Sự kiện kinh tế tuần: Đa số đồng ý tăng thuế xăng lên 4.000 đồng/lít

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đa số đồng ý tăng thuế xăng lên 4.000 đồng/lít; Bộ Công thương điều tra vụ VTVcab cắt kênh truyền hình; Không có chuyện cho phá sản Ngân hàng Đông Á... là nội dung chú ý tuần qua.

Đa số đồng ý tăng thuế xăng lên 4.000 đồng/lít
 Đa số đồng ý tăng thuế xăng lên 4.000 đồng/lít
Chia sẻ tại họp báo tối 2/4, Thứ trưởng Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, theo dự thảo mới nhất Nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường, Bộ Tài chính đề xuất tăng loạt thuế bảo vệ môi trường với các mặt hàng trong đó có xăng, dầu...
Cụ thể, từ 1/7 thuế bảo vệ môi trường với xăng sẽ tăng thêm 1.000 đồng một lít từ 3.000 lên 4.000 đồng một lít. "Đề xuất tăng thuế lần này nhận được đa số ý kiến đồng ý của các bộ, ngành khi được tham vấn. Đây cũng là mức nằm trong khung cho phép của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội", bà Mai nói.
Cũng theo vị này, tính toán tác động của việc tăng thuế bảo vệ môi trường với các mặt hàng xăng, dầu... đã được Bộ này phân tích kỹ. "Với phương án tăng như dự thảo và có hiệu lực từ 1/7, dự kiến CPI tháng 7 sẽ tăng thêm 0,27 - 0,29% và cả năm là 0,11-0,15%", lãnh đạo Bộ Tài chính chia sẻ.
Ngoài xăng, Bộ Tài chính còn đề xuất tăng thuế môi trường với mặt hàng dầu diesel thêm 500 đồng một lít; dầu madút, dầu nhờn và mỡ nhờn cũng bị đề nghị tăng 1.000 đồng mỗi lít so với hiện nay.
Cơ sở tăng thuế môi trường cũng được Thứ trưởng Tài chính nhắc lại như căn cứ vào tình hình thực tiễn xã hội từng thời kỳ và các mặt hàng tác động gây ô nhiễm môi trường. Bộ Tài chính cũng lập luận, việc tăng thuế sẽ góp giảm tác động do thực hiện cắt giảm mức thuế nhập khẩu theo các cam kết quốc tế và điều chỉnh mức thuế MFN (nguyên tắc tối huệ quốc) hiện hành bằng mức thuế ưu đãi đặc biệt theo các hiệp định thương mại tự do.
Ngoài ra xăng dầu là sản phẩm chứa nhiều chất gây ô nhiễm môi trường (chì, lưu huỳnh, benzen…) ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, nên việc tăng sắc thuế môi trường sẽ khuyến khích người dân chuyển sang sử dụng loại nhiên liệu thân thiện với môi trường như xăng sinh học E5.
Trước ý kiến đề nghị cần có lộ trình tăng mức thuế bảo vệ môi trường đến năm 2020 để phù hợp với nền kinh tế và sức mua của người dân, Bộ Tài chính cho rằng, đề xuất điều chỉnh mức thuế đối với từng hàng hóa chịu thuế là "đảm bảo trong khung mức thuế bảo vệ môi trường và phù hợp với các nguyên tắc quy định tại Luật thuế Bảo vệ môi trường".
Bộ Công thương điều tra vụ VTVcab cắt kênh truyền hình
 Bộ Công thương điều tra vụ VTVcab cắt kênh truyền hình
Theo thông tin từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), qua phương tiện thông tin đại chúng, Cục đã ghi nhận phản ánh của người tiêu dùng về việc Tổng Công ty truyền hình cáp Việt Nam (VTVcab) bất ngờ cắt hàng loạt kênh truyền hình trong gói dịch vụ mà không thông báo với người sử dụng dịch vụ.
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã yêu cầu VTVcab báo cáo sự việc để tiến hành xác minh. Trường hợp VTVcab có vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục sẽ xử lý đầy đủ theo quy định của pháp luật.
Theo Bộ Công Thương, VTVcab chỉ được thực hiện việc thay đổi số lượng kênh và kênh trong mỗi gói dịch vụ sau khi đã đăng tải tại trang điện tử của VTVCab và thông báo tới bên sử dụng dịch vụ dưới một trong các hình thức sau: Nhắn tin trực tiếp tới số điện thoại di động của bên sử dụng dịch vụ (nếu bên sử dụng dịch vụ đăng ký nhận thông báo bằng tin nhắn); hoặc gửi thông báo đến bên sử dụng dịch vụ theo địa chỉ mà bên sử dụng dịch vụ đăng ký.
Theo quy định, bên sử dụng dịch vụ không có nhu cầu sử dụng hoặc không đồng ý với việc VTVcab thay đổi số lượng kênh và kênh trong gói dịch vụ, có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng.
Ngoài ra, bên sử dụng dịch vụ có quyền gửi khiếu nại đến VTVcab để được giải quyết trong vòng 5 ngày làm việc kể từ ngày VTVcab tiếp nhận khiếu nại.
Theo Bộ Công Thương, VTVcab đã đăng ký hợp đồng theo mẫu tại Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng. Vì vậy, Cục khuyến nghị người tiêu dùng có thể tham khảo nội dung hợp đồng mẫu nêu trên theo website của Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng.
Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, các phản ánh hoặc yêu cầu tư vấn của người tiêu dùng về vấn đề này xin liên hệ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng qua số Tổng đài tư vấn tiêu dùng miễn phí 1800 - 6838 hoặc email vcca@moit.gov.vn.
