là một loại hợp đồng cung cấp dịch vụ liên tục.
Người tiêu dùng nếu muốn chấm dứt hợp đồng với VTVCab có thể thực hiện theo hướng dẫn tại Khoản 5.4, Điều 5, Hợp đồng mẫu và chỉ phải thanh toán phí, giá cho phần dịch vụ mà mình đã sử dụng theo Khoản 3, Điều 18, Nghị định 99/2011/NĐ-CP.
Để đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng, trước mắt, VTVCab sẽ tư vấn, hướng dẫn và thuyết phục người tiêu dùng tiếp tục trải nghiệm các kênh truyền hình mới đến hết 30/4/2018.
Sau thời điểm này, nếu người tiêu dùng có yêu cầu ngưng sử dụng dịch vụ, VTVcab sẽ đáp ứng như sau: Hoàn trả số tiền 1-2tháng sử dụng trải nghiệm; Hoàn trả toàn bộ số tiền người tiêu dùng đã trả trước sau khi trừ đi số tiền đã sử dụng;
Hoàn trả số tiền các trang thiết bị lắp đặt mà người tiêu dùng đã trả (giá trị hoàn trả theo hóa đơn, chứng từ do người tiêu dùng cung cấp) và VTVcab chỉ thu hồi lại các trang thiết bị mà VTVCab đã cung cấp miễn phí cho người tiêu dùng.
VTVCab sẽ chấm dứt hợp đồng cung cấp dịch vụ sau khi hoàn thành tất cả các nghĩa vụ với người tiêu dùng. Trong trường hợp cần tư vấn, hỗ trợ, người tiêu dùng có thể liên hệ qua tổng đài của VTVcab 1900 1515 hoặc tổng đài tư vấn tiêu dùng của Cục CT&BVNTD (miễn phí) 1800 - 6838, email: vcca@moit.gov.vn.
Bộ Công Thương vẫn chưa điều hành giá xăng RON 95
Bộ Công Thương vẫn chưa điều hành giá xăng RON 95. Ảnh minh họa.
Theo Bộ Công Thương, thời gian vừa qua trên một số phương tiện thông tin đại chúng có đề cập đến việc công bố giá cơ sở mặt hàng xăng RON 95.
Liên quan đến vấn đề này, Bộ Công Thương cho biết Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã có báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá về đề xuất công bố giá cơ sở các mặt hàng xăng.
Tuy nhiên, trong văn bản trả lời hồi tuần trước, Văn phòng Chính phủ đã truyền đạt ý kiến Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị Bộ Công Thương tiếp tục lấy thêm ý kiến các cơ quan liên quan và trình Thủ tướng theo quy định.
Vì vậy, hiện tại Bộ Công Thương đang lấy ý kiến các cơ quan liên quan để tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Việc không công bố giá xăng RON 95 dù có thời điểm mặt hàng này tăng rất mạnh đã vấp phải sự phản ứng từ dư luận. Việc để DN kinh doanh xăng dầu đầu mối tự định giá khiến giới chuyên gia lo ngại người tiêu dùng chịu thiệt thòi.
Giải thích việc không đưa mặt hàng xăng RON 95 vào danh sách các mặt hàng xăng dầu phải công bố giá cơ sở, đại diện của Bộ Công Thương cho rằng, đây là “mặt hàng không phổ biến”, trước nay chỉ điều hành giá bán lẻ các mặt hàng phổ thông như xăng RON 92, các loại dầu và sau này là xăng sinh học E5 nhằm khuyến khích người dân sử dụng.
Tuy nhiên, lý giải này của Bộ Công Thương có thể khiến nhiều người không đồng tình. Bởi kể từ 1/1/2018, người dân chỉ có 2 lựa chọn, một là dùng xăng RON 95 hoặc xăng sinh học E5.