Từ đầu tháng 4/2018, VTVcab đã đột ngột cắt 22 kênh truyền hình, trong đó có nhiều kênh được khán giả yêu thích như: HBO, Cinemax, Cartoon Network... khiến khán giả bất bình. Đáng chú ý, khách hàng đã không được hỏi ý kiến trước khi VTVcab thay đổi kênh. Nhiều khán giả đòi chấm dứt hợp đồng với VTVcab và VTVcab phải đền bù quyền lợi cho khách hàng.
Không có chuyện cho phá sản Ngân hàng Đông Á
 Không có chuyện cho phá sản Ngân hàng Đông Á
Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM cho biết Ngân hàng Nhà nước đang trình Chính Phủ phê duyệt đề án tái cơ cấu Ngân hàng Đông Á theo rất nhiều phương án, trong đó không có phương án phá sản.
Theo ông Minh, các phương án được nêu ra trong đề án là để Ngân hàng Đông Á ổn định và phát triển trở lại. Khi Chính phủ phê duyệt phương án tái cơ cấu thì diện kiểm soát đặc biệt của Ngân hàng Đông Á sẽ được dỡ bỏ.
Cuối ngày 3/4, Cơ quan cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đề nghị truy tố ông Trần Phương Bình.
Ông Trần Phương Bình bị cơ quan điều tra xác định là người tổ chức, chỉ đạo các hoạt động ngân quỹ và đầu tư tại Ngân hàng Đông Á, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản gây thiệt hại tổng số tiền 3.405 tỉ đồng. Sau khi thông tin này được công bố, trên thị trường đã xuất hiện một số tin đồn khiến người gửi tiền hoang mang.
Ngày 4/4, Ngân hàng Đông Á đã phát đi thông báo chí khẳng định mọi hoạt động kinh doanh tại ngân hàng vẫn đang diễn ra bình thường quyền lợi hợp pháp của khách hàng luôn được đảm bảo.
"Việc truy tố các nguyên lãnh đạo này không phải phát sinh mới. Đây chỉ thủ tục truy tố theo trình tự tố tụng trong vụ án đã khởi tố từ cuối năm 2016. Do đó, những thông tin này không ảnh hưởng đến tình hình hoạt động của Ngân hàng Đông Á ở thời điểm hiện tại cũng như trong tương lai", lãnh đạo Ngân hàng Đông Á khẳng định.
Liên quan đến hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Đông Á, lãnh đạo Ngân hàng này cho biết gần đây đã duy trì ổn định và đã có những tiến triển tích cực. Các tỉ lệ thanh khoản tính đến hết tháng 3/2018 đang được duy trì cao hơn quy định của Ngân hàng Nhà nước.
Cụ thể, tỉ lệ dự trữ thanh khoản là 19,65% so với quy định của NHNN là 10%; tỉ lệ khả năng chi trả 30 ngày đối với VND là 78,9% so với quy định là 50%, đối với ngoại tệ là 74,46% so với quy định là 10%.
Trong năm 2017, Ngân hàng Đông Á đã thu hồi được 7.500 tỉ đồng nợ xấu, trong đó thu gốc là 5.400 tỉ đồng, lãi là 2.100 tỉ đồng. Tổng số thu hồi nợ xấu từ sau khi Ngân hàng Đông Á bị kiểm soát đặc biệt vào tháng 8-2015 là trên 12.000 tỉ đồng. Tính riêng trong quý 1, thu hồi nợ xấu tại NH đạt hơn 900 tỉ đồng, trong đó thu gốc hơn 870 tỉ đồng.
Phương Trang đầu tư 2.200 tỷ vào ứng dụng gọi xe
 Phương Trang đầu tư 2.200 tỷ vào ứng dụng gọi xe
Ông Trần Thành Nam, nhà sáng lập ứng dụng gọi xe công nghệ Vivu, xác nhận doanh nghiệp vận tải xe khách Phương Trang đã đầu tư 100 triệu USD (khoảng 2.200 tỷ đồng) vào Vivu và đổi tên ứng dụng thành Vato.
Theo ông Nam, dự kiến ban đầu, Vato sẽ ra mắt vào tháng 5. Tuy nhiên việc Uber rút lui khỏi thị trường cũng là một trong các cơ hội cho doanh nghiệp trong nước phát triển nên ứng dụng này sẽ ra mắt tại Hà Nội và TP HCM sớm hơn, ngay trong tháng 4/2018.
Thực chất, Vivu đã hoạt động trên thị trường vào tháng 3/2016 nhưng với tên gọi là FaceCar. Ứng dụng từng nổi đình nổi đám với việc gọi được một tỷ USD từ nhà đầu tư Việt kiều tại Đức. Tuy nhiên, thương vụ không thành và ứng dụng này sau đó được bán lại rồi đổi tên thành Vivu. Đến nay, ứng dụng này đổi thành Vato sau khi về tay Phương Trang.
Ông Nam thông tin thêm, chỉ sau một ngày Uber rút lui chính thức được công bố, số lượt tải ứng dụng Vivu đã tăng vọt, đạt 200 lượt, gấp đôi mức đỉnh của thời kỳ trước đó.
Điểm nổi bật của ứng dụng nữa là cho phép người dùng mặc cả với lái xe (với giá tối thiểu Vivu đưa ra) để có thể nhanh chóng hoàn thành chuyến đi - chức năng này cả Uber và Grab đều không có. Giá cước của Vato ở mức 8.500 đồng mỗi km tương tự GrabCar nhưng phần chiết khấu là 20%, thấp hơn 25% của Grab hiện tại.
Ông Nguyễn Trí Dũng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines cũng xác nhận việc quyết định mua Vivu và đổi tên thành Vato để tạo một hệ sinh thái thương mại điện tử.